Người dân thế giới đoàn kết, lạc quan chống dịch bệnh
Một người đàn ông chơi ghi-ta trên ban công nhà mình ở thành phố Milan, Italy (Ảnh: AP)
Bài liên quan
Bệnh viện Nhi Đồng 1 được xét nghiệm virus gây dịch bệnh Covid-19
Bên trong những chuyến bay Vietnam Airlines về từ “tâm dịch” châu Âu
Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cập nhật, báo cáo số lượng thuốc phòng chống dịch Covid-19
Nhân viên ngân hàng cover vũ điệu “Ghen Cô Vy” kêu gọi phòng dịch Covid-19
Phong trào nâng cao nhận thức
Đất nước đông dân thứ hai thế giới vừa ra mắt một loạt robot với nhiệm vụ tăng cường nhận thức của người dân về dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Loại robot này có thể phát khẩu trang, chất khử trùng, làm sạch cửa ra vào và cung cấp thông tin về sự lây nhiễm của đại dịch nguy hiểm này.
Nhà sản xuất hy vọng sự xuất hiện của robot sẽ thu hút sự chú ý của đám đông, qua đó giúp họ truyền tải thông điệp phòng chống dịch hiệu quả.
Hiện, công ty khởi nghiệp chế tạo chú robot này đang cố gắng đưa nó vào sử dụng tại các địa điểm công cộng như sân bay và trung tâm thương mại.
Trong khi nhiều quốc gia triển khai các biện pháp nghiêm khắc trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2, Đài Loan (Trung Quốc) đã có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn. Đài Loan sử dụng các biểu tượng dễ thương cùng các khẩu hiệu hài hước để trấn an cũng như tuyên truyền đến người dân những cách phòng dịch Covid-19 hiệu quả nhất.
Hình ảnh những con vật dễ thương đã xuất hiện trong các cập nhật hằng ngày trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đây là những tin tức chính thống của chính quyền Đài Loan nhằm hạn chế thông tin sai lệch và hướng dẫn người dân những phương pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan.
Bộ Y tế Đài Loan đã triển khai một “phát ngôn viên” hoạt hình có tên là Zongchai làm biểu tượng cho chiến dịch phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2.
“Hãy dành khẩu trang cho những người cần chúng. Mỗi chúng ta hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế chạm tay vào mắt, mũi và miệng nhé”, Zongchai khuyên mọi người.
Kèm theo trong chiến dịch tuyên truyền là hình ảnh chim bồ câu đeo khẩu trang cùng với khẩu hiệu hạn chế người nước ngoài hoặc những người gần đây đến đại lục với câu nói dí dỏm: “Virus biến đi, an toàn mời vào”, thay vì dùng lời xua đuổi họ.
Tại Jorrdan, Samia là một nhà thiết kế vừa cho ra mắt mẫu khẩu trang độc đáo bằng những viên đá pha lê nhiều màu sắc trong mùa dịch Covid-19.
Mục đích của cô nhằm gây chú ý, từ đó khuyến khích mọi người đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
Sau khi hoàn thành tác phẩm của mình, cô Samia đã tặng những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người trước tình hình dịch bệnh Covid-19.
“Cảnh giác không bao giờ là thừa”. Đó chính là thông điệp cô Samia muốn truyền tải đến người dân.
Lan tỏa tinh thần lạc quan
Tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào thời điểm dịch bệnh cao điểm hồi cuối tháng 1, đông đảo người dân Vũ Hán đã cùng đứng ở cửa chung cư để hát quốc ca và gửi đi thông điệp động viên tinh thần. Họ còn đồng loạt mở cửa sổ và hô to “Vũ Hán, cố lên”. Câu khẩu hiệu vang vọng khắp nơi khiến người xem không khỏi cảm động.
Trước “cơn bão” dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, người dân Italy đã tìm mọi cách để giúp họ giữ vững tinh thần cũng như truyền niềm lạc quan đến tất cả mọi người.
Italy hiện là quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch Covid-19 và xếp thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc, về số ca nhiễm và tử vong.
Nhiều cư dân ở các thành phố Italy đã chọn cách chơi nhạc cụ và hát, nhảy trên ban công nhà mình. Bắt đầu là quốc ca Italy. Sau đó là những tiếng đàn piano hay violin rồi âm thanh của kèn trumpet vang lên. Thậm chí đâu đó còn vang lên cả những tiếng xoong, chảo.
Người dân Italy tận dụng mọi thứ để làm nhạc cụ (Ảnh: AFP) |
Cuối cùng, khi màn biểu diễn kết thúc tất cả họ dành một tràng pháo tay thật lớn. Đó không phải dành cho màn trình diễn của họ mà là để cổ vũ cho những bác sĩ ở tuyến đầu, những người đang chiến đấu với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất ở châu Âu.
Tại Việt Nam, cùng trong nỗ lực chung của cộng đồng phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, nhiều tác phẩm âm nhạc hướng dẫn bảo vệ sức khỏe đã ra đời.
Những thông điệp như rửa tay thường xuyên, hay không tụ tập đông người qua những giai điệu âm nhạc đã trở thành lời khuyên dễ thuộc dễ nhớ và lan tỏa tinh thần lạc quan trong phòng chống dịch.
Trong đó phải kể đến ca khúc “Ghen Cô Vy” khiến dân mạng khắp thế giới lùng sục. Nó còn xuất hiện trên truyền thông nhiều nước như Mỹ, Pháp, Đức và được UNICEF chia sẻ... Đây chính là một sản phẩm tuyên truyền do Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (thuộc Bộ Y tế) đặt hàng trong chiến dịch tuyên truyền và đẩy lùi Covid-19 tại Việt Nam.
Hàng trăm người đã học theo và đăng tải video cover điệu nhảy rửa tay này. Trong chương trình Last Week Tonight (phát sóng trên kênh HBO), MC nổi tiếng John Oliver (từng nhận 16 giải Emmy trong suốt sự nghiệp của mình) đã dành nhiều lời khen ngợi cho ca khúc. Ông cho rằng Việt Nam đã nghĩ ra một phương pháp tuyên truyền phòng dịch đáng kinh ngạc.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Antonio Guterres đánh giá việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch "cũng là một lời kêu gọi mọi người cần có trách nhiệm và đoàn kết, các quốc gia cần đoàn kết lại, mọi người đoàn kết lại". Ông cũng lưu ý mỗi cá nhân không được phép để nỗi sợ hãi lây lan nhanh và phải thể hiện tình đoàn kết với những người dễ bị tổn thương nhất, gồm người già, người ốm yếu, những người không được chăm sóc y tế đầy đủ và những người nghèo…
“Chúng ta hãy bước về phía trước với sự quyết tâm và không có sự kỳ thị, hãy cùng nhau vượt qua mối đe dọa chung này”, ông Guterres nhấn mạnh.