Tag

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Sức khỏe 17/11/2022 17:36
aa
TTTĐ - Nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh có an toàn không? Có nên thực hiện hàng ngày?... Những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ dễ dàng và an tâm hơn khi sử dụng nước muối sinh lý để mang lại nhiều lợi ích cho con.

Lợi ích khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Nước muối sinh lý là dung dịch được pha theo đúng tỷ lệ muối: nước là 0,9%, có áp suất thấp thấu bằng với áp suất của dịch trong cơ thể nên rất an toàn và lành tính, ngay cả trên đối tượng nhạy cảm như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chúng ta vẫn dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi, họng, giúp loại bỏ bụi bẩn, dịch nhầy cùng các yếu tố gây viêm nhiễm. Việc nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh lại càng được khuyến khích nhiều hơn.

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Nguyên nhân là vì trong những tháng đầu đời, đường thở của con còn rất nhỏ và hẹp, dịch nhầy và bụi bẩn dễ ứ đọng làm bé khò khè, dễ nghẹt mũi, khó thở. Bên cạnh đó, trẻ thường đổ nhiều ghèn mắt, hay chảy nước mắt, nếu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ gây nhiễm khuẩn mắt, điển hình như viêm kết mạc.

Do đó, nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh là điều rất cần thiết để làm sạch, giúp trẻ thoải mái, dễ chịu hơn và ngăn ngừa tốt tình trạng viêm nhiễm.

Hướng dẫn nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh đúng cách

Cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Bước 1: Rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh mắt cho trẻ

Bước 2: Chuẩn bị nước muối sinh lý (loại dùng cho mắt) và bông gòn/tăm bông

Bước 3: Đặt trẻ nằm trên giường

Bước 4: Thấm bông gòn/tăm bông với vài giọt nước muối sinh lý rồi lau nhẹ nhàng một bên mắt của trẻ, từ khóe mắt hướng ra đuôi mắt. Nếu bé có gỉ khô khó lấy thì mẹ nhỏ 1 - 2 giọt nước muối sinh lý để làm mềm trước rồi dùng bông gòn/tăm bông lau nhẹ nhàng, tuyệt đối không dùng sức hay tì mạnh làm bé đau hoặc bị tổn thương

Bước 5: Thao tác tương tự với bên mắt còn lại. Chú ý thay bông gòn/tăm bông khác để tránh nhiễm khuẩn chéo

Cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Bước 1: Chuẩn bị nước muối sinh lý, khăn mềm/tăm bông, (dụng cụ hút mũi).

Bước 2: Cho bé nằm ngửa, đầu hơi nghiêng sang một bên, một tay nhẹ nhàng cố định đầu của bé.

Bước 3: Tay còn lại đưa đầu ống nước muối vào gần lỗ mũi trên của trẻ rồi nhỏ 1 - 2 giọt vào lỗ mũi.

Bước 4: Sau khoảng 1 - 2 phút khi dịch nhầy đã được làm loãng thì mẹ dùng khăn mềm/tăm bông thấm nhẹ các dịch tiết chảy ra. Lưu ý không ngoáy mạnh hoặc đưa quá sâu. Có thể thực hiện hút mũi nhẹ nhàng khi bé có nhiều dịch mũi.

Bước 5: Thực hiện tương tự với bên mũi còn lại.

Bước 6: Dùng khăn mềm lau khô xung quanh mũi cho trẻ.

Bên cạnh việc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh như thế nào thì có nên nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh hàng ngày không cũng là điều được nhiều ba mẹ quan tâm.

Thực tế, vì đường thở của trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu rất dễ bị ứ đọng dịch nhầy, con có thể bị khò khè, khó thở, do đó mẹ nên vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ khoảng 1 - 2 lần/ngày. Chú ý không nên lạm dụng nhỏ nước muối sinh lý quá nhiều cho trẻ vì có thể gây tác dụng ngược, vô tình làm mất đi các lớp chất nhầy dưỡng ẩm và bảo vệ tự nhiên trên niêm mạc mũi của bé.

Lưu ý khi lựa chọn nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh, ba mẹ nên lưu ý:

Lựa chọn sản phẩm đúng độ tuổi và đúng mục đích sử dụng mua tại các hiệu thuốc, không nên tự pha cho bé dùng vì có thể sai lệch nồng độ muối, đặc biệt khi nhỏ mắt cho bé vì sản phẩm sẽ cần tính vô khuẩn rất cao.

Nên dùng nước muối sinh lý dạng ống nhỏ đơn liều khi sử dụng hàng ngày hay thường xuyên, vì không chứa chất bảo quản nên sản phẩm sẽ an toàn nhất cho con.

Lựa chọn sản phẩm có đầu nhựa tròn, tránh các cạnh gây xước niêm mạc mũi của bé.

Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm nước muối sinh lý tốt cho trẻ sơ sinh, đặc biệt thích hợp trong cả vệ sinh mũi hàng ngày cho con thì mẹ có thể tham khảo Dung dịch Ectoin sinh lý IsoNebial của hãng Buona Italy.

Những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Sản phẩm là sự kết hợp độc đáo của nước muối sinh lý và Ectoin - một axit amin đặc biệt có tác dụng dưỡng ẩm, giảm viêm, làm dịu và bảo vệ tế bào, ngăn cản quá trình xâm nhập của các tác nhân gây hại (vi khuẩn, các chất dị ứng, bụi nano ô nhiễm…).

Mẹ có thể sử dụng Dung dịch Ectoin sinh lý IsoNebial Flaconcini hàng ngày như một chiến lược phòng ngừa cá nhân hoá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng có đường hô hấp còn rất nhạy cảm.

Hy vọng những điều cần biết khi nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh trên đây đã giúp mẹ có thêm cho mình những kinh nghiệm chăm sóc bé hữu ích. Hãy lựa chọn và sử dụng nước muối sinh lý đúng cách để bé có một đường hô hấp luôn khỏe mạnh mẹ nhé.

Đọc thêm

Kịp thời phát hiện ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Kịp thời phát hiện ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 Tin Y tế

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3

TTTĐ - Ngày 7/9, đoàn kiểm tra số 3 của Sở Y tế do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 (Yagi) tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín và Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Trì.
Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng Tin Y tế

Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng

TTTĐ - Ngày 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân Sức khỏe

Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

TTTĐ - Từ ngày 19 - 30/8/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố với số tiền 254 triệu đồng.
Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt

TTTĐ - Mưa lụt và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Do đó, nếu không chú ý các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, con người rất dễ bị ngộ độc.
Kiểm tra, giám sát vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra, giám sát vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu

TTTĐ - Hằng năm, ngoài phân khúc bánh tầm trung và bánh phổ thông đến từ các thương hiệu truyền thống thì bánh Trung thu cao cấp đến từ hệ thống khách sạn 5 sao cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3 Tin Y tế

Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Y tế) đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ.
Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y

TTTĐ - Ngày 6/9, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận và điều trị một số ca bệnh viêm gan nhiễm độc cấp nặng liên quan đến việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.
Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão lũ số 3 và mưa lũ.
Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3 Tin Y tế

Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3

TTTĐ - Các bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão.
Xem thêm