Tag

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

Thế giới 24h 16/11/2023 14:56
aa
TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Các trường tiểu học ở thủ đô của Ấn Độ phải đóng cửa, nhiều người mắc các bệnh về hô hấp đổ xô đến bệnh viện, trong khi những người dư dả tìm cách rời khỏi thành phố đang ngạt thở vì ô nhiễm không khí.

Phòng cấp cứu của bệnh viện Chacha Nehru Bal Chikitsalaya ở New Delhi chật kín trẻ em khó thở. Các bác sĩ cho biết bé bị ho nặng do tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi.

“Con tôi bị ho và khó chịu, kèm theo căng cứng cơ thể. Lúc uống sữa, cháu có thể bị trớ. Những vấn đề này thường có liên quan đến ô nhiễm”, một phụ huynh cho biết.

Trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí hơn người lớn vì trẻ thở nhanh hơn trong khi não, phổi và các cơ quan khác chưa phát triển đầy đủ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Ấn Độ vào năm 2021 cho thấy, cứ 3 học sinh ở New Delhi thì có gần một em bị khó thở do ô nhiễm không khí.

Nhiều trẻ em nhâp viện do ô nhiễm không khí tại New Delhi, Ấn Độ (Ảnh:
Nhiều trẻ em nhâp viện do ô nhiễm không khí tại New Delhi, Ấn Độ (Ảnh: AFP)

Theo Tiến sĩ Dhulika Shingra, bác sĩ chuyên khoa phổi nhi, phòng cấp cứu của bệnh viện những ngày này rất bận rộn. Bệnh nhi đông, nhiều khi không còn chỗ mà đứng. Đây là điểm này khó khăn cho cả bệnh nhân lẫn bác sĩ.

New Delhi thường xuyên nằm trong danh sách trong số các thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới. Dữ liệu từ chỉ số chất lượng không khí (AQI) cho thấy, vào ngày 9/11, mức độ hạt PM2.5, loại nhỏ nhất và có hại nhất, có thể xâm nhập vào máu, lên tới 390 microgam/m3, cao hơn 25 lần mức tối đa hàng ngày được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị.

Ô nhiễm không khí lên đến đỉnh điểm vào mỗi mùa đông ở siêu đô thị 30 triệu dân này. Không khí lạnh giữ lại các chất gây ô nhiễm bắt nguồn từ các phương tiện giao thông, hoạt động sản xuất công nghiệp, bụi xây dựng và đốt rác thải nông nghiệp.

Nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm, giới chức Ấn Độ đang hạn chế lưu lượng xe tải vào thành phố và cấm xe chạy động cơ diesel. Kể từ tuần sau, New Delhi sẽ kiểm soát lưu lượng ôtô theo kế hoạch chẵn, lẻ. Theo đó, ôtô biển số lẻ sẽ đi lại vào những ngày lẻ, ôtô biển số chẵn đi lại vào những ngày chẵn.

Tất cả các công trường trong thủ đô cũng bị đình chỉ vận hành. Một nửa nhân viên chính quyền được yêu cầu làm việc tại nhà.

Indonesia kích hoạt chế độ làm việc tại nhà do ô nhiễm Indonesia kích hoạt chế độ làm việc tại nhà do ô nhiễm

TTTĐ - Chính quyền Jakarta của Indonesia đã quyết định áp dụng hình thức làm việc kết hợp từ văn phòng và tại nhà do ...

Châu Âu: Hơn 1.200 trẻ tử vong sớm do ô nhiễm không khí Châu Âu: Hơn 1.200 trẻ tử vong sớm do ô nhiễm không khí

TTTĐ - Theo cơ quan môi trường EU, ô nhiễm không khí gây ra hơn 1.200 ca tử vong sớm mỗi năm ở những người ...

Ô nhiễm không khí góp phần làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh Ô nhiễm không khí góp phần làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh

TTTĐ - Một nghiên cứu toàn cầu cho thấy, ô nhiễm không khí đang góp phần làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh, ...

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm