Nam A Bank 27 năm và hành trình công nghệ 4.0
Bài liên quan
Nam A Bank đã tìm ra Trạng nguyên 2019
Sản phẩm dịch vụ Nam A Bank đón đầu xu hướng công nghệ 4.0
Nam A Bank khai trương thêm địa điểm kinh doanh mới tại Đồng Nai
Tưng bừng khai trương Nam A Bank Cam Lâm
27 năm chuyển mình không ngừng nghỉ
Từ những ngày đầu thành lập, trong bối cảnh Việt Nam bước vào thời kỳ đổi mới, Nam A Bank đã sớm đặt mục tiêu trở thành ngân hàng TMCP tiên phong trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là về công nghệ. Trên cơ sở đó, ngân hàng từng bước xây dựng lộ trình phát triển và chuyển đổi, tạo nên cuộc cách mạng công nghệ tại Nam A Bank.
Từ năm 2010, Nam A Bank áp dụng hệ thống Core banking hiện đại của Oracle trên toàn hệ thống, mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung. Từ đây, ngân hàng tiến hành công nghệ hóa các sản phẩm dịch vụ hiện đại cho khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn thông tin.
Cùng thời điểm này, Nam A Bank bắt đầu đưa vào hoạt động hệ thống thẻ và gia nhập Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính quốc gia Việt Nam (nay là Napas). Đến năm 2011, chính thức là thành viên của tổ chức Mastercard International, đánh dấu bước phát triển mới của ngân hàng trên thị trường sản phẩm thẻ.
Giữa năm 2017, tiện ích xác thực giao dịch thẻ trực tuyến 3D Secure ra đời, nâng cao mức độ an toàn, bảo mật cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến. Năm 2018, Nam A Bank gia nhập Tổ chức thẻ quốc tế JCB và ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng Nam A Bank JCB; Mang đến những ưu đãi đặc quyền từ Tổ chức thẻ duy nhất đến từ Nhật Bản với những dịch vụ hấp dẫn về ẩm thực, giải trí và mua sắm.
Theo đà tăng trưởng, giai đoạn sau đó, thị trường liên tục chứng kiến những điểm sáng của Nam A Bank về thẻ như: hoàn tất việc chuyển đổi toàn bộ sản phẩm thẻ quốc tế Mastercard sang công nghệ Contactless – chỉ cần chạm là thanh toán; Ra mắt thẻ tín dụng Happy Card – giải pháp hữu hiệu cho những phát sinh tài chính cấp bách trong cuộc sống với tiện ích rút tiền mặt không giới hạn đến 100% hạn mức, lãi suất ưu đãi chỉ từ 1.25%/tháng,…
Không chỉ dừng lại ở sản phẩm thẻ, cũng trên nền tảng công nghệ, giai đoạn 2009 – 2014, bắt nhịp xu thế ngân hàng số; Nam A Bank đã hoàn thiện hệ sinh thái eBanking (SMS Banking, Internet Banking, Mobile Banking, Phone Banking).
Đến năm 2018, Nam A Bank ra mắt tiện ích Mobile Banking phiên bản mới tương thích hai hệ điều hành IOS và Android với điểm nổi bật là công nghệ thanh toán QR Pay bảo mật. Chỉ với một thao tác quét mã QR bằng ứng dụng, khách hàng có thể thanh toán nhanh chóng mà không cần nhập thông tin thẻ hay tài khoản.
Bên cạnh đó, ứng dụng Nam A Bank Mobile banking 2018 còn có nhiều tiện ích nổi bật, như đăng nhập bằng sinh trắc học (Face ID hoặc vân tay), tiết kiệm theo kỳ hạn, đặt vé máy bay hoặc vé xem phim trực tiếp trên app không qua website của các rạp chiếu phim,... Khách hàng có thể giao dịch online mọi lúc, mọi nơi, kể cả trong các ngày nghỉ, lễ, Tết.
Có thể nói một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với Nam A Bank là đẩy mạnh đầu tư công nghệ để có thể phát triển, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiện ích và Nam A Bank cũng là một trong những ngân hàng tiêu biểu triển khai, ứng dụng in mã QR trên sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi và chứng chỉ tiền gửi. Đây là phương thức hiện đại giúp khách hàng có thể chủ động đối chiếu, kiểm tra chi tiết trạng thái các khoản tiền gửi của mình tại Nam A Bank nhằm đảm bảo an toàn, phòng tránh những trường hợp rủi ro.
Với những bước tiến vững chắc cùng sự nỗ lực toàn diện, theo báo cáo Vietnam ICT Index từ Bộ Thông tin & Truyền thông về tình hình an toàn thông tin của doanh nghiệp Việt Nam 2018; Nam A Bank xếp thứ 2 trong nhóm ngân hàng.
Vị thứ này cũng đồng thời là xếp hạng của Hiệp hội ANTT Việt Nam dành cho Nam A Bank về chỉ số an ninh thông tin mạng – VNISA Index 2018. Kết quả này căn cứ vào các chỉ số về chính sách đầu tư kinh phí, biện pháp quản lý, biện pháp kỹ thuật, hoạt động thực tiễn… trong hệ thống công nghệ thông tin tại ngân hàng.
Sẵn sàng cho bước ngoặt mới với hành trình công nghệ 4.0
Năm 2019, chặng đường 27 năm hình thành và phát triển, vượt qua nhiều thách thức của thị trường tài chính, Nam A Bank tự hào ghi tên mình với nhiều thành tựu nổi bật. Đây cũng là cột mốc mở ra bước ngoặt mới của ngân hàng, sẵn sàng chinh phục hành trình công nghệ 4.0, ứng dụng AI trí tuệ nhân tạo và Robot vào lĩnh vực tài chính.
Bước đi đầu tiên của Nam A Bank trong việc ứng dụng AI để phục vụ khách hàng là việc tích hợp Chatbot OPBA – trợ lý ảo thông minh trên Fanpage Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank), Open Banking, cửa sổ chat của tổng đài viên.
Chatbot OPBA có thể tự động trò chuyện với khách hàng trên các ứng dụng, giải đáp 24/7 tất cả thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ với tốc độ phản hồi tích tắc từ khi nhận được đề nghị giao tiếp thông tin từ khách hàng. Việc này đã giúp tăng sự tương tác giữa ngân hàng và khách hàng đồng thời đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin của khách hàng.
Đến tháng 4/2019, Nam A Bank triển khai hệ thống Omni Channel – Open Banking, bứt phá mọi giới hạn, đón đầu xu hướng cách mạng công nghệ 4.0 với hàng loạt tính năng, tiện ích vượt trội như: Trợ lý ảo Chatbot, Share bill, Tích lũy theo nhu cầu, Lập lịch thanh toán, Quản lý thẻ tập trung.
Ứng dụng Open Banking của Nam A Bank sẽ “giải phóng” khách hàng khỏi những định nghĩa thông thường về một ngân hàng khi có thể trải nghiệm ngân hàng số hoàn toàn mới, giao dịch đa kênh, tích hợp đa tiện ích, hệ sinh thái tính năng toàn diện và vượt trội với trọng tâm hệ sinh thái thẻ phi vật lý, giáo dục, bảo hiểm, y tế và đa thanh toán.
Khách hàng giao dịch tại Nam A Bank |
Trong tiến trình đến với mục tiêu trở thành ngân hàng công nghệ hiện đại, theo định hướng sắp tới, Nam A Bank sẽ ra mắt thị trường “Không gian giao dịch số” cùng với việc triển khai các thiết bị hiện đại như: VTM (Virtual teller machine) hay còn được gọi là chi nhánh ảo tích hợp toàn bộ chức năng của ATM như rút/chuyển tiền, đặc biệt hơn, người dùng còn có thể thực hiện các giao dịch của ngân hàng truyền thống như: thanh toán hóa đơn, in/xem sổ phụ tài khoản, tra cứu tài khoản, phát hành thẻ,… và có nhân viên hỗ trợ qua tương tác bằng video.
Thứ hai là Robot Reteller có khả năng chào hỏi, chủ động giao tiếp và nhận diện khách hàng bằng khuôn mặt, tư vấn và hướng dẫn thủ tục, giao dịch trên Open Banking bằng giọng nói qua Chatbot và thu thập dữ liệu khách hàng. Đồng thời, Nam A Bank cũng trang bị tablet, Floor stand LCD touch screen giúp khách hàng trải nghiệm, tìm hiểu thông tin nhanh chóng về sản phẩm, dịch vụ Nam A Bank.
Đứng trước các cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Nam A Bank đã xác định tập trung nguồn lực, chú trọng đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tạo ra những làn sóng công nghệ mới; Tiên phong trong lĩnh vực tài chính theo hướng số hóa để tạo nên những bước đột phá mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngân hàng mọi lúc mọi nơi của từng đối tượng khách hàng. Tin rằng, Nam A Bank ở tuổi 27 tiếp tục khẳng định vị thế của mình với nhiều thành công và thắng lợi vẻ vang.