Tag

Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý về trật tự xây dựng

Đô thị 12/11/2022 19:13
aa
TTTĐ - Để xử lý triệt để các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố rất cần sự chủ động, linh hoạt của các địa phương trong nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước.
Cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm trật tự xây dựng công trình ngõ 88 Trung Kính Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị Huyện Quốc Oai xử lý kịp thời vi phạm mới phát sinh về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp

Vi phạm trật tự xây dựng vẫn “nóng” ở các địa phương

Vấn đề quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua luôn là chủ đề "nóng" được dư luận đặc biệt quan tâm. Người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã phản ánh nhiều về tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn một số quận, huyện. Thậm chí, có những vi phạm kéo dài qua các thời kỳ và đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Cũng có trường hợp chính quyền địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công...

Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh xử lý các vi phạm trật tự xây dựng
Chủ đầu tư công trình số 1 ngõ 41 đường Trần Duy Hưng tổ chức phá dỡ phần hạng mục vi phạm trật tự xây dựng

Điển hình như tình trạng vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Yên Bài (huyện Ba Vì, Hà Nội) xảy ra thời gian qua. Tại đây, hàng chục căn biệt thự đã mọc lên trái phép dù không có bất kỳ dự án nào... Sự việc sau đó được Thanh tra thành phố Hà Nội vào cuộc làm rõ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận về những sai phạm này.

Thông tin về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến hết tháng 9/2022, UBND các quận, huyện, thị xã và các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 11.427 công trình có hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố; Qua đó, phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý 218 trường hợp có vi phạm (chiếm tỷ lệ 1,9%).

Đến nay, các địa phương đã xử lý dứt điểm 156/218 trường hợp vi phạm và đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 81/179 trường hợp. UBND các quận, huyện, thị xã cũng đã ban hành 614 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền gần 4,6 tỷ đồng.

Thanh tra Sở Xây dựng đã thực hiện 77 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung vào các lĩnh vực: Việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở và công sở...; Qua đó, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các chủ đầu tư có vi phạm; ban hành 31 quyết định xử phạt với tổng số tiền 920 triệu đồng. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu, trình UBND thành phố ban hành 5 quyết định xử phạt với số tiền 1,1 tỷ đồng.

Tăng cường chỉ đạo, xử lý các trường hợp vi phạm

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo đó, thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp, nhiệm vụ được TP. Hà Nội giao, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật của thành phố trong việc đảm bảo trật tự, văn minh, mỹ quan đô thị.

Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Công an TP Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, lưới điện cao áp, năng lượng, thủy lợi, đê điều, an ninh quốc phòng.

Qua đó, khuyến khích UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng cơ chế tham gia phối hợp, giám sát của các tổ chức chức chính trị - xã hội, của các cơ quan thông tấn báo chí và của người dân, doanh nghiệp trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

UBND TP cũng yêu cầu, UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành liên quan nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố; Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo trong công tác quản lý trật tự xây dựng; Nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý; Kịp thời phát hiện, xem xét, xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; Xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm đê điều, thủy lợi...

Huyện Sóc Sơn cưỡng chế một công trình vi phạm đất đai và trật tự xây dựng
Huyện Sóc Sơn cưỡng chế một công trình vi phạm đất đai và trật tự xây dựng

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đô thị theo chỉ đạo của thành phố, một số địa phương đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Theo thông tin từ UBND huyện Sóc Sơn, ngay từ đầu tháng 11/2022, huyện đã thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của các tổ chức, người dân về vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đô thị.

Theo đó, người dân trên địa bàn huyện có thể phản ánh các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện thông qua số điện thoại đường dây nóng: 0986.730.005 hoặc kết nối tới tài khoản Zalo: Đường dây nóng Sóc Sơn.

UBND huyện giao Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về các hành vi vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện kịp thời xác minh, kiểm tra, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc, bên cạnh phản ánh vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, người dân còn có thể cung cấp thông tin về thái độ, tác phong trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND xã, thị trấn; đặc biệt là trong việc thực hiện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.

Việc thành lập đường dây nóng và các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân là cách làm mới của huyện Sóc Sơn. Việc làm này thể hiện sự linh hoạt, chủ động của địa phương trong việc tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, cần nhân rộng và phát huy tại các địa phương trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm