Tag

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

Xã hội 09/07/2024 08:00
aa
TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Vì sao người dân không thanh toán tiền mặt tại bộ phận một cửa? Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo Đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 trong ngành y tế

Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.

Bên cạnh gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung ưu tiên triển khai nhằm vừa tạo thuận lợi, phục vụ tốt người bệnh BHYT, vừa chống trục lợi, tối ưu quỹ BHYT.

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06
Thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số

Theo đó, số lượng thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện được ngành BHXH Việt Nam giản lược tối đa; đẩy mạnh giao dịch điện tử (người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH 24/7): Bộ thủ tục hành chính được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015) chỉ còn 25 thủ tục; trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 giúp người dân giao dịch với cơ quan BHXH nhanh nhất, cải cách, thuận lợi nhất.

Thực hiện Đề án số 06, cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm do Cơ quan BHXH Việt Nam chủ trì xây dựng đã được tích hợp, kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và một số Bộ, ngành đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để liên thông, chia sẻ, phục vụ quản lý của Ngành và cải cách thủ tục hành chính. Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT (12.851 cơ sở) trên toàn quốc đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân, vừa rút ngắn thời gian, thủ tục khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ, vừa giúp quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT, chống trục lợi quỹ.

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06
Việc tích hợp, kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đem lại rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp người bệnh

Việc tích hợp, kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đem lại rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp người bệnh được đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh, không phải lo lắng việc bảo quản hay quên thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh mà còn đảm bảo tính bảo mật, an toàn dữ liệu thông tin khám chữa bệnh; tiết kiệm thời gian đón tiếp, hướng dẫn của cơ sở khám chữa bệnh; đồng thời quản lý Quỹ BHYT hiệu quả, chống trục lợi quỹ.

Cùng với đó, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phục vụ cho mục đích chuyên môn của cơ sở y tế cũng như trong quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT của cơ quan BHXH; liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ dịch vụ công trực tuyến cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe...

Những kết quả tích cực đạt được đã góp phần khẳng định vai trò quan trọng của chính sách BHYT trong đời sống xã hội và cuộc sống của Nhân dân. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian tới cần tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ. Đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của Ngành BHXH Việt Nam mà còn là trách nhiệm của cộng đồng, để BHYT thực sự là tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân.

Đọc thêm

Lan tỏa phong trào người tốt, việc tốt tại Hoàng Mai Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa phong trào người tốt, việc tốt tại Hoàng Mai

TTTĐ - Ngày 7/10, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2024.
Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Đô thị

Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 7/10, quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức lễ gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại trường THCS Giảng Võ và Cụm công trình hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Trúc Bạch.
Đảm bảo nguồn điện phục vụ 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Đô thị

Đảm bảo nguồn điện phục vụ 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng điện năng cho các điểm phục vụ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Thông tin về việc phát hiện mộ liệt sĩ tập thể ở Gia Lai Muôn mặt cuộc sống

Thông tin về việc phát hiện mộ liệt sĩ tập thể ở Gia Lai

TTTĐ – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã có báo cáo ban đầu về việc phát hiện, quy tập mộ liệt sĩ được chôn tập thể tại huyện Đak Pơ.
Đẩy mạnh triển khai xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước Muôn mặt cuộc sống

Đẩy mạnh triển khai xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 102/CĐ-TTg ngày 6/10/2024 về việc đẩy mạnh triển khai xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
Triển khai dự án nước tưới nông nghiệp cho Quảng Nam và Đà Nẵng Xã hội

Triển khai dự án nước tưới nông nghiệp cho Quảng Nam và Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm bơm điện Tứ Câu sẽ cung cấp nước tưới cho 253ha đất nông nghiệp tại 2 phường của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.
Ga Sài Gòn bán được 26.000 vé tàu Tết sau 2 tiếng Muôn mặt cuộc sống

Ga Sài Gòn bán được 26.000 vé tàu Tết sau 2 tiếng

TTTĐ - Từ 8h sáng 6/10, ga Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và đã bán được 26.000 vé chỉ sau 2 tiếng mở bán.
Hà Nội đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 6/10, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Những hộp sữa, ly nước mát lành trong Ngày hội văn hóa vì hòa bình Xã hội

Những hộp sữa, ly nước mát lành trong Ngày hội văn hóa vì hòa bình

TTTĐ - Trong không gian của Ngày hội văn hóa vì hòa bình, điều gây ấn tượng với du khách trong và ngoài nước đó là hành động đẹp của các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia phát tặng những hộp sữa tươi, những ly sữa mát lành của nhãn hàng Vinamilk tới thành viên đoàn tham gia diễu hành và người dân tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Quảng Nam: Trang trại lợn quy mô 7ha hoạt động trở lại Xã hội

Quảng Nam: Trang trại lợn quy mô 7ha hoạt động trở lại

TTTĐ - Sau thời gian bị đình chỉ hoạt động, đến nay trang trại lợn của Công ty Chăn nuôi Trường Sơn đã được thống nhất chủ trương cho hoạt động trở lại.
Xem thêm