Ngân hàng CIMB Việt Nam mở rộng triển khai eKYC
Với sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng CIMB Việt Nam đã triển khai giải pháp eKYC – định danh khách hàng điện tử trên ứng dụng OCTO by CIMB |
Theo Nghị định số 87/2019/ND-CP ngày 14/11/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép các ngân hàng thương mại được quyền được quyết định gặp mặt trực tiếp hoặc không gặp mặt trực tiếp khách hàng trong lần đầu thiết lập mối quan hệ.
Trong trường hợp không gặp mặt trực tiếp, ngân hàng có trách nhiệm đưa ra các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng.
Quá trình xác minh này có thể thông qua hình thức trực tuyến, áp dụng công nghệ bảo mật ngân hàng tiên tiến để chứng thực danh tính của khách hàng.
Với sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng CIMB Việt Nam đã triển khai giải pháp eKYC – định danh khách hàng điện tử trên ứng dụng OCTO by CIMB với sản phẩm thẻ ảo Visa OctoFast.
Giờ đây, ngân hàng tiếp tục áp dụng công nghệ này cho sản phẩm Tài khoản Thanh toán và thẻ ghi nợ Visa Debit. Theo đó, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp 2 mặt CMND/ CCCD, một ảnh tự chụp chân dung và ký tên vào hợp đồng điện tử trên ứng dụng OCTO by CIMB để hoàn tất quy trình mở tài khoản thay vì trình diện tại điểm giao dịch ngân hàng.
Qua việc triển khai giải pháp eKYC cho toàn bộ sản phẩm hiện có, CIMB Việt Nam đã cho thấy nỗ lực to lớn trong việc ngăn chặn tài khoản giả mạo và gian lận tài chính.
Đặc biệt, từ ngày 28/9 - 28/12/2020, Ngân hàng CIMB Việt Nam ưu đãi hoàn tiền lên tới 100.000 VNĐ cho các khách hàng đăng ký mới và thỏa mãn các điều kiện đi kèm.
Bên cạnh đó, khách hàng còn được miễn phí hoàn toàn phí thường niên, phí chuyển tiền và rút tiền mặt qua hệ thống hơn 17.000 Visa ATM trên khắp Việt Nam.
Mặt khác, cũng theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2019 mới chỉ có 63% người trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, sự hiện diện của các chi nhánh ngân hàng tại khu vực nông thôn còn rất thấp, với dưới 40% người dân có thể đến các điểm giao dịch trong vòng 15 phút.
Thông qua giải pháp eKYC, CIMB Việt Nam sẽ mang dịch vụ ngân hàng đến nhà mỗi người dân, giúp họ tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng một cách thuận tiện hơn bao giờ hết. Điều này còn thực sự phù hợp với thói quen sinh hoạt mới của người dân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Chia sẻ về quá trình mở rộng triển khai lần này, bà Lê Hiền Trang, đại diện Ngân hàng CIMB Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng việc phát triển các giải pháp tài chính tiến bộ sẽ luôn đem lại kết quả kinh doanh tuyệt vời.
Quyết định đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã mở ra cho CIMB cơ hội đơn giản hoá thủ tục mở tài khoản, mang tới những trải nghiệm tốt hơn và dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, trong tình hình kinh tế phức tạp hiện nay, việc đảm bảo toàn bộ quá trình lưu thông tiền tệ được điều tiết dưới sự kiểm soát chặt chẽ là một thách thức với hầu hết các ngân hàng.
eKYC- Định danh khách hàng điện tử là một trong những biện pháp ngăn ngừa rửa tiền và đã dần trở thành quy định bắt buộc tại nhiều quốc gia.
Chúng tôi hy vọng rằng các giải pháp công nghệ tiên phong như ngân hàng kỹ thuật số và eKYC, tuân thủ bộ quy tắc và hướng dẫn được quy định bởi cơ quan quản lý, sẽ trở thành công cụ mang lại sự tiện lợi và trải nghiệm chất lượng cao cho khách hàng của chúng tôi tại Việt Nam”.
Việc mở rộng triển khai eKYC cho tất cả các sản phẩm đã đánh dấu bước tiến không ngừng của Ngân hàng CIMB trong việc thúc đẩy quá trình số hoá dịch vụ ngân hàng và triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Với sự cải tiến không ngừng về các giải pháp công nghệ dành cho người dùng, Ngân hàng CIMB được vinh danh giải thưởng Ngân hàng Kỹ thuật số mới tốt nhất Việt Nam 2020 do tạp chí Global Banking and Finance Review bình chọn.