Tag

Nghệ An: Nghi phạm vụ bé trai 5 tuổi tử vong trong rừng tràm sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật 11/06/2020 12:11
aa
TTTĐ - Do nghiện trò chơi điện tử nên nam sinh lớp 11 ở Nghệ An đã giấu bé trai 5 tuổi với ý định sau đó đưa bé về như "người hùng". Tuy nhiên, khi biết cơ quan chức năng tìm kiếm, nam sinh sợ nên không dám đưa bé về, dẫn đến sự việc đau lòng. Hành vi này của nghi phạm sẽ bị cơ quan chức năng xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?

Nghệ An: Nghi phạm vụ bé trai 5 tuổi tử vong trong rừng tràm sẽ bị xử lý thế nào?

Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể bé trai trong khu rừng tràm ở Nghệ An, cách nhà nạn nhân 10km

Bài liên quan

Bé trai tử vong vì bị chó tấn công: Hãy nâng cao ý thức từ cộng đồng

Bé trai tử vong do va xe xích lô chở tôn: Gia đình bị hại vẫn yêu cầu xử lý hình sự

Liên quan tới vụ việc bé trai 5 tuổi tử vong trong khu rừng tràm ở Nghệ An, ngày 10/6, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay, cảnh sát đang tạm giữ Đào Ngọc H (17 tuổi, học sinh lớp 11, trú xã Quỳnh Tam, Quỳnh Lưu). Nam sinh này bị cho là có liên quan đến cái chết của bé trai H.T.V.Đ, 5 tuổi, là hàng xóm của H.

"Từ kết quả trích xuất camera an ninh, công an xác định H là người cuối cùng tiếp xúc với bé trai nên đã triệu tập. H thừa nhận và dẫn cơ quan chức năng lên khu vực giấu bé trai. Lúc đó nạn nhân đã tử vong", đại tá Hùng nói.

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đang khám nghiệm hiện trường vụ bé trai 5 tuổi tử vong tại khu rừng tràm
Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đang khám nghiệm hiện trường vụ bé trai 5 tuổi tử vong tại khu rừng tràm

Theo đại tá Hùng, nam sinh khai do nghiện trò chơi điện tử nên đã giấu bé trai 5 tuổi với ý định sau đó đưa bé về như "người hùng". Tuy nhiên, khi biết cơ quan chức năng tìm kiếm, nam sinh sợ nên không dám đưa bé về, dẫn đến sự việc đau lòng.

Được biết, ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, nam sinh H được cho là có biểu hiện nghiện chơi trò chơi điện tử.

Trước đó, vào chiều 7/6, bé Đ xin phép bố sang nhà một người trong xóm chơi. Tối cùng ngày không thấy Đ về nên mọi người đi tìm. Đến chiều 9/6, Đ được tìm thấy đã tử vong trong khu vực rừng tràm cách nhà cách nhà khoảng 10km.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc bé trai 5 tuổi chết trong rừng tại địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An) luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

Theo lời khai, nghi phạm đã thừa nhận việc bắt cóc cháu Đ rồi giấu vào trong rừng giống như nội dung một trò chơi điện tử. Sau đó, H sẽ đóng vai đi tìm kiếm và đưa cháu về như một cách lập công cho gia đình để nhận thưởng.

Nghi phạm đã dùng vũ lực trói 2 tay, 2 chân và bịt miệng cháu bé bằng băng keo rồi bỏ mặc đi về. Hậu quả cháu bé bị tử vong thương tâm. Hành vi của nghi phạm là nguy hiểm cho xã hội được thực hiện với lỗi cố ý gián tiếp. Nghi phạm nhận thức được hành vi trói chân tay, bịt miệng cháu bé có thể gây nguy hại đến tính mạng.

Mặc dù nghi phạm không có mong muốn tước đoạt tính mạng cháu bé và coi đó là một trò chơi nhưng đã để mặc cháu một mình trong ngôi nhà hoang vắng dẫn tới hậu quả tử vong. Như vậy, H phải đối mặt về tội giết người với tình tiết định khung giết người dưới 16 tuổi được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Theo thông tin, nghi phạm khi thực hiện hành vi phạm tội đang là học sinh lớp 11 thì cần thiết phải xem xét đến độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 12, Bộ luật Hình sự. Nhiều khả năng, nghi phạm đang ở lứa tuổi đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nên sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất không quá 18 năm tù theo quy định tại Điều 101, Bộ luật Hình sự.

Về nguyên tắc, việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Vụ án xảy ra cũng là hồi chuông cảnh báo về việc buông lỏng quản lý giáo dục các học sinh đang ở lứa tuổi vị thành niên và đặc biệt là việc để các cháu nghiện chơi game trên mạng xã hội sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường do sự biến đổi tâm sinh lý các cháu.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình…

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông Tin tức ANTT

4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Ngày 4/10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, kết quả xử lý vi phạm đối với lứa tuổi học sinh theo Kế hoạch cao điểm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh từ 1/10 đến nay đã xử lý 906 trường hợp, phạt tiền ước tính 414,27 triệu đồng, tạm giữ 530 phương tiện.
Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2024), Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thư ngỏ tới các cấp chính quyền, tổ chức và người dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Xem thêm