Tag

Người dân phấn khởi với diện mạo mới của phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Đô thị 17/04/2023 17:40
aa
TTTĐ - "Những cây nhãn tán thấp, thân nhiều nhánh cản lối đi trên vỉa hè phố đi bộ Trịnh Công Sơn (phố Vũ Tuấn Chiêu, quận Tây Hồ) dần được thay thế bằng hàng cây giáng hương thân thẳng, vươn cao", người dân phường Nhật Tân rất hào hứng khi nói về diện mạo mới trên con phố mang tên người nhạc sĩ nổi tiếng này.
Giải pháp "mạnh" giúp Tây Hồ quản lý đất bãi sông Hồng Quận Tây Hồ: Vận động, tạo sinh kế kết hợp xử phạt để xóa “điểm đen” nút Âu Cơ - Từ Hoa Quận Tây Hồ hoàn thành mục tiêu Đề án 06 năm 2022 Quận Tây Hồ nỗ lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ

Thay thế cây cong, già yếu bằng cây xanh đô thị

Từ cuối tuần qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng quân Tây Hồ đã tiến hành di chuyển 28 cây xanh và trồng thay thế hàng chục cây giáng hương tại phố Vũ Tuấn Chiêu hay còn gọi là đường rặng nhãn. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ cho hay, trên vỉa hè phố Vũ Tuấn Chiêu (đoạn từ nút giao ngõ 612 Lạc Long Quân đến nút giao ngõ 6 Trịnh Công Sơn) có tổng cộng 75 cây, gồm: 20 cây Giáng Hương, 40 cây nhãn, 8 cây keo, 4 cây chiêu liêu, 2 cây bàng ta và 1 cây dướng.

Công nhân đang tích cực chăm sóc những cây giáng hương mới trồng trên tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Công nhân đang tích cực chăm sóc những cây giáng hương mới trồng trên tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Trong đó, hầu hết các cây không nằm trong danh mục cây xanh đô thị, cây cong, nghiêng không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt là cây nhãn. “Các cây nhãn trong khu vực được trồng cách đây khoảng 20 năm, hiện đã già cỗi, cây có đường kính thân từ 30 - 55cm, chiều cao từ 5 - 8m, khoảng cách giữa các cây từ 4 - 6m, cây cong, nghiêng, rễ cây nổi qua thời gian gây bong bật, hư hỏng bồn cây, gach lát vỉa hè…

Bên cạnh đó, vào mùa nhãn thường xuyên xảy ra tình trạng người hái quả gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan đô thị tại khu vực” - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Những cây nhãn già yếu, tán thấp trên tuyến phố đi bộ
Những cây nhãn già yếu, tán thấp trên tuyến phố đi bộ không nằm trong danh mục cây xanh đô thị

Theo kế hoạch, quận Tây Hồ sẽ tiến hành di chuyển 54 cây xanh gồm: 40 cây nhãn, 8 cây keo, 4 cây chiêu liêu, 2 cây bàng ta và chặt hạ 1 cây dướng, giữ nguyên 20 cây giáng hương đã có sẵn trên phố Vũ Tuấn Chiêu. Các cây xanh được di chuyển sẽ được vận chuyển về trồng tại nút giao thông Vĩnh Ngọc.

Một góc phố đi bộ Trịnh Công Sơn bên khu đầm sen
Một góc phố đi bộ Trịnh Công Sơn bên khu đầm sen khi hàng giáng hương đang được vun trồng

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô chiều 17/4, liền kề với khu đầm sen, hàng loạt cây giáng hương đã được trồng tạo thành hàng thẳng tắp. Thân cây thẳng, to khỏe, khoảng cách các cây đều nhau...

Người dân đồng lòng

Ông Đỗ Văn Hiền, tổ trưởng tổ 7 (phường Nhật Tân) cho biết, khi khu dân cư nhận được thông tin về việc di chuyển, thay thế hàng cây trên phố Vũ Tuấn Chiêu, chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân hiểu chủ trương và thống nhất việc di chuyển hàng cây nhãn cũng như trồng mới cây giáng hương để đảm bảo cảnh quan đô thị cho tuyến phố đi bộ.

Cây giáng hương trồng mới có thân cao, khoẻ, thẳng tắp
Cây giáng hương trồng mới có thân cao, khoẻ, thẳng tắp bên khu hồ đầm sen

Đồng quan điểm với ông Hiền, ông Trần Văn Quỳnh, tổ trưởng tổ 2 (phường Nhật Tân) cho rằng, việc trồng và thay thế cây nhãn (không phải cây xanh đô thị) bằng cây giáng hương phù hợp với không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Người dân trong tổ đều rất vui mừng vì tuyến phố có diện mạo mới, việc di chuyển cũng dễ dàng hơn, không chỉ những ngày cuối tuần mà cả ngày thường vì thân cây giáng hương cao, không có cành nhánh chia nhỏ, cản trở vỉa hè.

Còn theo bà Phạm Thị Xé (phường Nhật Tân), trước khi chưa được đặt tên (đường Vũ Tuấn Chiêu - PV) người dân trong khu vực vẫn quen gọi đây là đường rặng nhãn, vì ở đây trồng rất nhiều nhãn. “Những hàng cây trên tuyến đường này đã gắn liền với tuổi thơ của không ít người dân trong khu vực nên khi phải di chuyển, nhiều người sẽ không khỏi tiếc nuối… nhưng đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp đến” - bà Xé chia sẻ.

Mặc dù đã được trồng mới nhiều cây giáng hương, nhưng phía khu đối diện đầm sen vẫn còn tình trạng cây nhãn xen kẽ giáng hương, khiến tổng thể phố đi bộ chưa đồng nhất
Mặc dù đã được trồng mới nhiều cây giáng hương, nhưng phía khu đối diện đầm sen vẫn còn tình trạng cây nhãn xen kẽ giáng hương, khiến tổng thể phố đi bộ chưa đồng nhất

Trong khi đó, chị Đỗ Hồng Yến (phường Nhật Tân) cho biết, hiện nay các lực lượng chức năng mới di dời, thay thế những cây xanh bên trái đường Vũ Tuấn Chiêu (liền kề khu đầm sen) còn phần bên phải vẫn giữ nguyên, chỉ cắt tỉa để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão… Về lâu dài, các cơ quan chức năng cần xem xét thay thế toàn bộ những cây không phải là cây đô thị, cây già cỗi, cong nghiêng để tạo sự thống nhất trên toàn tuyến, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Việc thay thế cây nhãn (cây ăn quả) thành cây giáng hương (cây xanh đô thị) là phù hợp
Việc thay thế cây nhãn (cây ăn quả) thành cây giáng hương (cây xanh đô thị) là phù hợp thực tế

Quan điểm này cũng được nhiều người dân đồng tình, trong đó có các bạn trẻ bởi cảnh quan đẹp sẽ tạo diện mạo khang trang cho đô thị, góp phần thu hút du khách, trở thành điểm check-in lý tưởng mỗi khi có dịp qua con phố trên.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm