Tag

Những đứa “em nuôi” đặc biệt của Đoàn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 30/03/2021 08:53
aa
TTTĐ - Các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn sẽ được các cơ sở Đoàn quận Hà Đông (Hà Nội) đỡ đầu đến tuổi trưởng thành hoặc khi hoàn cảnh bớt khó khăn. Đây chính là nội dung mô hình “Em nuôi của Đoàn” vừa được Quận đoàn Hà Đông phát động.
Hành trình đến các “địa chỉ đỏ” kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Nỗ lực để thành lập thêm nhiều tổ chức Đoàn tại các doanh nghiệp Tuyên dương 10 gương cán bộ công chức trẻ tiêu biểu năm 2020

Theo chị Hoàng Thị Huyền Trang, Bí thư Quận đoàn Hà Đông, với sứ mệnh là phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn.

Với mong muốn giúp các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ, Ban Thường vụ Quận đoàn đã phát động triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”.

Những đứa “em nuôi” đặc biệt của Đoàn
Quận đoàn Hà Đông phát động mô hình "Em nuôi của Đoàn"

“Chương trình được triển khai dưới hình thức các tổ chức Đoàn nhận đỡ đầu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, vận động các nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ các em về vật chất và tinh thần. Tổ chức Đoàn sẽ đỡ đầu cho các em đến tuổi trưởng thành hoặc khi hoàn cảnh bớt khó khăn”, chị Hoàng Thị Huyền Trang cho biết.

Để nhân rộng hoạt động của mô hình, Quận đoàn Hà Đông đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tích cực xây dựng nguồn quỹ bằng cách kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên tại cơ sở. Ngoài việc hỗ trợ vật chất, các đơn vị còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các em trong cuộc sống. Đặc biệt, những lúc các em gặp vấn đề khó khăn, cần lời khuyên, các anh chị đoàn viên sẽ là nơi các “em nuôi” tìm đến như một chỗ dựa tinh thần.

Ngay từ tháng 3/2021, đã có 8 em thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn được các cơ sở Đoàn của quận Hà Đông nhận đỡ đầu với mức tiền hỗ trợ từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng/tháng. Tùy vào hoàn cảnh của "em nuôi" mà các Đoàn cơ sở áp dụng kế hoạch đỡ đầu dài hạn cho đến khi bớt khó khăn hay trưởng thành.

Với sự hỗ trợ của Đoàn các em thiếu nhi sẽ có điều kiện để phát triển
Với sự hỗ trợ của Đoàn các em thiếu nhi sẽ có điều kiện để phát triển

Để mô hình thực sự hiệu quả, có tính lan tỏa cao, Quận đoàn Hà Đông đã phối hợp cùng Đoàn cơ sở đi đến từng nhà các em để nắm gia cảnh cụ thể, từ đó đưa ra phương án trao tiền hỗ trợ, động viên kịp thời.

Em Nguyễn Xuân Minh (sinh năm 2016 ở TDP 11 - phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) là một trong số hàng chục em nuôi của Quận đoàn Hà Đông. Hoàn cảnh của Minh đặc biệt khó khăn khi cả bố và mẹ đều có sức khỏe không tốt, bị rối loạn hành vi. Họ cũng không có việc làm ổn định. Hàng ngày, bố mẹ Minh đi nhặt chai lọ để bán.

Thương hoàn cảnh của Minh, dưới sự chỉ đạo của Quận đoàn Hà Đông, Đoàn phường Đồng Mai đã nhận Minh làm em nuôi để động viên, giúp đỡ vượt qua khó khăn.

“Hàng tháng Đoàn phường Đồng Mai sẽ hỗ trợ em Minh 300 nghìn đồng. Bí thư chi đoàn nơi em Minh ở sẽ nhận thay và trực tiếp trao cho gia đình. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ có sổ theo dõi hàng tháng, thường xuyên thăm hỏi, động viên em Minh vượt qua khó khăn”, anh Tạ Duy Cường, Bí thư Đoàn phường Đồng Mai cho biết.

Cũng theo anh Cường, đây là mô hình rất thiết thực, có ý nghĩa nhân văn lớn. Vì vậy, các cơ sở Đoàn trên toàn quận sẽ nỗ lực triển khai và mong được sự góp sức, chung tay của nhiều mạnh thường quân hơn nữa để mô hình được phát triển, đỡ đầu được nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm