NAPAS tham gia kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt tại Hà Nội
Sự kiện có sự phối hợp thực hiện của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội. Tham dự chương trình có các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực và người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.
Sự kiện Không dùng tiền mặt năm 2022 là năm thứ 3 được tổ chức với sự phối hợp thực hiện của Sở Công thương và các cơ quan truyền thông, đơn vị cung ứng dịch vụ hàng hóa như các trung tâm thương mại, siêu thị... trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sự kiện được kỳ vọng thu được nhiều kết quả ấn tượng thông qua các chuỗi hoạt động để tuyên truyền, quảng bá về thanh toán không tiền mặt tại các điểm bán hàng (POS), thanh toán điện tử, dịch vụ trung gian thanh toán dưới nhiều hình thức phong phú, hiệu quả như tờ rơi tuyên truyền, banner quảng cáo...
Theo NAPAS dự địa và tiềm năng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam còn rất lớn |
Trong vai trò đơn vị chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho hệ thống thanh toán quốc gia, NAPAS luôn nỗ lực kết nối và mang đến các phương thức thanh toán mới góp phần thúc đẩy quá trình Chuyển đổi số từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Tại lễ kích hoạt sự kiện, đại diện NAPAS đã trình bày tham luận về các chính sách và kỳ vọng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Bài tham luận đã nêu ra dư địa và các tiềm năng sẵn có về chính sách, hành lang pháp lý, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để Việt Nam triển khai tốt các giải pháp thanh toán không tiền mặt; đồng thời, đưa ra các dịch vụ thanh toán hiện đại và tối ưu nhất cho người dân như: Thẻ chip NAPAS, thanh toán bằng mã VietQR, Thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán bằng phụ kiện đeo tay (Wearable)…
Theo ghi nhận từ hệ thống của NAPAS, trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 94% về số lượng và 114,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó các hình thức thanh toán qua hệ thống điện tử liên ngân hàng, thanh toán thẻ chip, thanh toán trên internet; Thanh toán qua di động, thanh toán qua mã QR và số lượng ví điện tử được kích hoạt... đều có sự tăng trưởng đáng kể.
Theo đó, có 66% tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng (tương ứng khoảng 3,4 triệu tài khoản; trong đó có 120 triệu thẻ ngân hàng tính đến hết năm 2021 (1,3 triệu thẻ được mở mới qua hình thức eKYC); 3 tổ chức được cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money (hơn 1 triệu tài khoản Mobile Money trong đó 60% tài khoản được mở tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa); 40 trung gian thanh toán được cấp phép và 20 tài khoản ví điện tử đang hoạt động. Cho thấy dư địa phát triển và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là rất lớn.
Bà Phạm Hương Giang - Phụ trách Phát triển kinh doanh - NAPAS trình bày tham luận tại sự kiện |
Bà Phạm Thị Hương Giang (Phụ trách Phát triển kinh doanh - Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam - NAPAS) chia sẻ về các giải pháp thúc đẩy thanh toán KDTM của NAPAS: “NAPAS là công ty cung cấp hạ tầng thanh toán quốc gia kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán thông qua hai nền tảng hạ tầng quan trọng nhất là chuyển mạch thẻ và chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 trên tất cả các kênh giao dịch điện tử ATM, POS, điện thoại di động, cổng thanh toán trực tuyến. Để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ thanh toán không tiền mặt cho doanh nghiệp và người dân, NAPAS đã phối hợp các ngân hàng phát hành thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn mới do NHNN ban hành. Đến nay, thị trường đã có bộ sản phẩm thẻ chip nội địa đầy đủ nhất gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước, thẻ đa ứng dụng.
Thời gian qua, NAPAS đã nỗ lực hỗ trợ các NH thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip cho người dân, đồng thời, mở rộng các tính năng, tiện ích giúp tăng trải nghiệm thanh toán nhanh, an toàn chỉ bằng 1 thao tác chạm thẻ của người dùng. Cụ thể, người dùng chỉ cần 1 chạm là có thể thanh toán khi tiêu dùng tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, du lịch hay thanh toán trong giao thông khi đi xe buýt điện Vinbus tại Hà Nội và HCM... Bên cạnh các giải pháp công nghệ, NAPAS đã phối hợp với các ngân hàng, đối tác liên tục triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến khích thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân”.
Các sản phẩm, dịch vụ của NAPAS đã góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiền mặt trong đời sống của người dân cũng như trong hoạt động kinh tế - xã hội nói chung. Đặc biệt, các giải pháp thanh toán như thẻ nội địa NAPAS, phương thức thanh toán bằng mã VietQR được đánh giá cao về độ phủ sóng, tính tiện lợi, linh hoạt, ứng dụng công nghệ hiện đại, tuân thủ tiêu chuẩn của NHNN và tiêu chuẩn quốc tế.
Thông qua bài tham luận tại buổi lễ, NAPAS kỳ vọng sẽ góp phần tích cực cho hoạt động thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp; Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng GRDP của thành phố Hà Nội. Qua đó, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; Đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế để hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt; Góp phần bình ổn giá cả, chống thất thu thuế, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.