Tag

Nghị lực của thủ khoa dân tộc Mường

Nhịp sống trẻ 16/09/2020 10:07
aa
TTTĐ - Trượt đại học và phải mất 2 năm ôn thi nhưng Đinh Song Thương chưa một lần từ bỏ ước mơ trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân. Song Thương vừa tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân với danh hiệu thủ khoa xuất sắc.
Hà Nội tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp đại học, học viện năm 2020 Phát huy tinh thần xung kích sáng tạo cống hiến cho Thủ đô và đất nước Vinh danh 88 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện

Những nỗ lực bền bỉ

Song Thương sinh ra tại xã Hiền Lương (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình). Từ nhỏ, cô gái dân tộc Mường này đã yêu thích hình ảnh người chiến sĩ qua những bài học của mẹ, cũng là giáo viên dạy môn Lịch sử. Thương mơ ước được khoác lên mình bộ quân phục nên quyết định làm hồ sơ dự thi vào Học viện An ninh Nhân dân. Tuy nhiên năm 2014, cô gái trẻ trượt đại học. Đây thực sự là một cú sốc với Thương.

Không trúng tuyển Học viện An ninh Nhân dân, Thương theo nguyện vọng 2 vào khoa Tâm lý học, Học viện Quản lý giáo dục. Tuy nhiên, ước mơ trở thành người chiến sĩ vẫn cháy bỏng nên cô gái trẻ quyết định tiếp tục ôn thi.

Đinh Song Thương
Thủ khoa Đinh Song Thương

Suốt học kỳ đầu ở Học viện Quản lý giáo dục, Thương vừa học vừa làm công việc tạp vụ tại căng-tin trường, đồng thời cô gái trẻ cũng ôn thi với quyết tâm đạt kết quả tốt cho lần thi đại học vào năm sau. Mỗi ngày, Thương phải dậy từ 5 giờ sáng, làm thêm tại phòng ăn nhà trường từ rửa bát đến bưng bê… Đến 12 giờ trưa, Thương lại tất bật chuẩn bị sách vở đến giảng đường,; Buổi tối làm bài tập, ôn luyện kiến thức để “phục thù” cho đợt thi đại học năm sau.

“Đó là khoảng thời gian vô cùng khó khăn. Mình phải học tập, làm việc liên tục từ 5 giờ sáng hôm trước đến tận 1 giờ sáng hôm sau. Không ít lần muốn bỏ cuộc vì quá mệt mỏi nhưng khi nghĩ về ước mơ, gia đình, mình lại có động lực để phấn đấu”, Thương tâm sự.

Sự nỗ lực không ngừng của Thương đã được đền đáp xứng đáng khi cô đạt 30,25 điểm và trúng tuyển chuyên ngành Kỹ thuật hình sự, Học viện Cảnh sát Nhân dân. Chưa hết cảm xúc hạnh phúc khi chạm gần đến ước mơ, Thương bước ngay vào kỳ huấn luyện thể chất.

Đinh Song Thương trong chuyến đi tình nguyện ở Lạc Sơn, Hòa Bình
Đinh Song Thương trong chuyến đi tình nguyện ở huyện Lạc Sơn, Hòa Bình

Đó cũng là năm học đầu tiên, Học viện Cảnh sát Nhân dân áp dụng chương trình huấn luyện đầu khóa trong vòng 6 tháng. Những bài tập khẩu lệnh, bắn súng, tập võ dưới nắng nóng 40 độ C đã trở thành nỗi ám ảnh với cô gái trẻ. Tuy nhiên, nghị lực, sự quyết tâm đã giúp Thương vượt qua, vươn lên giành nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện.

Gắn bó tình quân dân

Năm 18 tuổi, Thương đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đó là dấu mốc quan trọng, tạo động lực cho cô gái trẻ không ngừng phấn đấu. Những năm học tập tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, Thương luôn là Bí thư chi bộ gương mẫu trong mọi hoạt động.

Nữ cảnh sát Đinh Song Thương gây ấn tượng với nhiều người bởi nụ cười tươi và sự thân thiện
Nữ cảnh sát Đinh Song Thương (thứ hai từ phải sang) gây ấn tượng với nhiều người bởi nụ cười tươi và sự thân thiện

Trong đó, Thương tích cực tham gia vào các cuộc vận động, phong trào, hoạt động thiện nguyện và gặt hái được nhiều giải thưởng cao quý như 3 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Năm 2019, Thương trở thành gương điển hình tiên tiến tiêu biểu toàn lực lượng Công an Nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thương chia sẻ: “Những bài học trên giảng đường vô cùng quý giá nhưng bài học thực tế còn mang nhiều ý nghĩa hơn. Mình cũng thích những chuyến đi thực tế để có cơ hội sống gần với Nhân dân. Điều này giúp mình có nhiều trải nghiệm mới, ý thức sâu sắc hơn về công việc, trách nhiệm của người chiến sĩ Công an Nhân dân”.

Suy nghĩ đó khiến Thương không ngại đến với những vùng xa xôi để kết nối yêu thương và chia sẻ. Chuyến đi tình nguyện đáng nhớ nhất với cô gái trẻ là chương trình xây dựng sân chơi cho các em nhỏ tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chứng kiến sự thiếu thốn của các em nhỏ, Thương càng muốn phấn đấu để sau này có khả năng giúp đỡ được nhiều người.

Ngày Song Thương tốt nghiệp, mẹ Phương (ngoài cùng bên phải) không ngần ngại từ Nghệ An là chung vui
Ngày Song Thương tốt nghiệp, mẹ Phương (ngoài cùng từ phải sang) không ngần ngại từ Nghệ An ra Hà Nội chung vui với con gái

Một chuyến đi thực tế khác khiến Thương không bao giờ quên là lần thực hành chính trị - xã hội. Khi đó, cô gái trẻ và đồng đội về xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Chuyến đi đó, Thương ở nhà mẹ Phương, cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với người dân xứ Nghệ. Hằng ngày, cô cùng các chiến sĩ khác cùng người dân gặt lúa, phơi thóc, dọn dẹp đường làng, cống mương đưa nước về ruộng…

Vốn rèn luyện thể lực tốt nên rất ít khi Thương bị ốm. Tuy nhiên, đúng dịp về Nam Đàn làm nhiệm vụ thì cô gái trẻ gặp trận ốm nặng. Lúc đó, mẹ Phương (cô chủ nhà Thương ở) đã bỏ cả công việc, bỏ cả mùa vụ thóc lúa để chăm sóc Thương.

“Không riêng gì mẹ Phương, những người dân ở đó luôn dành cho mình và đồng đội tình cảm chân thành, mộc mạc, ấm áp. Dù cuộc sống của họ còn khó khăn về vật chất nhưng tình cảm thì giàu có vô cùng. Chúng mình chỉ ở đó thời gian ngắn nhưng tình cảm giữa người dân và các chiến sĩ công an thêm gắn bó. Tình quân dân đã gắn kết những người xa lạ trở nên thân thiết, gần gũi như tình cảm gia đình, ruột thịt”, Thương chia sẻ.

Sau chuyến đi thực tế đó, Thương vẫn dành thời gian về thăm gia đình mẹ Phương. Ngày Thương tốt nghiệp, mẹ Phương đã không ngại đường xa từ Nghệ An ra Hà Nội chúc mừng con gái. Thời gian được sống cùng gia đình mẹ Phương và những người dân quê Nam Xuân, Thương càng thấm thía lời Bác dạy: “Công an của ta là Công an Nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc”. Cô gải trẻ coi đó là bài học quý giá để vững bước trên con đường đã chọn.

Đặc biệt, bây giờ khi đã là một nữ cảnh sát của phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh, Thương càng cố gắng phấn đấu, rèn luyện.

“Mình cũng như đồng đội nguyện phấn đấu, rèn luyện, làm việc hết mình để bảo vệ sự bình yên của Nhân dân. Danh hiệu thủ khoa xuất sắc thành phố Hà Nội đã đạt được sẽ là dấu mốc, động lực để mình làm việc tốt hơn, xứng đáng là người Công an Nhân dân”, Thương tâm sự.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm