Tag

Nghiêm cấm chủ đầu tư Dự án Lạc Việt chuyển tải cát san lấp theo đường biển khi chưa được cấp phép

Bất động sản 18/05/2019 08:02
aa
TTTĐ - Trước khi có giấy phép hoạt động Bến nội địa tạm thời do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đơn vị nào được tập kết phương tiện, thiết bị tại vùng biển tiếp giáp với Dự án Lạc Việt để chuyển tải cát theo đường biển vào san lấp mặt bằng.

Nghiêm cấm chủ đầu tư Dự án Lạc Việt chuyển tải cát san lấp theo đường biển khi chưa được cấp phép

Trước đây, dù chưa có giấy phép hoạt động Bến nội địa, nhiều tàu bơm hút cát đã hoạt động tại khu vực san lấp mặt bằng của dự án Lạc Việt

Bài liên quan

Qua mặt cơ quan chức năng, Dự án Lạc Việt của DRH Holdings bị “sờ gáy”

Dự án Lạc Việt: “Mập mờ” nguồn gốc cát san lấp mặt bằng

DRH Holdings dùng cát mặn san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt... Bài 2: Được phép hay "cố tình" hiểu sai?

Công ty Phát Đạt "tuồn" cát được cấp phép phục vụ dự án ra ngoài

Chưa được cấp phép Bến nội địa

Đó là 1 trong những nội dung vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Bình Thuận báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh liên quan đến kết quả kiểm tra dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (Dự án Lạc Việt - xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt (Công ty Danh Việt) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1190/UBND-KT ngày 8/4/2019 về việc kiểm tra, xử lý thông tin trên báo chí, ngày 18/4/2019, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận… tiến hành kiểm tra thực địa tại khu vực Dự án Lạc Việt và làm việc với chủ đầu tư.

Theo đó, theo thiết kế đầu tư xây dựng, Dự án Lạc Việt sẽ triển khai san lấp mặt bằng với tổng khối lượng ước tính khoảng 1.200.000m3 cát bồi nền. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2018-2021) khối lượng khoảng 800.000m3; giai đoạn 2 (từ năm 2021-2023), khối lượng khoảng 400.000m3.

Theo kết quả giám sát của các cơ quan chức năng cũng như báo cáo của công ty, dự án đã triển khai khởi công san lấp mặt bằng từ ngày 11/6/2018. Đến nay khối lượng san lấp được khoảng 88.354m3 đất, cát. Chủ đầu tư cũng đã và đang làm một số tuyến đường nội bộ, xây một số công trình.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang tiếp tục thực hiện san lấp mặt bằng tại khu vực dự án, nguồn gốc vật liệu san lấp mua từ bên phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và vận chuyển bằng xe tải ben theo tuyến đường quốc lộ 55 về dự án.

Cũng tại báo cáo này, Sở TN&MT cho biết, theo kết quả kiểm tra của Sở này và các cơ quan chức năng trong cuối năm 2018, tại khu vực vùng biển tiếp giáp với dự án có 2 sà lan, 2 boong tàu, 3 tàu trung chuyển cát, 5 đường ống có kích thước cỡ lớn (Ø220) và các máy bơm nối từ các sà lan vào khu vực dự án để chuyển tải cát san lấp mặt bằng dự án. Kiểm tra hiện nay các thiết bị, phương tiện này đã được tháo dỡ, di dời không còn thấy tại hiện trường.

Đường ống bơm hút cát tại dự án trước đây
Đường ống bơm hút cát tại dự án trước đây

Về nguồn cát để san lấp dự án, qua kiểm tra các giấy tờ và làm việc với các bên có liên quan cho thấy, cát được mua từ Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tâm và Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đồng Tháp.

Trước sự việc trên, Sở TN&MT đã báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh có Công văn số 5429/UBND-KGVXNV ngày 21/02/2018 yêu cầu Công ty Danh Việt không được sử dụng các nguồn cát do các doanh nghiệp khác cung cấp chuyển tải theo đường biển để san lấp mặt bằng dự án. Lý do là bởi công ty chưa được cấp giấy phép và hồ sơ môi trường cho phép hoạt động Bến thủy nội địa tạm thời do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Từ đó, Sở TN&MT đã yêu cầu công ty khẩn trương tháo dỡ toàn bộ thiết bị máy bơm, ống bơm và các thiết bị khác có liên quan phục vụ cho việc bơm hút cát từ các phương tiện neo đậu ngoài biển vào khu vực dự án.

Biết sai vẫn cố tình tập kết?

Cũng theo báo cáo của Sở TN&MT, ngày 11/02/2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 480/UBND-KT chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận tham mưu cấp giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa phục vụ cho các phương tiện cập bến để bơm cát san lấp mặt bằng tại dự án khi nguồn gốc cát cung cấp cho dự án được chứng minh rõ ràng, hợp pháp, có hồ sơ môi trường đánh giá cụ thể tác động nhiễm mặn từ việc chuyển tải cát theo đường biển vào dự án, các khu vực lân cận và các quy định khác có liên quan theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm này Công ty Danh Việt vẫn chưa được cấp giấy phép nói trên.

Đặc biệt, trong cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2019, khi UBND tỉnh có Công văn số 540/UBND-KGVXNV ngày 14/02/2019 chủ trương cho công ty lập thủ tục đầu tư xây dựng Bến thủy nội địa tạm thời tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân để chuyển tải cát theo đường biển san lấp mặt bằng dự án, Công ty CP Sửa chữa tàu biển và Công nghiệp dịch vụ Hàng hải Vũng Tàu có tập kết 1 thiết bị phà bơm và các ống bơm, Công ty An Phú Gia có kéo đến thêm 2 phà bơm neo đậu nhưng chưa gắn ống và chưa hoạt động (2 đơn vị này có hợp đồng cung cấp cát san lấp cho dự án).

Khi phát hiện các phương tiện trên, Đồn Biên phòng Tân Thắng đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu đơn vị này không được bơm chuyển tải cát vào dự án khi chưa có giấy phép Bến thủy nội địa. Đến nay, các phương tiện và thiết bị này đã rời đi nơi khác.

Từ đó, trong văn bản báo cáo của mình, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, giám sát theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5429/UBND-KGVXNV ngày 21/02/2018 và Công văn số 480/UBND-KT ngày 11/02/2019, khi chưa có giấy phép hoạt động Bến nội địa tạm thời do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND huyện Hàm Tân, UBND xã Thắng Hải tăng cường kiểm tra, giám sát không cho bất cứ đơn vị nào được tập kết phương tiện, thiết bị tại vùng biển tiếp giáp với dự án để chuyển tải cát theo đường biển vào san lấp mặt bằng dự án.

Đọc thêm

Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London Bất động sản

Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London

TTTĐ - Với việc kiến tạo một “nước Anh thu nhỏ” đầy sang trọng, lịch lãm tại Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City), nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam đã mở ra một không gian sống “may đo” cho cộng đồng thượng lưu. Tại The London, cuộc sống đậm chất hoàng gia được tái hiện với nhịp sống sôi động và đẳng cấp bậc nhất trong khu vực.
Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá Thị trường

Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá

TTTĐ - Mới đây, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam vừa công bố Báo cáo nghiên cứu: "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương Dự án

Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương

TTTĐ - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương vừa có thông báo về việc việc chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông thành phố Hải Dương của Công ty TNHH Việt Đức.
Check-in những điểm đến “must-go” hàng đầu Quảng Trị Bất động sản

Check-in những điểm đến “must-go” hàng đầu Quảng Trị

TTTĐ - Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu cho cư dân, vừa là nhân tố giúp ngành du lịch tỉnh Quảng Trị tăng sức cạnh tranh, có thêm động lực để cất cánh trong tương lai.
Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế Quy hoạch - Xây dựng

Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế

TTTĐ - Từ ngày 3/10/2024 tỉnh Thừa Thiên - Huế quy định diện tích tối thiểu thửa đất sau khi tách thửa ở các phường của TP Huế là 60m2.
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng Dự án

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

TTTĐ - The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm hứng tràn đầy và bất tận.
Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên Thị trường

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên

TTTĐ - Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên (Hải Phòng) - trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.
Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024

TTTĐ - Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đấu giá 9 khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích khoảng 102,54ha, ước tính giá trị khoảng 10.962,9 tỷ đồng (tạm tính theo bảng giá đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 05 năm giai đoạn 2020-2024).
Xem thêm