Tag

Nhiễm sán lá gan do thói quen ăn rau sống

Tin Y tế 10/07/2023 14:00
aa
TTTĐ - Nhiều bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị các ca bệnh áp xe gan do sán lá gan lớn do thói quen ăn rau sống. Tuy là món ăn được nhiều người ưa thích nhưng ăn rau sống rất dễ nhiễm giun sán hay ngộ độc thực phẩm.
32 tỉnh thành ghi nhận bệnh nhiễm sán lá gan nhỏ Thu hồi thuốc tẩy giun sán của Bangladesh không đạt chất lượng Nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo, bé trai bị thủng 50 lỗ ở ruột Chiến dịch bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ tại 22 tỉnh

Nhiễm giun sán vì "khoái" ăn rau sống

Nếu như người Nhật thích ăn món sushi với sashimi thịt cá sống thì người Việt chúng ta có thói quen dùng rau sống trong các bữa ăn gia đình hoặc trong các bữa tiệc tùng. Nhiều món ăn dân dã đặc sản của người Việt Nam không thể thiếu rau sống ăn kèm.

Nhiều người cho rằng rau sống sẽ "bổ" hơn so với ăn rau khi đã nấu chín. Trên thực tế, lượng chất dinh dưỡng trong rau sống cao hơn so với ăn chín.

Nhiễm sán lá gan do thói quen ăn rau sống
Rau sống được ăn kèm nhiều món ăn dân dã

Thức ăn sau khi nấu chín lượng vitamin A, vitamin C sẽ mất đi đáng kể, ngoài ra một số chất khoáng trong rau sẽ hòa tan vào nước trong khi nếu ăn sống, lượng vitamin và khoáng chất hấp thu vào cơ thể sẽ nhiều hơn.

Ngoài ra, các món ăn sa lát chế biến từ rau sống, rau xà lách, dưa chuột, cà chua bi... cũng được các chị em rất ưa thích vì đây là món ăn xuất hiện trong nhiều thực đơn ăn kiêng. Các món sa lát giàu chất xơ, vitamin, giúp người giảm cân không nạp quá nhiều calo mà vẫn no bụng.

Mặc dù ăn rau sống có nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn không đúng cách thì đây lại là nguy cơ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe của mọi người.

Theo các nghiên cứu chỉ ra, 92-100% các loại rau sống đều chứa các ký sinh trùng có hại cho sức khỏe, nếu không rửa sạch rau trước khi sử dụng thì có khả năng cao mắc các bệnh về đường ruột như nhiễm giun sán, tiêu chảy...

Nhiễm giun sán là bệnh lý thường gặp nhất do ăn rau sống không được rửa sạch sẽ với tỷ lệ từ 5 - 7%. Người bệnh nhiễm giun sán có thể bị động kinh, liệt tay chân, rối loạn trí nhớ nếu không được điều trị kịp thời.

Bên cạnh nhiễm giun sán, ngộ độc thực phẩm do ăn rau sống chứa các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, việc ăn rau sống có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm độc thực phẩm do vi khuẩn E.coli và một số vi khuẩn khác.

Nếu không thể xác định được nguồn rau an toàn thì không nên ăn rau sống

Theo thống kê trong vòng 3 tháng đầu năm 2023, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và điều trị 172 ca bệnh áp xe gan do sán lá gan lớn.

Bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 40, nữ chiếm đa số (68%), đến từ 24 tỉnh thành thuộc các khu vực từ Quãng Ngãi trở vào, trong đó 44 trường hợp (25,6%) sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, 40 trường hợp (23,3%) sống tại các tỉnh Duyên hải miền Trung; 23 ca bệnh phức tạp phải nhập viện nội trú.

Toàn bộ bệnh nhân đều có thói quen ăn rau sống. Đáng chú ý có 2 trường hợp áp xe gan do sán lá gan lớn ở thai phụ nêu trên và 3 trường hợp bệnh diễn tiến nặng, nhập viện trễ, nguy cơ áp xe vỡ cần phối hợp với chuyên khoa ngoại. Bệnh có thể điều trị hiệu quả nếu được chẩn đoán và điều trị sớm.

Biểu hiện nhiễm sán lá gan lớn phản ánh hành trình của sán trong cơ thể người. Giai đoạn sán đi qua gan, kéo dài từ 2-4 tháng: Người bệnh thường biểu hiện đau bụng vùng hạ sườn phải lan về phía sau hoặc vùng thượng vị, có thể đau âm ỉ, đôi khi dữ dội; Sốt nhẹ, thoáng qua hoặc có thể sốt kéo dài, sốt cao; Mệt mỏi, biếng ăn, sụt cân; Cảm giác đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn; nổi mề đay, sẩn da.

Một số trường hợp ấu trùng sán di chuyển lạc chỗ và gây tổn thương thành ruột, màng phổi, cơ thăn… ; Xét nghiệm máu có thể phát hiện tăng bạch cầu ái toan; Siêu âm bụng có thể thấy các tổn thương ở gan.

Giai đoạn sán trưởng thành ở ống mật, kéo dài nhiều năm: Người bệnh thường sốt, ăn không ngon. Một số người bị biến chứng tắc nghẽn đường mật có triệu chứng vàng da, sốt, đau bụng từng cơn; Siêu âm bụng phát hiện khối mềm sáng gây tắc nghẽn đường mật ngoài gan.

Người dân cần chú ý rửa rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Người dân cần chú ý rửa rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Liên quan tới thói quen ăn rau sống, theo khuyến cáo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), rau sống đang tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất lớn. Người trồng rau có tập quán dùng nước thải, nước phân tươi tưới rau. Còn người bán ở các chợ đầu mối thì dùng nước bẩn, nước cống phun để giữ rau tươi.

Trong khi đó, người sử dụng cũng không chú ý đến việc rửa rau sạch. Qua kiểm tra phát hiện ngay cả nhà hàng có uy tín cũng dùng một chậu nước rửa nhiều lần và nhiều loại rau.

Trong khi đó, các loại rau sống như xà lách, húng chó, mùi... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh đường ruột bởi khuẩn phẩy tả có thể sống trên rau sống 3 - 10 ngày, khuẩn E.coli sống được một tuần và thường kéo theo các vi khuẩn đường ruột khác, ký sinh trùng như trứng giun...

Vì dù rửa rau sống ngập trong nước, ngâm thuốc tím, sục ozon, ngâm nước muối hoặc xả rau dưới vòi nước chảy 15 phút... cũng không thể khống chế được 100% vi khuẩn mà chỉ hạn chế được phần nào. Đặc biệt, người dân nên chú ý không nên sử dụng những rau được tưới bằng phân tươi, phân lợn… Nếu không thể xác định được nguồn rau an toàn hay không, tốt nhất không nên ăn sống chúng.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Xem thêm