Tag
Mê Linh:

Vì sao người dân không thanh toán tiền mặt tại bộ phận một cửa?

Công nghệ số 01/07/2024 10:00
aa
TTTĐ - Tại bộ phận một cửa của huyện Mê Linh (Hà Nội) và 9 xã, thị trấn trên địa bàn, 100% người dân thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức không dùng tiền mặt. Đây là kết quả sau một tháng thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thay đổi phương thức thanh toán và tư duy

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận "một cửa" trên địa bàn.

Cụ thể, huyện Mê Linh giao trưởng các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai ngay các giải pháp thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại bộ phận "một cửa" trên địa bàn từ ngày 1/6/2024.

Mê Linh: Vì sao 100% người dân không thanh toán tiền mặt tại bộ phận một cửa?
Cán bộ UBND xã Tiền Phong hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức quét mã QR "động".

Về mặt nhân sự, các đơn vị được yêu cầu bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hướng dẫn, hỗ trợ công dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị hỗ trợ khác. Đồng thời, các đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo công khai tại các bộ phận một cửa huyện và UBND các xã, thị trấn để công dân biết, chủ động thực hiện.

Kết quả, sau một tháng triển khai thực hiện, việc thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các bộ phận "một cửa" đã các phòng, ban, đơn vị chức năng và UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc và được đa số công dân, doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng.

Kết quả, tại bộ phận một cửa của huyện Mê Linh và 9 xã, thị trấn có tỷ lệ hồ sơ thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức không dùng tiền mặt đạt 100% (gồm: Quang Minh, Kim Hoa, Thanh Lâm, Tự Lập, Tiến Thịnh, Chu Phan, Thạch Đà, Tráng Việt, Mê Linh). Bên cạnh đó, một số địa phương khác cũng đạt kết quả khá như: Xã Hoàng Kim đạt 95%, xã Vạn Yên đạt 70%, xã Tam Đồng đạt 60%;…

Mỗi ngày, bộ phận một cửa UBND huyện Mê Linh tiếp nhận hằng trăm lượt người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính. Từ khi triển khai hình thức thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt đã giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Anh Nguyễn Khắc Hòa, xã Kim Hoa đến làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh chia sẻ: "Trước đây, tôi phải cầm tiền mặt đi làm thủ tục. Bây giờ, chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR để thanh toán, rất nhanh chóng, thuận lợi và an toàn".

Tại xã Thạch Đà, phần lớn người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" đều đồng thuận sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Từ ngày 1/6/2024 đến nay, bộ phận một cửa UBND xã đã tiếp nhận 282/282 hồ sơ thực hiện nộp phí, lệ phí bằng hình thức không dùng tiền mặt.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đà Lưu Ngọc Dũng cho hay, phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích đối với cả công dân và UBND xã. Hình thức này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro khi mang theo tiền mặt mà còn giúp cán bộ, công chức giảm thiểu nhầm lẫn, sai sót trong quá trình giao dịch và bảo quản tiền mặt. Hơn nữa, tiền phí, lệ phí thu được chuyển vào hệ thống ngân hàng nên đảm bảo công khai, minh bạch và thuận tiện.

Còn tại xã Tam Đồng, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội và UBND huyện Mê Linh về việc triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa, UBND xã đã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, Trang thông tin điện tử; đồng thời chỉ đạo cán bộ, công chức tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi thanh toán phí, lệ phí. Kết quả, từ ngày 1/6 đến nay, tỷ lệ hồ sơ thực hiện thanh toán các loại phí, lệ phí không dùng tiền mặt của xã đạt 60%.

Tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc

Trao đổi với người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, đa phần đánh giá phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt là tiện lợi, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tại một xã, thị trấn vẫn còn khó khăn, vướng mắc như: Một số ít người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt; công dân cao tuổi chưa có tài khoản ngân hàng hoặc có nhưng chưa biết cách sử dụng ứng dụng để thanh toán trực tuyến; nhiều trường hợp số tiền phí rất thấp (chỉ từ vài nghìn đồng) trong khi tài khoản của công dân không cho phép chuyển khoản số tiền dưới 10 nghìn đồng…

Những khó khăn trên là nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các địa phương chưa đồng đều, vẫn còn một số xã, thị trấn có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chưa cao.

Mê Linh: Vì sao 100% người dân không thanh toán tiền mặt tại bộ phận một cửa?
Công dân thanh thanh toán phí không dùng tiền mặt tại bộ phận "một cửa" UBND xã Tam Đồng.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong Ngô Văn Trung cho biết, để hoàn thành mục tiêu 100% giao dịch thanh toán phí, lệ phí liên quan thủ tục hành chính không dùng tiền mặt, UBND xã bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa hỗ trợ tối đa những trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc điện thoại thông minh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến người dân, doanh nghiệp về các phương thức thực hiện hình thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chi Đông Lưu Văn Chí cho hay, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động công dân sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính; UBND thị trấn cũng phối hợp với các ngân hàng hướng dẫn, hỗ trợ mở tài khoản cho công dân; qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại địa phương.

Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đối với các địa phương có tỷ lệ thấp; yêu cầu UBND các xã tập trung quyết liệt, khắc phục khó khăn, vương mắc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% hồ sơ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại bộ phận "một cửa".

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp Công nghệ số

Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 4/4, tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ CEO 1983 đã tổ chức chương trình với chủ đề “Chia sẻ chiến lược và kế hoạch sử dụng AI cho doanh nghiệp”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh chuyển đổi số bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng doanh nhân.
Long An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giao thông và nông nghiệp Nhịp sống phương Nam

Long An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giao thông và nông nghiệp

TTTĐ - Ngày 2/4, đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đoàn đã có buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Ibaraki, Hiệp hội Hữu nghị Việt Nam - Ibaraki cùng nhiều doanh nghiệp và đại diện Hiệp hội Nông nghiệp Ibaraki (JA).
Ứng dụng công nghệ AI xử lý vi phạm về môi trường, đô thị Công nghệ số

Ứng dụng công nghệ AI xử lý vi phạm về môi trường, đô thị

TTTĐ - Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn cũng như thay đổi thói quen, hành vi của Nhân dân, thời gian qua, quận Ba Đình, Hà Nội đã triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các ngõ, các vị trí thường xuyên mất vệ sinh môi trường để thực hiện công tác giám sát và xử lý khi có vi phạm phát sinh.
Thách thức khi triển khai vé điện tử liên thông theo mô hình MaaS Công nghệ số

Thách thức khi triển khai vé điện tử liên thông theo mô hình MaaS

TTTĐ - Quản lý dữ liệu hành khách chính là một trong những thách thức mà Hà Nội đối mặt khi triển khai hệ thống vé điện tử thống nhất và tích hợp các phương thức di chuyển đa dạng theo mô hình MaaS (Mobility as a Service - Giao thông như một dịch vụ).
Samsung Solve for Tomomorrow - thắp lửa đam mê công nghệ Công nghệ số

Samsung Solve for Tomomorrow - thắp lửa đam mê công nghệ

TTTĐ - Từng mơ hồ về định hướng tương lai, Đinh Gia Bảo (học sinh chuyên Tin trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) được thắp lửa niềm đam mê với lập trình sau khi tham gia cuộc thi Samsung Solve for Tomomorrow. Từ đây nhiều cơ hội phát triển mới đang đến với em.
Bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, nhiều tính năng mới được bổ sung trên iHanoi nhằm hỗ trợ hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp; tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
VinBigdata mở đăng ký khóa Kỹ sư AI miễn phí mùa 6 Công nghệ số

VinBigdata mở đăng ký khóa Kỹ sư AI miễn phí mùa 6

TTTĐ - Ngày 1/4, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
“Xóa mù” công nghệ số: Nhiệm vụ chiến lược trong kỷ nguyên mới Công nghệ số

“Xóa mù” công nghệ số: Nhiệm vụ chiến lược trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Trong bài viết "Học tập suốt đời", Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định việc học tập, tiếp thu tri thức mới, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa phát triển bền vững cho mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, nhiều chương trình đang được triển khai quyết liệt, trong đó phong trào "Bình dân học vụ số" là điển hình mang tính bao trùm, góp phần "xóa mù" công nghệ số cho toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người sẽ làm chủ đất nước trong tương lai.
MobiFone nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ công trực tuyến và công nghệ chặn cuộc gọi rác Công nghệ số

MobiFone nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ công trực tuyến và công nghệ chặn cuộc gọi rác

TTTĐ - Trong vai trò Đại lý Dịch vụ công trực tuyến, nhà mạng MobiFone liên tục nhận nhiều lời khen từ khách hàng về trải nghiệm hiện đại và tiện lợi.
Tỉnh Long An và Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững Công nghệ số

Tỉnh Long An và Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 28/3, UBND Long An và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2025 - 2030 và hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Xem thêm