Nhà thiết kế trẻ "thổi làn gió mới" cho ngành bao bì
Ngành Bao bì SCG ra mắt sản phẩm tiêu dùng giấy đầu tiên áp dụng khái niệm kinh tế tuần hoàn |
Chung kết Packaging Speak Out 2024 thu hút đông đảo khán giả cổ vũ các thí sinh và những ý tưởng sáng tạo. |
Với chủ đề “Bao bì đột phá, mở khóa tương lai”, cuộc thi kéo dài gần ba tháng, đã thu hút hơn 130 bài dự thi từ các sinh viên thuộc 41 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Là sân chơi hàng đầu dành cho các bạn trẻ đam mê thiết kế tại Việt Nam, cuộc thi Packaging Speak Out 2024 – Việt Nam đã tạo bệ phóng cho những ý tưởng bao bì sáng tạo, thân thiện với môi trường, qua đó giúp nâng cao giá trị thương hiệu và sản phẩm, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ.
Ông Sompob Witworrasakul, Giám đốc khu vực của SCGP chia sẻ: “Các bài dự thi năm nay thể hiện sự sáng tạo đáng kinh ngạc và tiềm năng to lớn của các bạn trẻ, những người sẽ góp phần dẫn dắt ngành bao bì Việt Nam hướng tới một tương lai bền vững hơn. Thông qua cuộc thi Packaging Speak Out 2024 – Việt Nam, SCGP tự hào được đồng hành và truyền cảm hứng để các bạn sinh viên biến những ý tưởng sáng tạo của mình thành các giải pháp thiết thực và có tác động tích cực.
Ông Sompob Witworrasakul, Giám đốc khu vực của SCGP nhấn mạnh nỗ lực đào tạo nguồn nhân lực trẻ qua các cuộc thi thiết thực như Packaging Speak Out. |
Hợp tác với các đối tác hàng đầu như Mondelez Kinh Đô và Barona - Nam Phương Food để mang đến những trải nghiệm thực tế cho sinh viên, chúng tôi tin rằng các bạn trẻ đã có thêm hành trang quý giá trên hành trình phát triển sự nghiệp của mình”.
Với trọng tâm hướng đến các giải pháp thiết thực cho cuộc sống, cuộc thi Packaging Speak Out 2024 – Việt Nam đã thu hút đông đảo bạn trẻ từ nhiều tỉnh thành như Nghệ An, Huế, Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh tham gia. Điều này cho thấy thế hệ trẻ ngày càng quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững, thể hiện rõ qua những ý tưởng sáng tạo trong các bài dự thi.
Trong khuôn khổ cuộc thi, gần 200 sinh viên đã tham gia hội thảo mang tên “Nâng tầm thiết kế bao bì: Bắt nhịp thị trường - Nắm chắc thị hiếu”. Sự kiện có sự tham gia của ông Andy Hồ, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo tại Bracom Agency, với phần trình bày chuyên sâu về thiết kế bao bì sáng tạo lấy người dùng làm trọng tâm. Những sinh viên tham dự đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các xu hướng bao bì mới nhất tại Việt Nam, cách tiếp cận thực tế trong thiết kế cũng như các chiến lược cần thiết để tạo ra các giải pháp bao bì tối ưu, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.
Đội Apollo gây ấn tượng ở hạng mục Bao bì quà tặng với ý tưởng tôn vinh văn hóa Việt qua thiết kế lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà cổ Hội An. |
Được các chuyên gia đầu ngành thẩm định và đánh giá, những bài dự thi năm nay gây ấn tượng với sự sáng tạo và cam kết mạnh mẽ hướng đến phát triển bền vững. Cuộc thi đã vinh danh những thiết kế xuất sắc nhất trong ba hạng mục chính: Bao bì dành cho thương mại điện tử, Bao bì quà tặng và Kệ trưng bày sản phẩm. Các thiết kế đạt giải đã thể hiện sự quyết tâm của các thí sinh khi tìm kiếm các giải pháp vừa thân thiện với môi trường vừa đáp ứng tốt các nhu cầu thực tế của thị trường, qua đó khẳng định tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc kiến tạo một tương lai bền vững cho ngành bao bì.
Thí sinh Nguyễn Quốc Minh Thy, đại diện đội Cá Mòi, giải Nhất hạng mục Kệ trưng bày sản phẩm, chia sẻ: “Việc tham gia và giành chiến thắng tại cuộc thi Packaging Speak Out 2024 – Việt Nam là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa đối với chúng em. Ý tưởng của chúng em được lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc nồi quen thuộc trong các gian bếp của người Việt, biến tấu thành chiếc kệ trưng bày sản phẩm với cấu trúc nắp rời, phần thân có thể xoay 360 độ để trưng bày 7 sản phẩm nước dùng lẩu hoàn chỉnh từ thương hiệu Barona của Nam Phương Food. Chúng em hy vọng thiết kế này sẽ là một bước tiến nhỏ hướng đến các giải pháp bao bì thân thiện với môi trường và thể hiện tinh thần sáng tạo của giới trẻ Việt Nam”.
Đội Cá Mòi xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Kệ trưng bày sản phẩm nhờ hiểu rõ thị hiếu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. |
Bên cạnh đội Cá Mòi, đội Bàn làm việc gây ấn tượng với thiết kế thùng bao bì chắc chắn, tiện lợi cho việc vận chuyển và chia sẻ sản phẩm với hàng xóm, họ hàng. Thiết kế còn được cải tiến đồ họa để thu hút người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử, xuất sắc giành giải Nhất hạng mục Bao bì cho thương mại điện tử.
Tương tự, đội Apollo, giải Nhất hạng mục Bao bì quà tặng, nổi bật với ý tưởng hộp quà Tết "Tứ đại đồng đường," mang lại trải nghiệm ý nghĩa như lưu giữ kỷ niệm gia đình qua khung ảnh Polaroid, tận dụng nắp hộp làm vật phẩm trang trí, và lan tỏa yêu thương với lì xì, thiệp chúc Tết Barona. Hộp quà còn có thể tái sử dụng cho nhiều mục đích khác.
Đội Bàn làm việc nổi bật ở hạng mục Bao bì thương mại điện tử với thiết kế thùng chắc chắn, tiện lợi cho vận chuyển và chia sẻ sản phẩm. |
Những thiết kế xuất sắc này đã phản ánh chất lượng vượt trội của các bài dự thi năm nay, tiềm năng to lớn của các nhà thiết kế bao bì trẻ, đầy nhiệt huyết tại Việt Nam, và vai trò quan trọng của cuộc thi Packaging Speak Out 2024 – Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển bền vững cũng như nâng cao vị thế ngành bao bì nước nhà.
Ông Lương Anh Vũ, Quản lý Nhãn hàng cấp cao từ Mondelez Kinh Đô, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng SCGP trong cuộc thi Packaging Speak Out 2024. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên và các bạn đã thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, đổi mới và sự phối hợp với nhau. Đặc biệt, tư duy phát triển bền vững được các bạn thể hiện trong từng thiết kế thể hiện tính cam kết của thế trẻ cho việc bảo vệ môi trường của chúng ta ngày một xanh hơn”.
Các đội thi về đích thành công, tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tiễn xuyên suốt hành trình cuộc thi. |
Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Giám đốc Marketing từ Barona - Nam Phương Food, nhấn mạnh: “Sự sáng tạo và đột phá của các bạn sinh viên ở cuộc thi năm nay thực sự ấn tượng. Các thiết kế không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với vấn đề phát triển bền vững. Những nhà thiết kế trẻ tài năng này đã và đang viết nên hy vọng về một tương lai tươi sáng và bền vững cho ngành bao bì”.
Cuộc thi Packaging Speak Out 2024 - Việt Nam một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của SCGP trong việc nuôi dưỡng tài năng trẻ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành thiết kế bao bì. Thông qua sân chơi sáng tạo này, cuộc thi không chỉ tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện tài năng, mà còn khẳng định cam kết của SCGP trong việc cùng các đối tác chung tay xây dựng một ngành công nghiệp bao bì bền vững, hội nhập quốc tế. |