Tag

Những manh mối "dẫn đường" cảnh sát bắt hung thủ giết người, cướp tài sản

Tin tức ANTT 20/07/2023 07:38
aa
TTTĐ - Ngay khi khám nghiệm hiện trường, Ban chuyên án Công an TP Hà Nội xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản, đối tượng gây án thông thuộc địa bàn và rất có thể từng nghiện ma túy. Từ hướng điều tra chính xác ban đầu, cơ quan Công an đã khoanh vùng sàng lọc đối tượng và nhanh chóng bắt giữ nghi phạm sát hại tài xế xe ôm công nghệ để cướp tài sản.
Bình Dương: Tóm gọn nhóm thanh niên nghiện ma túy chuyên cướp tài sản Nhanh chóng bắt giữ đối tượng cướp tài sản, đem lại niềm tin cho du khách Hưng Yên: Bắt nghi phạm giết người, cướp tài sản tại huyện Văn Lâm Nhanh chóng điều tra, truy bắt hung thủ giết người, cướp tài sản của xe ôm công nghệ

Từ hướng điều tra chính xác ban đầu

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 19/7, Công an TP Hà Nội đã tổ chức thông tin kết quả điều tra, truy bắt nghi phạm giết tài xế xe ôm công nghệ, cướp tài sản đêm 16/7 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Nạn nhân là anh Đặng Đ.D (SN 1998, quê xã Sơn Lai, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; Hiện đang ở ngõ 477 đường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), làm nghề xe ôm công nghệ.

Sau khi nhận tin báo, Ban Chỉ huy Công an huyện Đông Anh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với các các đơn vị liên quan tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy bắt hung thủ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm, đến 15h50 phút ngày 18/7, lực lượng công an đã bắt giữ nghi phạm gây án là Lê Văn Công (SN 1990, trú tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) khi đối tượng đang lẩn trốn tại nhà riêng sau 30 giờ gây án.

Lê Văn Công - nghi phạm gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại huyện Đông Anh, Hà Nội
Lê Văn Công - nghi phạm gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại huyện Đông Anh, Hà Nội

Tại buổi họp báo thông tin kết quả điều tra vụ án, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP Hà Nội) cho biết, sau khi nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã huy động tối đa lực lượng, qua nhiều nguồn tin và rất vất vả để xác minh, bắt giữ được nghi phạm sát hại tài xế xe ôm công nghệ hết sức dã man.

"Khi khám nghiệm hiện trường cơ quan Công an xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản. Đối tượng vứt điện thoại của nạn nhân xuống mương nước thuộc xã Võng La, Đông Anh nên việc truy dấu vết gặp nhiều khó khăn. Cơ quan điều tra xác định đối tượng rất có thể từng nghiện hút và am hiểu đường đi lối lại trên địa bàn huyện Đông Anh.

Từ những nhận định ban đầu, chúng tôi đã khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng trên địa bàn. Qua các manh mối xâu chuỗi lại, cơ quan điều tra đã nhanh chóng bắt giữ nghi phạm Lê Văn Công. Đây là đối tượng từng nghiện hút phải đi cai nghiện", lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự thông tin và cho biết thêm đối tượng Công đã khai nhận hành vi phạm tội.

Cảnh sát phong toả khu vực phát hiện thi thể nạn nhân để khám nghiệm hiện trường
Cảnh sát phong toả khu vực phát hiện thi thể nạn nhân để khám nghiệm hiện trường
Lực lượng chức năng mò tìm tang vật vụ án
Lực lượng chức năng mò tìm tang vật vụ án

Tại buổi họp báo, chia sẻ về công tác chỉ đạo điều tra phá án, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: "Đối tượng và nạn nhân không quen biết, vụ án xảy ra trong đêm tối khó truy vết. Xuất phát từ khó khăn đó, tôi đã trực tiếp xuống chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ. Ngay buổi làm việc đầu tiên, chúng tôi đánh giá nhận định rất đúng và rất trúng hướng điều tra. Xuất phát từ hiện trường, khám nghiệm, thu thập chứng cứ liên quan và bằng các biện pháp nghiệp vụ nên lực lượng Công an nhanh chóng khám phá vụ án".

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng cho hay, trong những năm qua, Công an TP Hà Nội liên tục cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm trong đó có tội phạm cướp tài sản để người dân nâng cao cảnh giác. Sau nhiều năm, Hà Nội lại mới lại xảy ra vụ giết xe ôm, cướp tài sản. Lãnh đạo Công an TP Hà Nội cảnh báo, những đối tượng có ý định gây tội ác nên dừng lại bởi các vụ án Công an TP Hà Nội điều tra rất nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Cảnh sát lấy lời khai của Lê Văn Công
Cảnh sát lấy lời khai của Lê Văn Công

Lời khai của kẻ máu lạnh

Khi được dẫn giải vào phòng lấy lời khai, Lê Văn Công, nghi phạm sát hại tài xế xe ôm công nghệ, cướp tài sản không hề ăn năn, hối hận. Lời khai thể hiện đối tượng là kẻ máu lạnh. Công khai, mục tiêu giết người để "đi vào con đường tử tù". Đối tượng không quen biết nạn nhân từ trước. "Nạn nhân chỉ là bất chợt, người xấu số. Hành vi của tôi là sai, đành chấp nhận, tôi cảm thấy hết sức bình thường. Tôi gây án xác định vào tù, không quan trọng mình thoát án làm gì", Công lạnh lùng nói.

Trả lời câu hỏi của PV về việc nếu không quan trọng thoát án tại sao phải tìm nơi vắng vẻ, vứt điện thoại của nạn nhân xuống mương nước thuộc địa bàn xã Võng La, Đông Anh; Thay quần áo và điều khiển xe máy đến gửi tại bãi xe trên địa bàn TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ… để đánh lạc hướng cơ quan điều tra? Lúc này, Công nói "cướp tài sản thì phải chạy như thế... Rất tiếc tôi gây án trong tình huống không bắt buộc trong cuộc đời", đối tượng khai.

Nghi phạm cùng tang vật được đưa đến hiện trường vụ án mạng
Nghi phạm cùng tang vật được đưa đến hiện trường vụ án mạng

Là người trực tiếp tham gia điều tra vụ án, Đại úy Nguyễn Quang Đỉnh, cán bộ điều tra, Công an huyện Đông Anh cho biết, sáng ngày 17/7 sau khi nhận được thông tin vụ án, các trinh sát của Công an huyện Đông Anh đã nhanh chóng có mặt, phong toả hiện trường; Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố khám nghiệm, pháp y tử thi…

"Hiện trường là nơi vắng vẻ, đối tượng sát hại nạn nhân với thủ đoạn tinh vi, có sự chuẩn bị trước. Không những vậy, đối tượng còn thông thuộc địa bàn nên đã điều bị hại đến nơi vắng vẻ, ít người qua lại vào ban đêm để tiện gây án", Đại úy Nguyễn Quang Đỉnh thông tin.

Trước câu hỏi đối tượng có mắc bệnh lý gì không? Đại úy Nguyễn Quang Đỉnh cho hay, qua xác minh lai lịch đối tượng không có bệnh lý gì về thần kinh cũng như các bệnh lý khác. "Đối tượng khai nhận một số tình tiết phù hợp với nội dung vụ án; Một số tình tiết đối tượng thể hiện giống người bệnh lý nhằm tạo ra vỏ bọc để được sự khoan hồng của pháp luật. Việc đối tượng có bệnh lý hay không, quá trình điều tra cơ quan công an sẽ xác minh triệt để", Đại úy Nguyễn Quang Đỉnh nhấn mạnh.

Cán bộ điều tra Công an huyện Đông Anh cũng cho hay, qua tìm hiểu, nạn nhân là người hiền lành, còn trẻ tuổi nên công tác phòng ngừa tội phạm chủ quan, bị đối tượng điều đến khu vực vắng vẻ nhưng lơ là, không phòng tránh được.

Qua sự việc đáng tiếc nêu trên, Công an TP Hà Nội khuyến cáo lực lượng xe ôm, shipper trên địa bàn khi nhận khách cần thông báo cho người hành nghề bên cạnh, tổng đài. Cảnh giác khi chở khách là thanh niên, nam giới có biểu hiện bất thường hoặc yêu cầu đưa đến những đoạn đường ít người qua lại; Không nhận chở khách lạ vào đêm muộn hoặc sáng sớm. Khi hành nghề cần bật ứng dụng mà hãng xe ôm đã phát hành. Nếu tắt ứng dụng sẽ mất hành trình, khi hậu quả xảy ra không phát hiện được.

Đọc thêm

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn Tin tức ANTT

Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn

TTTĐ - Đội đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đấu tranh, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn.
Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với bị can Nguyễn Duy Thái (SN: 1985, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra hành vi cướp giật tài sản.
Khởi tố đối tượng sát hại thợ sửa xe máy ở phố Trương Định Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng sát hại thợ sửa xe máy ở phố Trương Định

TTTĐ - Ngày 1/10, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với là Phạm Văn Đoàn (SN 1992, quê ở Quế Võ, Bắc Ninh) về tội Giết người và Cướp tài sản.
Xem thêm