Tag

Ngày Quốc tế về rừng năm 2021: “Phục hồi rừng - con đường để khôi phục kinh tế và sức khỏe”

Thế giới 24h 21/03/2021 14:11
aa
TTTĐ - Ngày Quốc tế về rừng 21/3 được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 28/11/2012 nhằm nâng cao nâng cao nhận thức về ý nghĩa của tất cả các loại rừng. Ngày này như là một lời nhắc nhở về giá trị của rừng đối với cuộc sống của con người và các loài động thực vât.
 Diện tích rừng Amazon đang bị tàn phá nghiêm trọng (Ảnh: CNN)
Diện tích rừng Amazon đang bị tàn phá nghiêm trọng (Ảnh: CNN)

Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), rừng có 5 vai trò chính gồm nuôi dưỡng đất, lưu trữ carbon, cung cấp thực phẩm lành mạnh cho hàng triệu người, điều tiết nước, là nhà của khoảng 80% các giống loài sống trên cạn.

Theo số liệu thống kê của FAO, tỷ lệ diện tích rừng bao phủ trên tổng diện tích đất toàn cầu giảm từ 31,9% năm 2000 xuống còn 31,2% trong năm 2020.

Trong 20 năm qua, thế giới mất khoảng 100 triệu ha rừng.

Hiện rừng bao phủ toàn cầu vào khoảng 4,1 tỉ ha. Nạn phá rừng gia tăng mạnh ở vùng châu Phi cận Sahara và Đông Nam Á. FAO cho hay rừng bị chặt phá chủ yếu để lấy chỗ cho việc canh tác cây trồng và vật nuôi.

Tại Đông Nam Á, tỷ lệ diện tích rừng bao phủ diện tích đất hiện là 47,8% so với 49% vào năm 2015. Ở châu Phi cận Sahara, rừng bao phủ hiện là 27,8% so với 28,7% của 5 năm về trước. Tại Mỹ Latin, rừng giảm từ 47,4% năm 2015 xuống còn 46,7% trong năm 2020.

Được ví như lá phổi xanh của Trái đất và đóng vai trò quan trọng trong công cuộc chống biến đổi khí hậu, Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới nhưng đang bị tàn phá ngày càng nghiêm trọng thời gian gần đây.

Phục hồi rừng, con đường để khôi phục kinh tế và sức khoẻ (Ảnh: Karin von Loebenstein)
Phục hồi rừng, con đường để khôi phục kinh tế và sức khoẻ (Ảnh: Karin von Loebenstein)

Theo kết quả nghiên cứu do Mạng lưới thông tin môi trường - xã hội tham chiếu địa lý vùng Amazon công bố tháng 12/2020, khoảng 8% diện tích rừng Amazon đã bị tàn phá từ năm 2000 - 2018, lớn hơn cả diện tích lãnh thổ của Tây Ban Nha.

Chủ đề của Ngày Quốc tế về rừng năm nay là “Phục hồi rừng: Con đường để khôi phục kinh tế và sức khỏe”.

Việc phục hồi và quản lý bền vững rừng có thể giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học.

Nó cũng mang tiềm năng sản xuất hàng hóa và dịch vụ để phát triển bền vững, thúc đẩy một hoạt động kinh tế tạo việc làm và cải thiện cuộc sống

Quản lý rừng bền vững cùng với việc sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên từ rừng là cách hàng đầu để chống lại biến đổi khí hậu và đóng góp vào sự thịnh vượng và hạnh phúc của các thế hệ hiện tại và tương lai.

Rừng có một vai trò quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Mặc dù rừng mang lại cho chúng ta những lợi ích không thể đo lường được về mặt sinh thái, kinh tế, xã hội và sức khỏe nhưng nạn phá rừng trên toàn cầu vẫn tiếp tục ở mức báo động.

Vì vậy, tất cả mọi người cần phải hành động một cách có trách nhiệm và truyền bá ý thức về tầm quan trọng của việc cứu rừng…

Cháy rừng Amazon gây hại đến sức khỏe trẻ em Cháy rừng Amazon gây hại đến sức khỏe trẻ em
Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt
Chuyện lạ: Bộ tộc 6 ngón chuyên săn bắt, hái lượm ở rừng Amazon như người nguyên thủy Chuyện lạ: Bộ tộc 6 ngón chuyên săn bắt, hái lượm ở rừng Amazon như người nguyên thủy

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm