Tag

Nhập 2 tấn hải sâm khô, Công ty An Hưng bị khởi tố?

Tin tức ANTT 06/09/2022 08:00
aa
TTTĐ - Lần đầu tiến hành nhập khẩu mặt hàng hải sâm khô, nhưng do thủ tục lô hàng này được phía đối tác nước ngoài khai báo tên hàng hoá không đúng với thực tế lô hàng. Qua kết quả kiểm tra Cites, Cục Hải quan Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra.
Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng gây ra 4 vụ cướp giật dây chuyền vàng Hải Phòng: Triệt xóa ổ nhóm mua bán người dưới 16 tuổi Hải Phòng: Khởi tố đối tượng bán 4 người sang Campuchia với giá 9.600 USD
Lô hàng Hải sâm của Công ty An Hưng nhập về Cảng Tân vũ, Hải Phòng
Lô hàng Hải sâm của Công ty An Hưng nhập về Cảng Tân vũ, Hải Phòng

Theo ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại An Hưng (Công ty An Hưng) cho biết: “Công ty chúng tôi thực hiện nhập khẩu Hải sâm khô, mới qua sơ chế thông thường (ướp muối sấy khô) của Công ty CV. Cahaya Sajahtera (Indonesia) về Việt Nam.

Vì là lần đầu tiên chúng tôi nhập khẩu mặt hàng này, chúng tôi chưa hiểu hết quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hoá nhập khẩu cần phải xin giấy phép nhập khẩu, nên chúng tôi còn thiếu sót khi chưa thực hiện xin cấp Giấy phép Cites nhập khẩu mẫu vật các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc các Phụ lục Cites.

Ngay sau khi được cán bộ hải quan hướng dẫn về việc phải xin giấy phép nhập khẩu đối với lô hang, chúng tôi đã ngay lập tức gửi hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu lô hang tới Tổng cục Lâm nghiệp.

Chúng tôi hoàn toàn đủ điều kiện để được cấp Giấy phép CITES nhập khẩu lô hàng theo quy định tại Điều 25 Nghị định số: 06/2019/NĐ-CP ngày 22/1/2019 của Chính phủ về Quản lý Thực vật rừng, Động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Trong thời gian chờ Giấy phép Cites nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng khu vực 1 đã tiến hành lấy mẫu giám định về tên hàng, chủng loại, tên khoa học, hàng hoá có thuộc Danh mục Cites hay không đối với lô hàng của chúng tôi.

Ngày 25/1/2022, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật có Thông báo kết luận giám định mẫu động vật số: 129/STTNSV với nội dung: “Kết quả giám định: 2 (hai) mẫu động trên có trình tự ADN tương đồng 99% với trình tự ADN của loài Hải sâm vú đen whitmaei, có tên khoa học Holothuria whitmaei (mã hiệu Genbank AY 509147.1).”

Sau khi nhận được thông báo kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa của cơ quan Hải quan và kết quả giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, xác định hàng hóa là Hải sâm vú đen whitemaei (Holothuria whitemaei) thuộc Danh mục Phụ lục 2 Công ước Cites, chúng tôi đã thông báo cho người bán hàng nước ngoài là Công ty CV.CAHAYA SEJAHTERA về việc hàng hóa được giao đến cho chúng tôi không đúng với tiêu chuẩn, chủng loại mặt hàng theo hồ sơ đi kèm lô hàng mà người bán hàng nước ngoài cung cấp (theo hồ sơ bên phía bán hàng cung cấp thì hàng hoá là: Hải sâm khô có tên khoa học là Holothulia Nobilis) và yêu cầu người bán phải thu hồi hàng hóa do thực tế hàng hóa và hồ sơ hàng hóa không đồng nhất.

Sau khi nhận được yêu cầu thu hồi hàng hoá của chúng tôi, Công ty CV.CAHAYA SEJAHTERA xác nhận việc tên khoa học trên Giấy phép Cites không đồng nhất với hàng hóa đã giao là do sai sót trong quá trình xác định tên khoa học của sản phẩm hải sâm khi làm thủ tục tại Indonesia và đồng ý nhận lại lô hàng nêu trên.

Chúng tôi đang thực hiện các trình tự, thủ tục mà pháp luật Việt Nam quy định đối với việc nhập khẩu lô hàng trên thì ngày 8/6/2022, chúng tôi biết Công ty Dolphin (Công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển lô hàng của chúng tôi) nhận được Công văn số: 836/KSHQ-T2 ngày 7/6/2022 của Đội kiểm soát hải quan, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng thể hiện nội dung: “Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số: 897/QĐ-HQHP ngày 30/5/2022 về Tội buôn lậu đối với Công ty TNHH Thương mại An Hưng”.

Chúng tôi thật sự rất bất ngờ với Quyết định khởi tố nêu trên của Cục trưởng Cục Hải Quan thành phố Hải Phòng bởi hoàn toàn không có sự gian lận trong quá trình nhập khẩu lô hàng”.

Hải quan Hải Phòng tiến hành kiểm hoá lô hàng Hải sâm với trọng lượng 25 kg/bao
Hải quan Hải Phòng tiến hành kiểm hóa lô hàng Hải sâm với trọng lượng 25kg/bao

Ngay sau khi nhận được thông tin khởi tố vụ án hình sự của Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng như nêu trên, Công ty An Hưng đã gửi Công văn để đề nghị Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng thông báo nội dung liên quan đến Quyết định khởi tố vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Đến nay, Công ty An Hưng vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể của Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng.

Sau khi rà soát lại toàn bộ hoạt động nhập khẩu lô hàng trên, Công ty An Hưng cho rằng: “Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Buôn lậu của Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng là trái pháp luật (không có sự việc phạm tội, thuộc trường hợp không được khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 157 Bộ Luật tố tụng hình sự), Công ty An Hưng đã gửi đơn khiếu nại đối với quyết định khởi tố vụ án hình sự nêu trên tới Viện trưởng - Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng để đề nghị xem xét và ra quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 897/QĐ-HQHP ngày 30/5/2022 về tội buôn lậu đối với Công ty TNHH Thương mại An Hưng của Cục trưởng Cục Hải Quan thành phố Hải Phòng..

Công văn của cục Hải quan trả lời VKSND TP Hải Phòng
Công văn của cục Hải quan trả lời VKSND TP Hải Phòng

Ngày 10/8/2022, làm việc với Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Sĩ Tráng – Cục phó và ông Lê Đình Hạnh, Đội phó Đội Kiểm soát Cục Hải quan Hải Phòng, cho biết: “Việc nhập khẩu mặt hàng này phải có giấy pháp nhập khẩu của cơ quan quản lý Cites Việt Nam quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 20 Nghị định số 06/2019/NĐ-CP. Qua kiểm tra, xác minh, cho thấy, lô hàng của Công ty An Hưng, khai báo làm thủ tục nhập khẩu theo tờ khai nêu trên được vận chuyển vào Việt Nam có Hợp đồng thương mại.

Ngay khi hàng về đến cảng, Công ty An Hưng đã lấy mẫu làm thủ tục kiểm dịch lô hàng, sau đó thanh toán tiền mua hàng 20.000 USD cho người bán Indonesia trước khi khai báo làm thủ tục nhập khẩu lô hàng…

Vụ việc vi phạm trên của Công ty An Hưng có đủ yếu tố cấu thành tội buôn lậu quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi , bổ sung năm 2017. Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự tội buôn lậu xảy ra tại Cảng Tân Vũ Hải Phòng ngày 13/1/2022. Vụ việc này đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng thụ lý, giải quyết theo quy định”.

Đọc thêm

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Xem thêm