Tag
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyết việc làm

Kinh tế 26/11/2023 10:00
aa
TTTĐ - Vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách làm quen với tín dụng ngân hàng, thay đổi cơ bản nhận thức trong sản xuất kinh doanh, sử dụng vốn có hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Quảng Ngãi: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn MB ra mắt sản phẩm vay vốn tín chấp đồng hành cùng doanh nghiệp Vay vốn BIDV trả nợ ngân hàng khác lãi suất chỉ 6%/năm Khách hàng có thể vay vốn tại Vietcombank để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác

Tạo việc làm cho 28.000 lao động nhờ nguồn vốn ngân sách Thành phố

Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm, phối hợp, giám sát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, nguồn vốn tín dụng chính sách được thực hiện ngày càng có hiệu quả, giúp các đối tượng chính sách, người dân, gia đình khó khăn và học sinh sinh viên trên địa bàn được vay vốn. Qua đó đã góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Cụ thể, theo thống kê năm 2022 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nộ, về doanh số cho vay đạt 3.100 tỷ đồng với 58.085 lượt khách hàng được vay vốn; Tạo việc làm cho 63.894 người lao động.

Cũng theo thống kê 11 tháng đầu năm 2023 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, thành phố giải quyết việc làm cho 200.280/162.000 lao động, đạt 123,6 % chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2023 và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2022; Trong đó, tạo việc làm cho 38.095 lao động từ xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác với số tiền khoảng 1.957 tỷ đồng.

Nguồn vốn cho vay đã góp phần tạo việc làm ổn định, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, đẩy lùi “tín dụng đen”, nhất là ở khu vực nông thôn, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn.

Xưởng dệt của anh Vũ Văn Đăng (Phùng Xá, Mỹ Đức)
Xưởng dệt của anh Vũ Văn Đăng (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức)

Được tiếp cận với Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, anh Vũ Văn Đăng, chủ một cơ sở dệt ở làng nghề dệt xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức đã phát huy hiệu quả đồng vốn, tăng thu nhập cho gia đình, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho 2 lao động ở địa phương.

Anh Vũ Văn Đăng cho biết, do thiếu vốn, nên trước đây vợ chồng anh chỉ có một máy dệt đặt tại nhà, trong khi nhu cầu đặt hàng rất lớn. May mắn, tháng 1/2021, anh được vay 60 triệu đồng từ gói vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Từ nguồn vốn này, anh đầu tư thêm 1 máy dệt nữa. Trung bình, mỗi máy dệt cho lãi khoảng 350.000 – 400.000 đồng/ngày. Từ nguồn thu nhập tăng thêm, năm 2022, anh tiếp tục đầu tư 2 máy dệt, nâng tổng số máy của cơ sở lên 4 máy, thu nhập của gia đình cũng tăng gấp 4 lần so với trước đây.

Đề ra các giải pháp giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trên địa bàn thành phố hiện có hơn bốn triệu người lao động. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình hình kinh tế, thị trường lao động có nhiều biến động, người lao động tại các khu công nghiệp, ngành vận tải, dịch vụ lưu trú, du lịch lữ hành… chịu nhiều ảnh hưởng.

Người dân tìm hiểu về hoạt động vay vốn giải quyết việc làm
Người dân tìm hiểu về hoạt động vay vốn giải quyết việc làm

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ người lao động. Trong đó, Sở đã hỗ trợ phát triển thị trường lao động qua việc xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đồng chí Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Thực hiện Chương trình 08-CT/TU của Thành ủy, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan được giao chủ trì thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025".

Trên thực tế, nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố rất lớn, trong khi nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn Thành phố. Hậu quả của dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động hoặc hoạt động cầm chừng, từ đó tình trạng người lao động đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp có chiều hướng gia tăng”.

Trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ làm nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún, gặp khó khăn trong học nghề và chuyển đổi nghề mới và cả tiếp cận nguồn vốn vay. Các đối tượng như người lao động bị khuyết tật, người ra tù, người sau cai nghiện ma túy… vẫn khó tìm việc làm.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyết việc làm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu thành phố bổ sung nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội;

Đồng thời, tăng cường nguồn vốn ngân sách cấp huyện để triển khai chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Đọc thêm

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng.
Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD Doanh nghiệp

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Xem thêm