Tag

Người “kinh doanh” thương hiệu của Đoàn Khu công nghiệp và chế xuất

Đối thoại với Thanh niên 03/04/2022 12:01
aa
TTTĐ - Tự đặt vào vị trí một người làm kinh doanh nhưng hiệu quả không tính bằng tiền hay hiện vật... mà là sự phát triển của số lượng các tổ chức Đoàn được thành lập mới và sự yêu thích hoạt động Đoàn của đông đảo đoàn viên, công nhân. Đó là cách làm của chị Ngô Thị Liên, Bí thư Đoàn Thanh niên các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Tuyên dương Bí thư Đoàn tiêu biểu khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

Chị Liên vừa được Thành đoàn Hà Nội trao tặng Bằng khen "Cán bộ Đoàn tiêu biểu Thủ đô" năm 2021.

Những khó khăn, thách thức đặc thù

Theo học Sư phạm, ra trường chị Liên từng dạy học tại trường THPT Ngô Sỹ Liên (Chương Mỹ, Hà Nội). Sau đó, chị trúng tuyển công chức nguồn của Đảng bộ thành phố Hà Nội và được phân công về làm chuyên viên tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chương Mỹ.

Gần 4 năm làm việc ở đây đã rèn cho chị sự tỉ mẩn, chỉn chu trong tham mưu văn bản; Sự nghiêm túc, khoa học trong xây dựng kế hoạch làm việc; Sự chín chắn, linh hoạt thậm chí có phần sắc bén trong triển khai các nhiệm vụ công tác với cơ sở… Tuy nhiên, vốn mang trong mình tính quảng giao, chị luôn mong muốn có thêm nhiều cơ hội để được sẻ chia, giao lưu, học hỏi nhiều hơn với cộng đồng.

Chị Ngô Thị Liên, Bí thư Đoàn Thanh niên các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội
Chị Ngô Thị Liên, Bí thư Đoàn Thanh niên các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

Cơ duyên đến khi chị Liên biết tin Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất (CN&CX) Hà Nội đang tìm kiếm ứng viên làm công tác Đoàn Thanh niên của đơn vị. Chị mạnh dạn gửi hồ sơ và cái duyên với Đoàn bắt đầu từ đó.

Tuy nhiên, công tác Đoàn tại các Khu CN&CX có những đặc thù rất riêng nên chị Liên gặp không ít khó khăn, thách thức.

“Khó nhất là công tác thu hút, tập hợp thanh niên. Do đặc thù tại các doanh nghiệp luôn đề cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh phải đặt lên hàng đầu nên công nhân chủ yếu quan tâm đến việc có đảm bảo được yêu cầu sản xuất của đơn vị hay không. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng vậy, luôn yêu cầu công nhân phải đạt chỉ tiêu và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do vậy, việc tiếp cận các doanh nghiệp để chia sẻ về việc thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên vướng nhiều rào cản”, chị Liên chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, khi đã thuyết phục được chủ doanh nghiệp đồng ý cho phát triển tổ chức Đoàn tại công ty thì việc vận động các bộ phận và thanh niên công nhân ủng hộ, tham gia cũng gặp không ít khó khăn và mất nhiều thời gian, tâm sức vận động.

Đoàn Thanh niên các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đón nhận cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn Thủ đô
Đoàn Thanh niên các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đón nhận cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn Thủ đô

Chị Liên đứng trước bài toán khó với rất nhiều câu hỏi phải tìm câu trả lời: Làm sao để lãnh đạo doanh nghiệp thấy được vai trò của tổ chức Đoàn tạo môi trường gắn kết, cùng làm, cùng vui chơi và thi đua lao động sản xuất? Làm sao để thanh niên công nhân nhận thức được tham gia tổ chức Đoàn sẽ được tương trợ, học hỏi… để lãnh đạo ghi nhận và trưởng thành? Phải làm sao chứng minh được tính hiệu quả, vai trò của Đoàn tại doanh nghiệp bằng chính các đơn vị đã có tổ chức Đoàn để tạo tính lan tỏa?...

Coi tổ chức Đoàn cơ sở là các "khách hàng"

Thách thức lớn nhưng chính tình yêu với Đoàn giúp chị Liên có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả. Chị sử dụng lối tư duy mới: Coi các doanh nghiệp trong khu CN&CX là khách hàng tiềm năng; Coi Đoàn cơ sở là các khách hàng thân thiết của mình. Vì đã là khách hàng thì phải quan tâm, chăm sóc, nâng niu và luôn luôn sợ mất. Chị coi đoàn viên là chiến hữu, là anh chị em, bạn bè vì thế không dùng phong cách cấp trên - cấp dưới mà là đồng chí, anh em, luôn nỗ lực cùng làm và yêu thương nhau vô điều kiện.

“Tôi tự đặt mình vào vị trí một người làm kinh doanh. Kinh doanh chính thương hiệu của Đoàn Khu CN&CX mà hiệu quả không tính bằng tiền hay hiện vật. Hiệu quả được tính bằng số lượng tổ chức Đoàn tại doanh nghiệp ngày càng tăng. Hiệu quả được tính bằng khả năng thu hút tập hợp để ngày càng có nhiều thanh niên công nhân yêu thích các hoạt động của Đoàn”, chị Liên cho biết.

Cách làm sáng tạo, khác biệt đó đã giúp chị Liên dần khẳng định và đưa công tác Đoàn đến gần hơn với thanh niên công nhân. Ngoài “chăm sóc”, duy trì tốt tổ chức Đoàn đã được thành lập tại các đơn vị, chị luôn nỗ lực vận động, thành lập thêm các cơ sở Đoàn mới.

Người “kinh doanh” thương hiệu của Đoàn Khu công nghiệp và chế xuất
"Giải nhiệt mùa hè" là chương trình thiết thực với thanh niên công nhân

Chị chủ động tham mưu trong những buổi làm việc của Đảng ủy các Khu CN&CX với Thành đoàn Hà Nội để xin cơ chế tháo gỡ khó khăn. Chị cũng tranh thủ các buổi làm việc của lãnh đạo Đảng ủy với các doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động, đưa các giải pháp như hỗ trợ thủ tục hành chính liên quan...

Đặc biệt, chị Liên kết nối các nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân như: Hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn hay chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, con công nhân yếu thế…

Nhiều chương trình thiết thực đã được chị tổ chức như: “Giải nhiệt mùa hè cùng công nhân”; “Tặng quà hỗ trợ công nhân khó khăn”; “tặng quà hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”; “Chuyến xe yêu thương đưa công nhân về quê ăn Tết”; “Hà Nội nghĩa tình tặng 8.000 suất ăn miễn phí cho công nhân ”; “Tết chung một nhà” hỗ trợ công nhân ở lại ăn Tết; “Đồng hành cùng con công nhân bước vào năm học mới”…

Sự xông xáo, nhiệt huyết từ người thủ lĩnh Đoàn đã truyền lửa đến cán bộ Đoàn cơ sở. Họ cùng nỗ lực tổ chức các hoạt động để thu hút thanh niên công nhân cũng như chứng minh cho chủ doanh nghiệp thấy vai trò của tổ chức Đoàn.

“Quá trình hoạt động còn rất nhiều khó khăn khi số lượng tổ chức Đoàn, Hội được thành lập tại các doanh nghiệp chưa nhiều so với tiềm năng. Tuy nhiên, được sự ủng hộ tạo điều kiện của Lãnh đạo Đảng ủy các Khu CN&CX, sự đồng lòng của anh em cơ sở... đã cho tôi thêm sức mạnh để nỗ lực đưa hoạt động Đoàn đến với nhiều thanh niên công nhân hơn”, chị Liên tâm sự.

Những thành tích xuất sắc của Đoàn Thanh niên các Khu CN&CX Hà Nội

Bằng khen của Thành đoàn: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Nghị quyết 09 giai đoạn 2015-2021”; Bằng khen Trung ương Đoàn: “Đã có thành tích xuất sắc trong công phòng, chống dịch COVID-19”; “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020”; Cờ Thi đua Thành đoàn: Đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2021…

Cá nhân chị Liên cũng được nhận nhiều bằng khen các cấp: Danh hiệu Lao động tiên tiến năm 2020, 2021; Bằng khen Trung ương Đoàn: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020; Bằng khen Thành đoàn Hà Nội: "Cán bộ đoàn tiêu biểu Thủ đô năm 2021”.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Xem thêm