Tag

Nghề livestream hút giới trẻ Trung Quốc

Nhìn ra thế giới 22/08/2023 12:33
aa
TTTĐ - Chỉ vài tháng sau khi bắt đầu sự nghiệp với tư cách là người bán hàng bằng cách phát video trực tiếp (livestream) từ đầu năm đến nay, chị Zhang Jinyu (28 tuổi), cựu người mẫu và blogger, thạc sĩ về quản lý thời trang, đã đạt hàng trăm giờ phát sóng khi hợp tác với các thương hiệu thời trang nổi tiếng.
Những người yêu AI ở Trung Quốc Trung Quốc "soán ngôi" Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới Trung Quốc: Hạn chế truy cập Internet của thanh thiếu niên

Hơn 60% thanh niên muốn trở thành người dẫn livestream

Thời gian biểu một ngày của chị Zhang thường là hơn sáu giờ nói chuyện gần như không ngừng trước máy quay, cùng với đó là làm tóc, trang điểm và trả lời các thắc mắc của khách hàng sau khi livestream.

Bất chấp lịch trình làm việc dày đặc, chị Zhang đang cố gắng tạo ra những câu chuyện thành công về bán hàng khi phát trực tiếp trên các nền tảng như Tmall và Taobao của Alibaba và Douyin của Bytedance - giống như TikTok tại Trung Quốc trong bối cảnh hàng triệu thanh niên tại quốc gia này phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục, ở mức hơn 21%.

Ngành công nghiệp livestream 480 tỷ USD ở Trung Quốc (Ảnh: CNN)
Ngành công nghiệp livestream 480 tỷ USD ở Trung Quốc (Ảnh: CNN)

Cựu người mẫu Zhang chia sẻ: “Dù tôi có thể nhấc điện thoại lên và phát trực tiếp một cách dễ dàng. Tuy nhiên thế nào để nổi bật mới khó. Ngành này có tính cạnh tranh cao nhưng nếu bạn cố gắng kiên trì, bạn có thể ngày càng tốt hơn. Còn nổi bật hay không chỉ là vấn đề về trí tuệ và năng lực”.

Chị Zhang không phải là người duy nhất quyết tâm biến nghề bán hàng phát trực tiếp thành sự nghiệp của mình.

Một cuộc khảo sát được thực hiện trên 10.000 thanh niên trên nền tảng mạng xã hội Sina Weibo vào tháng trước cho thấy ít nhất 60% người được hỏi cho biết họ muốn trở thành người có ảnh hưởng trên Internet hoặc người dẫn chương trình livestream.

Các số liệu chính thức cho thấy chỉ riêng trong năm 2022, đã có hơn 10,32 triệu tài khoản mới được tạo trên các nền tảng phát trực tiếp và video ngắn tại Trung Quốc. Số lượng người xin vào làm việc tại các công ty livestream lớn của Trung Quốc và các nền tảng video ngắn đã vượt quá 500.000 trong cùng một thời điểm.

Các mặt hàng từ bình dân đến cao cấp giờ đây đều có thể
Các mặt hàng từ bình dân đến cao cấp giờ đây đều có thể bán hàng trực tiếp trên mạng (Ảnh: Reuters)

Sự bùng nổ doanh số bán hàng livestream trong thời kỳ đại dịch đã giúp ngành này tạo ra doanh thu 480 tỷ USD ở Trung Quốc vào năm ngoái.

Những người bán hàng livestream rao bán mọi thứ, từ đồ trang điểm đến lò vi sóng, bằng một giọng nói tràn đầy năng lượng và lối tương tác hấp dẫn. Họ kể chuyện cười và trải nghiệm của bản thân để thu hút sự chú ý, đồng thời hứa hẹn về những giá hời chỉ có duy nhất trên livestream ngày hôm đó.

Đối với người xem, sự hấp dẫn không chỉ đến từ sự tiện lợi mà còn là cảm giác được phục vụ. Họ có thể yêu cầu các người bán thử quần áo hay thử sản phẩm lên da để kiểm chứng chất lượng.

Shi Jianing - nữ streamer 28 tuổi chia sẻ: “Chúng tôi giống như những người bạn của người tiêu dùng. Điều này giúp chung tôi gây dựng được niềm tin”.

Ai cũng có thể livestream

Trên thực tế, các nhà hàng, thẩm mỹ viện, thậm chí đại lý ô tô và các đại lý bất động sản đều đang thu hút được khách hàng thông qua livestream. Nhiều thương hiệu toàn cầu cũng sẵn sàng trả tiền cho các KOLs (người ảnh hưởng) Trung Quốc để truyền phát trực tiếp sản phẩm. Đặc biệt ở chỗ, ngành kinh doanh này không kén người tham gia từ nông dân, công nhân nhà máy hay người đã về hưu đều có thể trở người bán hàng.

Các nhà phân tích nhận định điều này cho thấy tâm lý cởi mở và xu hướng đa dạng hóa của giới trẻ so với thế hệ trước trong tìm việc làm. Điều này thể hiện giới trẻ Trung Quốc đang bước ra khỏi suy nghĩ truyền thống rằng cử nhân tốt nghiệp đại học phải tìm được việc trong cơ quan nhà nước hoặc công việc sáng giá ở những tòa tháp chọc trời.

Cô Chen Lixia, cố vấn cấp cao về phát triển tài năng, lập luận rằng sự góp mặt của nhiều cử nhân tốt nghiệp đại học hơn cũng sẽ cải thiện chất lượng tổng thể của người lao động trong ngành.

Một phiên livestream tại Trung Quốc (Ảnh: VCG)
Một phiên livestream tại Trung Quốc (Ảnh: VCG)

Đơn cử như trường hợp của Dong Yuhui, một giáo viên và người dẫn livestream. Dong Yuhui đã trở thành nhân vật nổi tiếng trên nền tảng video ngắn Douyin vào tháng 6/2022 khi giới thiệu sản phẩm bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh.

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc nói rằng họ không bao giờ nghĩ có thể học tiếng Anh trong khi mua sắm trực tuyến. Người dẫn chương trình song ngữ này thu hút được hơn 1,3 triệu người hâm mộ chỉ sau ba ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên giới trẻ thận trọng bởi việc trở thành người có ảnh hưởng trên internet không dễ dàng hoặc có lợi như một số thanh niên nghĩ.

Ngành này hiện đã bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ hỗn loạn sang quản lý theo quy định. Các nhà phân tích cho biết giới trẻ cần suy nghĩ hợp lý và lập kế hoạch dài hạn trước khi bước vào ngành ở thời điểm này và họ cũng cần nâng cao nhiều năng lực khác nhau để phát triển tốt hơn trong tương lai.

Trên thực tế, không dễ để bất kỳ người có ảnh hưởng nào cũng thành công. Báo cáo của Hiệp hội Biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc, vào năm 2022 chỉ ra 96,2% người có nguồn thu nhập chính từ dẫn livestream kiếm được gần 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Trong khi đó, chỉ có 0,4% người dẫn livestream ở Trung Quốc có thể kiếm được hơn 100.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Do đó, thanh niên nên được khuyến khích tìm kiếm nhiều cơ hội và công việc phù hợp với sở thích, chuyên ngành hoặc kế hoạch nghề nghiệp của họ.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm