Tag

Những lựa chọn khó khăn ở tâm dịch Italy

Nhìn ra thế giới 15/03/2020 13:38
aa
TTTĐ - Theo số liệu của Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy, ngày 14/3 nước này ghi nhận thêm 3.497 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 21.157 trường hợp. Trong đó, có trên 70% bệnh nhân mắc Covid-19 sống tại thành phố Bologna.

Những lựa chọn khó khăn ở tâm dịch Italy

Italy đã phong tỏa cả nước trong cuộc chiến chống Covid-19 (Ảnh: Dailymail)

Bài liên quan

Apple đóng toàn bộ cửa hàng tại Italy vô thời hạn

Một học sinh tại Nga nhiễm virus SARS-CoV-2 đã đến trường học

Nhiều biện pháp phòng chống dịch đã được các quốc gia áp dụng

Tạm ngừng miễn thị thực cho công dân Italy

Cuộc sống nơi tâm dịch Covid-19 mới

Quyết định khó khăn

Quá tải bệnh nhân, nhiều cơ sở y tế ở Italy tạm dừng hoạt động các khoa bệnh thông thường để tập trung điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Một số chuyển phòng bệnh thông thường thành các đơn vị chăm sóc tích cực. Lực lượng y, bác sĩ phải tăng ca để hỗ trợ cho đồng nghiệp đã kiệt sức hoặc bị ốm.

Thậm chí, họ phải đứng trước những lựa chọn vô cùng khó khăn. Đó là việc quyết định bệnh nhân nào sẽ được nằm giường bệnh và sử dụng mặt nạ dưỡng khí khi những vật tư này không đủ để cung cấp cho tất cả mọi người.

Bác sĩ làm việc tại một trong những bệnh viện lớn nhất của Milan, cho biết: Trên thực tế, chúng tôi sẽ phải lựa chọn điều trị bệnh nhân nào. Sự lựa chọn đó phụ thuộc vào cá nhân mỗi người điều trị. Nhiều người đã tự dằn vặt mình vì cảm thấy điều đó có vấn đề về mặt đạo đức”.

Các bác sĩ cho biết tại khu vực Lombardy có sẵn khoảng 900 giường bệnh dành cho bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên tại tại một số tỉnh, đặc biệt là Bergamo, Lodi và Pavia, các bệnh viện đang ở tình trạng thiếu thốn.

Các bác sĩ đang chăm sóc những bệnh nhân Covid-19 ở khu vực phía Bắc Italy (Ảnh: The Sun)
Các bác sĩ đang chăm sóc những bệnh nhân Covid-19 ở khu vực phía Bắc Italy (Ảnh: The Sun)

Bác sĩ Luigi Riccioni, Chủ tịch Ủy ban đạo đức Siiarti thuộc Hiệp hội Gây mê, Giảm đau, Hồi sức và Chăm sóc chuyên sâu Italy, đồng tác giả hướng dẫn mới về cách ưu tiên điều trị virus SARS-CoV-2, cho biết: “Chúng tôi không muốn có sự lựa chọn giữa các bệnh nhân. Chúng tôi cũng biết rằng, cơ thể của một bệnh nhân lớn tuổi vô cùng yếu và không thể chịu đựng được các phương pháp điều trị nhất định so với những người trẻ khỏe mạnh”.

Hiện tại, Chính phủ Italy chỉ thị các bác sĩ nước này phải tiết kiệm nguồn tài nguyên y tế, tập trung chữa trị cho các bệnh nhân có cơ hội sống sót cao. Điều này có nghĩa là ưu tiên những bệnh nhân trẻ và khỏe mạnh hơn những bệnh nhân lớn tuổi hoặc những người mắc bệnh từ trước.

Bằng cách đưa ra các khuyến nghị, Riccioni cho biết ông muốn đảm bảo các bác sĩ và nhân viên y tế không bị bỏ lại một mình trước lựa chọn đạo đức khó khăn như thế.

Áp lực bủa vây

“Nhiều đồng nghiệp của tôi hoảng sợ vì dịch bệnh đang leo thang chóng mặt”, bác sĩ Riccioni nói thêm.

Áp lực đối với các bác sĩ vô cùng lớn và ngày càng căng thẳng. Ông Giulio Gallera, Ủy viên Hội đồng phúc lợi vùng Bologna chia sẻ ông đã chứng kiến một số học viên y khoa bật khóc vì tình trạng dịch bệnh đang diễn ra trong bệnh viện. Họ lo lắng mình không thể chữa trị cho tất cả các bệnh nhân vì nhu cầu đang vượt xa nguồn lực sẵn có.

Trong một bài phỏng vấn được đăng trên tờ Corriere della Sera của Italy hôm 9/3, bác sĩ gây mê Christian Salaroli tại một bệnh viện ở Bergamo đã so sánh tình hình hiện nay với các bệnh viện trong thời chiến tranh khi những bệnh nhân lớn tuổi bị bỏ lại…

“Sự lựa chọn được đưa ra trong phòng cấp cứu sử dụng riêng cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Nếu một bệnh nhân khoảng 80 - 95 tuổi đã tiến triển đến giai đoạn suy hô hấp nặng, người đó có khả năng sẽ không được điều trị”, ông nói.

Còn theo Mario Riccio, bác sĩ gây mê tại một bệnh viện ở Cremona, nguyên tắc “đến trước, khám trước” đã bị phá bỏ.

Quyết định phong tỏa toàn bộ đất nước của Chính phủ Italy phần nào cũng đã giảm bớt gánh nặng đối với y, bác sĩ, giúp họ đuổi kịp tốc độ gia tăng nhanh chóng của các ca bệnh.

Trước đó, lệnh phong toả miền Bắc Italy đã gây ra tình trạng hoảng loạn nghiêm trọng khi có hàng chục nghìn người đổ về phía Nam để thoát khỏi lệnh cách ly.

Bác sĩ gây mê tại bệnh viện Policlinico ở Milan Giuseppe Sofi cho biết các chuyên gia y tế đang chuẩn bị tinh thần cho sự xuất hiện của dịch bệnh ở miền Nam Italy khi khu vực này mới ghi nhận ít nhất 300 trường hợp nhiễm bệnh.

Các khu vực miền Bắc và miền Trung Itay không chỉ là có nền kinh tế phát triển mà còn có hệ thống chăm sóc sức khoẻ tốt nhất cả nước. Trước tình hình này, nhiều chuyên gia e ngại miền Nam Italy có nguy cơ đối mặt với một thảm hoạ kinh khủng hơn trong thời gian tới.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định rằng châu Âu hiện là “trung tâm” của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 toàn cầu và cảnh báo không thể biết khi nào dịch bệnh sẽ bùng phát. Trong đó, tình hình ở Italy là nghiêm trọng nhất. Ông Ghebreyesus cho biết số người nhiễm bệnh và các ca tử vong được báo cáo mỗi ngày ở châu Âu nhiều hơn tất cả phần còn lại của thế giới, ngoại trừ Trung Quốc. Số ca tử vong vì Covid-19 đã vượt quá 5.000 người và “đây là một cột mốc bi thảm”.

Tổng Giám đốc WHO cho rằng các quốc gia cần thực hiện chống dịch một cách tiếp cận toàn diện. Theo đó, các nước cần thực hiện đồng thời tất cả các biện pháp như kiểm tra, tìm kiếm, kiểm dịch, cách ly, không nên thực hiện từng biện pháp riêng lẻ.

Các nước phải hành động nhiều hơn để phát hiện, bảo vệ và điều trị các trường hợp nhiễm bệnh.

Ông Ghebreyesus cũng kêu gọi các quốc gia phải tìm kiếm, cách ly, kiểm tra và xử lý mọi trường hợp, để phá vỡ chuỗi lây truyền dịch bệnh. Mỗi trường hợp được tìm thấy và được điều trị sẽ đều hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Theo Tổng Giám đốc WHO, bất kỳ quốc gia nào có suy nghĩ “dịch bệnh sẽ không xảy ra với chúng tôi” là đang phạm phải sai lầm chết người.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm