Nhiều kiến nghị về giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng dầu
Chiều 16/11, tại “Tọa đàm Kinh tế ban đêm” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc các quốc gia trên thế giới bán xăng dầu 24/24 là chuyện bình thường.
Tại Việt Nam, mới đây Tập đoàn Petrolimex với tiềm lực lớn về xăng dầu, thay vì chỉ bán ban ngày thì nay đã bán 24/24. Đây có thể coi là sự kiện lạ nhưng thực tế rất cần thiết để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại tọa đàm |
“Thực tế, các nước phát triển như Mỹ, Anh... đã bán xăng 24/24 từ lâu, nguyên nhân do ban ngày không đủ xăng để mua thì người dân phải mua vào ban đêm, điều này rất bình thường. Hiện nay, tình hình xăng dầu trên thế giới đang không bình thường như các nước Mỹ, EU, Nhật Bản cho tới tất cả các nước xung quanh Việt Nam.
Ngoài ra, cũng do bối cảnh cung ứng nhiên liệu là bất bình thường, vì vậy những cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan cần có những giải pháp khác thường", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, sau khi nhìn nhận thực tế hiện nay không phải chỉ một hai ngày mà có thể giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu hụt xăng dầu. Bởi hiện nay xăng dầu liên quan nhiều vấn đề, từ ảnh hưởng của thế giới cho tới trong nước.
Ví dụ trong nước, cần đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có lãi thì họ mới có động lực để nhập khẩu xăng dầu, góp phần vào nguồn cung cho thị trường. Còn ở các nước phát triển thì ảnh hưởng từ xung đột giữa các nước, tình hình lạm phát... cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cho Việt Nam.
Hiện nay, tình hình cung ứng xăng dầu đã có chuyển biến tích cực nhưng nguồn cung trên thế giới còn hết sức khó khăn. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Công thương đã đề nghị Sở Công thương các địa phương cố gắng hơn nữa để dảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân. Bởi xăng dầu là mặt hàng hết sức quan trọng, đóng vai trò thiết yếu đối với đời sống, phát triển kinh tế của một đất nước.
Người dân mệt mỏi khi phải xếp hàng chờ đổ xăng tại TP Hồ Chí Minh |
Liên quan đến việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, chiều 15/11, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng đã gửi UBND TP Hồ Chí Minh dự thảo, xem xét trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn.
Theo dự thảo này, trung bình mỗi ngày có từ 9 - 20% trên tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh tạm thời thiếu hụt mặt hàng xăng. Vì vậy, Sở đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cụ thể như sau:
Đối với giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu, cần rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu. Cụ thể, cần thực hiện thời gian điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định vào các ngày 1, 11, 21 hàng tháng và không áp dụng lùi sang ngày làm việc tiếp theo đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ nhằm hạn chế đến tác động cung - cầu trên thị trường.
Ngoài ra, cần có giải pháp điều hành theo biên độ giá xăng dầu tăng/giảm phù hợp với thị trường; Đồng thời đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh còn từ 3 - 5 ngày (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.
TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Bộ Công thương, Bộ Tài chính trong trường hợp cần thiết được chủ động quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp; Đề xuất điều chỉnh chi phí định mức áp dụng trong tính toán cơ cấu giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu.
Ngoài ra, theo Sở Công thương, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do Bộ Tài chính xác định và thông báo hàng năm để Bộ Công Thương áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu đã được áp dụng từ năm 2014 nên không còn phù hợp với thực tiễn.
Để ổn định nguồn cung xăng dầu cũng như bù đắp chi phí kinh doanh và không phát sinh lỗ kéo dài cho các thương nhân đầu mối, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu, bao gồm: Chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức theo hướng phản ánh đầy đủ các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở…