Nền tảng Finviet mở ra chương trình mới với hệ sinh thái ECO
ECO Tiệm số hoá cung cấp các công cụ để tiểu thương chủ động nhập hàng, quản lý đơn hàng, dòng tiền, tìm kiếm khách hàng… |
Đây là bộ giải pháp công nghệ bao trùm, đáp ứng các nhu cầu về vận hành, tài chính và thanh toán cho tất cả các bên tham gia thị trường bán lẻ. Với mục tiêu trao quyền chủ động cho toàn bộ chuỗi cung ứng, Finviet kỳ vọng hệ sinh thái này sẽ hỗ trợ các tiệm tạp hóa, nhà sản xuất và thương hiệu tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó góp phần đưa thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng đột phá trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ngành bán lẻ Việt Nam – Dư địa lớn, thách thức không nhỏ
Việt Nam được xem là một trong những thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực Đông Nam Á, có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, ngành bán lẻ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống – nơi các tiệm tạp hóa chiếm 80% thị phần với hơn 1,5 triệu cửa hàng.
Thực tế cho thấy việc chuyển đổi số vẫn chưa được áp dụng rộng rãi tại các tiệm tạp hoá truyền thống. Phần lớn các tiểu thương hiện phụ thuộc vào phương thức thanh toán tiền mặt (COD). Họ cũng bị lệ thuộc vào giá cả và nguồn cung từ nhà cung cấp hoặc đại lý, dẫn đến thiếu sự chủ động trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, khó khăn trong tiếp cận vốn kinh doanh khiến nhiều cửa hàng không thể mở rộng hoặc tối ưu hóa hoạt động.
Đối với nhà sản xuất, luồng thông tin thị trường và sản phẩm trong chuỗi cung ứng chưa liền mạch và chính xác theo thời gian thực. Điều này dẫn đến chi phí vận hành cao, cản trở việc phân phối sản phẩm hiệu quả và nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường.
Giải pháp “Giành quyền chủ động” từ hệ sinh thái ECO
Trước những thách thức này, công nghệ số không chỉ là chìa khóa để tối ưu hóa vận hành mà còn mở ra cơ hội cho các tiệm tạp hóa và nhà sản xuất trở thành một phần của nền kinh tế số, tạo ra giá trị bền vững. Là đơn vị tiên phong với 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ tài chính, Finviet đã ra mắt hệ sinh thái ECO – bộ giải pháp công nghệ số toàn diện đầu tiên tại Việt Nam về vận hành, tài chính và thanh toán, được thiết kế trên nền tảng ứng dụng những tiến bộ mới nhất để không ngừng đáp ứng nhu cầu của tất cả các bên trong thị trường bán lẻ, từ nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán hàng đến người tiêu dùng cuối.
Hệ sinh thái ECO bao gồm:- Nền tảng chuỗi cung ứng M2C (Manufacturer to Consumer): Kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà bán hàng và người tiêu dùng cuối, tạo nên một chuỗi cung ứng, vận hành, logistics liền mạch và thông suốt thông qua các ứng dụng: ECO Tiệm số hoá, ECO Người tiêu dùng. - Nền tảng thanh toán ECO Pay: Tích hợp toàn diện các kênh thanh toán không tiền mặt trên một nền tảng duy nhất (all-in-one), từ quét mã QR, chuyển khoản đến ví điện tử…, đảm bảo kết nối mượt mà và quy trình nhanh gọn. - Nền tảng tài chính ECO Finance: Hỗ trợ ứng vốn kinh doanh, mua trước trả sau, đại lý bảo hiểm và tiếp thị liên kết, giúp các tiểu thương tiếp cận nguồn vốn dễ dàng và nâng cao năng lực cạnh tranh. - Nền tảng tiếp thị sáng tạo ECO Marketing: Kết nối nhãn hàng với khách hàng thông qua các giải pháp tiếp cận đa kênh, tích hợp quảng cáo, phân tích và đo lường, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng doanh số. |
Ứng dụng ECO Tiệm số hoá giúp các chủ tiệm tạp hoá truyền thống tháo gỡ các khó khăn, nhanh chóng bắt nhịp chuyển đổi số |
Ông Nguyễn Thanh Hiển, CEO công ty Finviet, chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng hệ sinh thái ECO không chỉ giải quyết bài toán kết nối thông suốt cho chuỗi cung ứng mà còn tạo cơ hội cho các tiểu thương, thương hiệu dù có quy mô hay ngành hàng khác nhau, phát triển bền vững trong một thị trường đầy cạnh tranh.
Việc ra mắt hệ sinh thái ECO không chỉ là bước tiến của riêng Finviet mà còn là một cột mốc quan trọng cho tiến trình chuyển đổi số trong ngành bán lẻ Việt Nam, hướng tới mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030 theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ”.
Khi tham gia hệ sinh thái ECO, nhờ công nghệ số mà các chủ tiệm tạp hóa được phân quyền nhiều hơn, chủ động hơn trong kinh doanh. Theo đó, ứng dụng ECO Tiệm số hóa cho phép tiểu thương nhập hàng trực tiếp từ đa dạng nhà cung cấp và nhãn hàng, không qua khâu trung gian để tiết kiệm chi phí, được trực tiếp tiếp cận các chính sách bán hàng như: khuyến mãi, tích lũy doanh thu, điểm thưởng…
Đặc biệt, dịch vụ ứng vốn kinh doanh giúp tiểu thương tiếp cận tín dụng linh hoạt cùng nhiều công cụ tiện ích của hệ sinh thái ECO như nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn điện nước, thu hộ học phí… và tham gia các chương trình trưng bày từ các nhãn hàng, tạo cơ hội cho các chủ tiệm đa dạng hóa nguồn thu mà không cần đầu tư thêm vốn. Hệ sinh thái này còn kết nối các tiệm tạp hóa truyền thống với thị trường online, giúp họ mở rộng kênh bán hàng và tiếp cận khách hàng mới, từ đó cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình.
Chị Năm Nhỏ, chủ một tiệm tạp hóa tại Quận 12, TP HCM, chia sẻ: “Kể từ khi sử dụng ứng dụng ECO Tiệm số hóa, tôi vừa tiếp cận nguồn hàng ổn định dễ dàng hơn, vừa nhận được thông tin khuyến mãi nhanh chóng từ các nhãn hàng. Điều này giúp tôi có thêm nguồn thu và thu hút được nhiều khách hàng mới”.
Hệ sinh thái ECO là giải pháp đầu tiên tại Việt Nam tích hợp đủ nền tảng chuỗi cung ứng, thanh toán, tài chính và tiếp thị |
Bên cạnh việc mang lại lợi ích thiết thực cho các tiểu thương, hệ sinh thái ECO còn hỗ trợ mạnh mẽ các nhà sản xuất và thương hiệu trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Theo đó, ECO xây dựng chuỗi cung ứng toàn diện và liền mạch, kết nối chặt chẽ giữa nhà sản xuất, các đại lý phân phối và điểm bán lẻ. Thông qua nền tảng số hóa, nhà sản xuất có thể giám sát mọi mắt xích trong chuỗi cung ứng, đảm bảo hàng hóa được phân phối đến đúng địa điểm, đúng thời gian, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường.
Bên cạnh đó, hệ sinh thái ECO đem đến sự minh bạch và rõ ràng trong quản lý chi phí. Dữ liệu về giá cả, khuyến mãi và dòng tiền được hiển thị theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả các khoản đầu tư và cắt giảm những chi phí không cần thiết. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa ngân sách mà còn tăng khả năng dự báo và lập kế hoạch tài chính.
Đồng thời, ECO cũng giúp tối ưu hóa nguồn lực và hoàn chỉnh hệ thống vận hành của nhà sản xuất. Với dữ liệu thị trường chính xác, kịp thời, doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra các quyết định chiến lược về sản xuất, phân phối và tiếp thị. Với các lợi ích vượt trội này, ECO không chỉ giúp nhà sản xuất khẳng định vị thế trên thị trường mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Ông Trần Quốc Nguyên - Tổng giám đốc Thọ Phát, nhận định: “Ứng dụng ECO của Finviet giúp chúng tôi tiếp cận thông tin thị trường chi tiết và chính xác, từ đó tối ưu hóa hoạt động phân phối. Đây là công cụ không thể thiếu để thương hiệu có thể phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay”.
Sau 8 năm đầu tư nghiên cứu và triển khai (R&D), hệ sinh thái ECO đã phủ sóng hơn 50 tỉnh thành phố, giúp hơn 120 nghìn cửa hàng tạp hóa trên khắp cả nước kết nối với hàng trăm thương hiệu hàng hóa. Nhờ áp dụng giải pháp này, các đối tác của Finviet đã tiết kiệm được đáng kể chi phí vận hành, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, giành quyền chủ động trong kinh doanh.
Trong thời gian tới, Finviet sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái ECO, không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, liên tục cải tiến để đáp ứng diễn biến tình hình thực tế, nhu cầu của thị trường. Với tầm nhìn dài hạn, Finviet cam kết đồng hành, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện cho chuỗi giá trị ngành bán lẻ Việt Nam, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.