Tag

Nguyễn Quang Long tôn vinh tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du trong dự án độc đáo

Văn học - Nghệ thuật 03/04/2021 11:30
aa
TTTĐ - Chiều 2/4, tại Nhà hát Chèo Việt Nam, nhạc sĩ - nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long cùng nhiều nghệ sĩ đã tổ chức buổi ra mắt dự án “Ngâm Kiều toàn truyện”. Toàn bộ 3.254 câu thơ trong "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du được ngâm trong 10 tiếng đồng hồ là công trình độc đáo tôn vinh tác phẩm được đánh giá là hồn cốt của dân tộc này.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long dí dỏm "Trách ông Nguyệt Lão" bằng album

Ngâm Kiều Toàn Truyện là dự án tôn vinh một lối ngâm độc đáo được sinh ra gắn liền với kiệt tác văn học Việt Nam, đó là ngâm Kiều gắn liền với Truyện Kiều. Lối ngâm này còn được các nghệ sĩ nghệ thuật và âm nhạc truyền thống dân tộc gọi là Lảy Kiều. Thông qua dự án, có thể thấy bên cạnh đóng góp cho văn học, "Truyện Kiều" có vị trí hết sức thú vị bởi qua đó ông cha ta đã sáng tạo riêng một lối hát dành cho những câu Kiều.

Nguyễn Quang Long tôn vinh tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du trong dự án độc đáo
Các nghệ sĩ và khách mời trong buổi ra mắt dự án "Ngâm Kiều toàn truyện"

Xưa kia, ngâm Kiều phổ biến như sự phổ biến của "Truyện Kiều". Ngâm Kiều như câu cửa miệng của ông bà ta. Nó hiện hữu bất cứ lúc nào, dù vui hay buồn, lúc ru con, cháu ngủ, hay dạy dỗ trẻ con, khuyên răn con người ta một điều gì đó, chiêm nghiệm cuộc đời, hoặc đơn thuần là để có phút giây thư thái sau một ngày làm việc mệt nhọc...

Ngày nay, ngâm Kiều vẫn còn tồn tại ở trong các thể loại kịch hát truyền thống và ca hát dân gian như Chèo, Hát văn, Ca trù, Hát xẩm... Tuy nhiên, nó chỉ tồn tại với tư cách một phần nhỏ nằm trong một tác phẩm. Trong khi ngâm Kiều với tư cách một thể loại, một lối hát riêng được sinh ra từ Truyện Kiều và góp phần đưa Truyện Kiều phổ biến hơn trong lòng người Việt đã gần như không còn được nhắc tới trong đời sống tinh thần.

Nhà lý luận âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long
Nhà lý luận âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long

Dự án được nhà lý luận âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long ấp ủ từ rất lâu, nhưng xác định đây là một công trình rất lớn, muốn thực hiện cần có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng và cần có một khoản kinh phí tương đối để vận hành nên việc thực hiện dự án được nhà lý luận xác định nằm ngoài khả năng cá nhân.

Tuy nhiên, anh cũng đã mang suy nghĩ của mình chia sẻ với NSND Thanh Hoài và nghệ sĩ Phạm Dũng cách đây chừng 4,5 năm. Cho tới thời điểm năm 2021, khi đại dịch covid-19 bắt đầu làm ngưng trệ mọi hoạt động, các nghệ sĩ cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng. Chính trong thời gian này, nhạc sĩ Quang Long chia sẻ với Phạm Đình Dũng được anh ủng hộ. Cùng thời điểm này, nhạc sĩ Quang Long chia sẻ với một thành viên Quỹ Thiện Tâm và được khuyến khích gửi ý tưởng dự án đến quỹ.

Các nghệ sĩ ngâm Kiều
Các nghệ sĩ ngâm Kiều

Thật may cuối cùng Quỹ đã hỗ trợ một phần. Tuy phần hỗ trợ không lớn nhưng đó là điểm khởi đầu đầy động lực để nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự có thêm quyết tâm.

Dự án sau khi chia sẻ được nhiều nghệ sĩ uy tín ủng hộ. Theo đó, các nghệ sĩ đảm nhiệm phần ngâm Kiều có: NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSƯT Quốc Khanh, Văn Phương, Thúy Nga.

Trong khi dàn nhạc là các nghệ sĩ: Trần Quế Hương (đàn tranh), Phạm Đức Bình (đàn nguyệt), Lê Tiến Trung (sáo, bầu), NSƯT Xuân Hải (nhị). Phần thu âm được thực hiện tại phòng thu cá nhân của nghệ sĩ Chu Cường. Đảm nhiệm phần vẽ tranh minh họa là nhóm của họa sĩ Nguyễn Quỳnh; phần kỹ thuật dựng do Ngọc Tiến (VTVcab) thực hiện.

Nguyễn Quang Long tôn vinh tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du trong dự án độc đáo

Cho tới thời điểm này, đây là dự án đầu tiên và duy nhất giới thiệu "Truyện Kiều" hoàn toàn theo đúng lối ngâm Kiều. Sau khi được âm nhạc chắp cánh, toàn bộ 3254 câu thơ trong tác phẩm Truyện Kiều có tổng thời lượng là 561 phút, tức là tương đưởng khoảng gần 10 tiếng âm thanh.

Để khán giả dễ dàng tiếp cận, nhóm dự án chia thành 12 chương theo nội dung của truyện, mỗi chương có độ dài từ khoảng trên 30 phút cho tới 100 phút. Các chương này sẽ được lần lượt giới thiệu vào 20h các ngày thứ ba, năm, bảy từ ngày 1/4 đến ngày 24/4/2021 trên kênh Youtube Dân ca & Nhạc cổ truyền do nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long sáng lập, giới thiệu và tôn vinh nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Quang Long tôn vinh tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du trong dự án độc đáo

NSND Thanh Hoài cho biết, quá trình thực hiện Ngâm Kiều toàn truyện hết sức vất vả, phải thu lại, chỉnh sửa âm thanh nhiều lần mới có thể trình diện công chúng.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết thêm, khi thực hiện dự án này, nhóm của anh chấp nhận rằng lối ngâm ngợi có thể không phù hợp với thị hiếu của các bạn trẻ. Tuy nhiên, ekip nhắm tới việc hồi sinh lối hát Kiều này để mọi người hình dung sự độc đáo của nghệ thuật xưa.

Nguyễn Quang Long tôn vinh tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du trong dự án độc đáo

"Chỉ với một tác phẩm văn học thôi nhưng mà đã sáng tạo ra một lối hát, một thể loại âm nhạc riêng, vì câu Kiều có giá trị hun đúc, làm đẹp đời sống tinh thần của người Việt chúng ta và góp phần hình thành nên nhân cách, tính cách của một con người trưởng thành trong tương lai", nhạc sĩ Nguyễn Quang Long nhấn mạnh.

“Tết về “Tết về "Ngoại’ thương” tôn vinh các giá trị truyền thống
Tôn vinh sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Sao Tháng Giêng” Tôn vinh sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Sao Tháng Giêng”
Thức tỉnh trách nhiệm, tôn vinh văn hóa giao thông qua tiếng cười sâu sắc và thấm thía Thức tỉnh trách nhiệm, tôn vinh văn hóa giao thông qua tiếng cười sâu sắc và thấm thía

Đọc thêm

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Xem thêm