Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh
Tình trạng học sinh vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến
Vào các khung giờ cao điểm, không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em chưa đủ 18 tuổi vẫn điều khiển xe máy dung tích trên 50cm3. Nhiều em chưa đủ 16 tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy dung tích dưới 50cm3, điều khiển xe máy điện (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mới được phép điều khiển xe máy có dung tích dưới 50cm3, kể cả xe máy điện).
Thậm chí, nhiều học sinh còn tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí sai quy định, lắp còi sai âm lượng, tụ tập thành nhóm đi tốc độ cao, nô đùa trên nhiều tuyến phố...
Thực trạng này rất đáng lo ngại, diễn ra phổ biến tại nhiều trường học, là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tai nạn giao thông trong học sinh tăng cao. Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý, nhà trường đã giáo dục và tuyên truyền tới các em học sinh nhưng tình trạng này dường như không có nhiều chuyển biến. Học sinh sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe là vấn nạn được dư luận đặc biệt quan tâm.
![]() |
Vào các khung giờ cao điểm, không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em chưa đủ 18 tuổi vẫn điều khiển xe máy dung tích trên 50cm3 |
Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phát hiện nhiều học sinh vi phạm, đặc biệt là các lỗi liên quan đến việc sử dụng mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm hoặc điều khiển phương tiện lạng lách, dàn hàng ngang gây mất an toàn giao thông.
“Ngay khi tiếp nhận thêm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ các tuyến do cấp phường, cấp xã quản lý trước đây, đơn vị đã khảo sát, có những kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Ngoài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đơn vị cũng tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông cho các học sinh”, Trung tá Đỗ Trọng Tuân nhấn mạnh.
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp cùng ngành giáo dục tổ chức các buổi tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông tại các trường học, nhằm trang bị kiến thức về an toàn giao thông cho các em.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông
Pháp Luật quy định, học sinh chưa đủ độ tuổi quy định tại Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 mà điều khiển các loại xe mô tô, xe gắn máy như phân tích ở trên thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính.
Theo đó, căn cứ Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì phạt cảnh cáo với học sinh từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới.
![]() |
Nhiều phụ huynh cũng bị xử phạt vì vi phạm giao thông |
Cụ thể: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.
Như vậy, đối với học sinh từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ áp dụng hình thức xử phạt hành chính nhẹ nhất là cảnh cáo. Từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, có thể bị phạt tiền lên đến 600.000 đồng với hành vi này.
Đối với người đủ 18 tuổi trở lên mới được lái xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, tất cả những trường hợp vi phạm, theo quy chế phối hợp với ngành Giáo dục đều được đơn vị gửi thông báo về trường nơi các em đang học tập để giáo dục.
Ngoài việc tăng cường xử lý vi phạm, từ đầu năm 2025 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền tại các trường học; đồng thời, tổ chức cho học sinh, giáo viên ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông...
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý các chuyên đề vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt. 6 nhóm chuyên đề được Cảnh sát giao thông toàn quốc tập trung xử lý gồm: Nhóm vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Nhóm vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định. Nhóm vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ), đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, tránh vượt, không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau. Nhóm điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng… đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Nhóm lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện và việc lắp đặt, hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe. Nhóm lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tuyên truyền phá bỏ xe tự chế để ngăn ngừa tai nạn

Thủ tướng kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm

Hiệu quả từ kênh zalo phản ánh tình hình vi phạm giao thông

Đồng Nai: Đề xuất phát triển đường sắt tốc độ cao

Xử lý nghiêm ô tô che biển, dừng đỗ bát nháo trước cổng bệnh viện

Nhiều tài xế bị xử phạt khi đi vào làn dừng khẩn cấp

Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào tháng 6/2026

Quyết tâm thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch trong 60 ngày

Ác mộng với xe ba gác tự chế
