Tag

Nghìn lẻ chiêu lừa người tiêu dùng mua sắm trực tuyến

Bảo vệ người tiêu dùng 29/03/2022 08:10
aa
TTTĐ - Vài năm trở lại đây, mua sắm trực tuyến không còn là chuyện xa lạ đối với nhiều người, nhất là trong tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân ngại đến nơi đông người. Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu này, nhiều đối tượng đã trà trộn hàng kém chất lượng, thậm chí lừa đảo người tiêu dùng bằng những chiêu trò, thủ đoạn hết sức tinh vi.
Tháng khuyến mại Hà Nội: Giảm giá kịch sàn, kích cầu nội địa Chính thức diễn ra "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021 Giới trẻ và những tuyệt chiêu để “sống sót” qua mùa sale “Đốt sạch tiền” vào các sàn thương mại điện tử - cuộc chiến không hồi kết của giới trẻ Dịch bệnh, giãn cách xã hội tạo cơ hội cho thương mại điện tử phát triển

Đủ chiêu lừa đảo

Lợi dụng nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng trong mùa dịch COVID-19, nhiều đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng đã triệt để sử dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số của ứng dụng mua sắm trực tuyến, sự bất cẩn của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chia sẻ về một trải nghiệm mua hàng online bị lừa đảo cách đây không lâu, chị Vũ Vân Anh (ở Thanh Trì, Hà Nội) buồn rầu nói: "Đợt giãn cách xã hội năm ngoái, phải ở nhà làm việc online, để đảm bảo phòng chống dịch an toàn, hiệu quả, tôi lựa chọn mua sắm trực tuyến từ các đồ gia dụng, thực phẩm đến đồ dùng hàng ngày. Vì tin tưởng người bán, tôi đã hai lần bị lừa, mặc dù số tiền không quá lớn nhưng nhiều lúc nghĩ lại vẫn thấy bực.

Lần thứ nhất tôi đặt mua quần áo mùa hè cho hai con nhỏ, tổng giá trị đơn hàng là hơn 800.000 đồng. Thấy người bán tư vấn nhiệt tình, tôi cũng chủ quan nên nhận hàng mà không kiểm tra, đến lúc mở ra thì kiện hàng bên trong toàn quần áo cũ, nát không thể sử dụng được. Lần thứ hai, tôi đặt mua một bộ mỹ phẩm chăm sóc da. Lúc đặt mua, tôi chỉ chủ ý đến tên của thương hiệu mỹ phẩm mà không để ý nhiều đến người bán. Đến lúc nhận hàng, tôi mới tá hỏa phát hiện mình bị lừa. Cả hai lần mua hàng bị lừa đó tôi đều đặt mua trên Facebook”.

Nghìn lẻ chiêu lừa người tiêu dùng mua sắm trực tuyến
Một trường hợp người mua bị lừa đảo khi hình ảnh quảng cáo và hàng thật không giống nhau

Tương tự chị Vân Anh, nhiều người tiêu dùng khác cũng bị rơi vào cảnh dở khóc, dở cười khi bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến. Cách đây mấy tháng, khi vào mạng xã hội Facebook, chị Cẩm Thơ (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có đặt mua hai bình xịt nhà vệ sinh, nhà tắm cao cấp trên một trang bán hàng online với giá gần 350.000 đồng. Sản phẩm này được người bán quảng cáo là "hàng xịn", với công nghệ bọt tuyết nano thế hệ mới giúp đánh bay những vết bẩn lâu ngày. Chuyển khoản rồi nhận hàng, thế nhưng khi sử dụng chị Nhung mới biết mình mua phải hàng nhái, không có những tác dụng như quảng cáo.

Chị Vương Thị Mai, ở phường Khương Trung (ở Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ: "Ngày nào mở Facebook cũng thấy nhiều nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng quảng cáo tự xuất hiện trên trang cá nhân của mình. Tôi đã thử mở một số trang để xem sản phẩm, thấy có số điện thoại, gọi thì người bán cho biết có thể đổi trả nếu sản phẩm không đúng. Vì thế, tôi đặt mua quần áo và giày nhưng về mở gói hàng ra thì hoàn toàn không đúng mầu sắc và chất lượng như hình ảnh và lời giới thiệu trên Facebook".

Có thể thấy, việc mua sắm online là một giải pháp hữu hiệu khi có dịch bệnh do không phải xếp hàng, đi lại nhiều ở những nơi đông người, hàng hóa được giao tận nhà. Chính vì thế, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, hình thức mua sắm trực tuyến gia tăng mạnh mẽ.

Thế nhưng, bên cạnh lợi thế, mua bán hàng online vẫn tồn tại bất cập. Hiện tại, người tiêu dùng phải đối mặt với nguy cơ bị xâm hại quyền lợi khi mua hàng trực tuyến như hàng hóa không giống như quảng cáo, hàng giao chậm, đã thanh toán nhưng không giao hàng, lộ thông tin cá nhân... và ai cũng có thể trở thành nạn nhân chỉ với một cú nhấp chuột.

Cần khắc phục "lỗ hổng" về chính sách liên quan thương mại điện tử

Hiện nay, Hà Nội có hàng nghìn điểm bán hàng trực tuyến, nguồn hàng đã được các siêu thị, cửa hàng phân bổ cho mảng online tăng cường gấp ba lần so với trước. Thông qua một loạt ứng dụng của các áp như: Lazada, Shopee, Tiki, AEON… người tiêu dùng tại Hà Nội có thể dễ dàng "đi chợ", chọn thực phẩm, hàng thiết yếu và chờ giao tới tận nhà.

Ngoài ra, cũng có thể mua hàng trên các trang thông tin điện tử (website), trang mạng xã hội, đường dây nóng chăm sóc khách hàng, điện thoại của mỗi siêu thị hoặc sử dụng dịch vụ đi chợ hộ… hoặc mua hàng online tại các group trên Facebook, Zalo.

Đáng nói, nhiều người bán hàng online còn có những "chiêu" lấy tiền của khách hàng vô cùng tinh vi. Theo đó, các chủ tài khoản lừa đảo đã thâm nhập vào các nhóm trên mạng xã hội chuyên bán hàng như: Mê đồ bếp, bán hàng EU… để đăng bán các sản phẩm đồ gia dụng, đồ điện tử và nhiều mặt hàng khác. Thực tế, đối tượng chỉ bán hàng "ảo" bằng việc đăng tải hình ảnh copy trên mạng, rồi lừa khách hàng chuyển khoản, sau đó không gửi hàng cho khách.

Nghìn lẻ chiêu lừa người tiêu dùng mua sắm trực tuyến
Người tiêu dùng cần trọng với các giao dịch trực tuyến để tránh nguy cơ bị đối tượng xấu lừa đảo

Theo ý kiến của các chuyên gia, mặc dù có những tác động tiêu cực nhưng hiện mua sắm qua mạng vẫn là một lựa chọn tối ưu trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, để hạn chế những bất cập trong thương mại điện tử nói chung và mua sắm hàng online nói riêng, một trong những điểm quan trọng là cần khắc phục "lỗ hổng" về chính sách liên quan thương mại điện tử.

Cụ thể, các ngành chức năng cần nhanh chóng rà soát, sửa đổi bổ sung và ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và mô hình kinh doanh trên nền tảng công nghệ số; Cần có quy định, điều kiện tham gia hệ thống bán hàng trực tuyến chặt chẽ hơn, chế tài xử phạt nghiêm các vi phạm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; Cùng với đó, cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý liên quan thương mại điện tử để làm rõ cách thức quản lý, các mô hình, nền tảng kinh doanh, trách nhiệm của chủ thể tham gia các sàn giao dịch, bao gồm cả người quản lý sàn giao dịch.

Về phía người tiêu dùng, cần nâng cao cảnh giác, không được cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai, ưu tiên mua hàng từ những trang thương mại điện tử uy tín, có lịch sử bán hàng lâu dài. Khi nhận hóa đơn, cần đối chiếu thông tin trên biên lai giao hàng với đơn hàng trên mạng nhằm hạn chế tình trạng thanh toán cho đơn hàng mà mình không đặt mua cũng như nhận hàng không đúng với sản phẩm đã đặt mua...

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Bài 3: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Nhịp sống phương Nam

Bài 3: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Hình thức mua bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội đang trở nên phổ biến và trở thành kênh phân phối hàng hóa quan trọng của nền kinh tế số. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh này đang bị một số người bán hàng lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu… gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi của khách hàng.
Bài 2: Cẩn trọng với mỹ phẩm giá rẻ tại các chợ truyền thống Bảo vệ người tiêu dùng

Bài 2: Cẩn trọng với mỹ phẩm giá rẻ tại các chợ truyền thống

TTTĐ - Trên thị trường hiện có rất nhiều loại mỹ phẩm với các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán hàng mỹ phẩm nhập lậu, giả mạo, kém chất lượng đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các chợ truyền thống và trên các sàn thương mại điện tử, qua đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe cho người tiêu dùng.
Bài 1: Hàng giả, hàng nhái, cơn sốt giá rẻ “đốt cháy” thương hiệu Bảo vệ người tiêu dùng

Bài 1: Hàng giả, hàng nhái, cơn sốt giá rẻ “đốt cháy” thương hiệu

TTTĐ - Khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao sẽ kéo theo những áp lực về kiểm soát thị trường càng lớn, đặc biệt là dịp cận Tết, hàng giả, hàng nhái len lỏi dưới nhiều hình thức tinh vi, thách thức cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường. Chính vì vậy, việc ngăn chặn, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời điểm này là hết sức cần thiết, nhằm duy trì sự ổn định của thị trường.
Nhiều dấu hiệu sai phạm tại Công ty Giám định Vinacontrol Bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều dấu hiệu sai phạm tại Công ty Giám định Vinacontrol

TTTĐ - Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP Hồ Chí Minh vừa bị Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường kiến nghị UBND TP HCM xử phạt các sai phạm liên quan công tác kiểm nghiệm, cấp phép cho đơn vị phân bón.
Người dân cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm Bảo vệ người tiêu dùng

Người dân cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm

TTTĐ - Cuối năm là thời điểm các loại tội phạm gia tăng hoạt động, trong đó tội phạm lừa đảo diễn biến phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi, vì vậy người dân cần đề cao cảnh giác.
Phát hiện nhiều sản phẩm thuốc thú y vi phạm chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện nhiều sản phẩm thuốc thú y vi phạm chất lượng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện và xử lý nhiều cửa hàng trên địa bàn kinh doanh sản phẩm thuốc thú y không đảm bảo chất lượng theo quy định.
Nghệ An: Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại ECOTECH Bảo vệ người tiêu dùng

Nghệ An: Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại ECOTECH

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Đàn - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại ECOTECH có địa chỉ tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An về tội “Xâm phạm quyền sở hữu Công nghiệp” theo quy định tại khoản 1, Điều 226 Bộ luật Hình sự.
Bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật Việt Nam Bảo vệ người tiêu dùng

Bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật Việt Nam

TTTĐ - Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương (Công ty Nam Dương) vừa có thông tin khẳng định sản phẩm bột ngọt mang thương hiệu Meizan đạt đầy đủ các chứng nhận uy tín về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và trách nhiệm xã hội từ các tổ chức quốc tế; tuân thủ nghiêm túc các quy định về nhãn mác, bác bỏ các thông tin sai lệch trên một số phương tiện truyền thông gây hiểu nhầm đối với người tiêu dùng.
Liên tiếp phát hiện Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi bán hàng kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tiếp phát hiện Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi bán hàng kém chất lượng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tục phát hiện nhiều sản phẩm là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng tại Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi (địa chỉ tại số 94, Nguyễn Chánh, TP Quảng Ngãi).
Xử phạt hộ kinh doanh vi phạm hành chính Bảo vệ người tiêu dùng

Xử phạt hộ kinh doanh vi phạm hành chính

TTTĐ - Ngày 11/11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Bình xử phạt 2 hộ kinh doanh vi phạm hành chính ở huyện Tiền Hải và Kiến Xương...
Xem thêm