Tag

Mô hình nông nghiệp độc đáo của cô gái dân tộc Tày

Nhịp sống trẻ 24/12/2019 16:13
aa
TTTĐ - Đoàn Thu Trà (dân tộc Tày, Cao Bằng) là một trong 34 nhà nông trẻ xuất sắc vừa được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của. Với mô hình: “Sản xuất dâu tây công nghệ cao và hoa hồng gắn với du lịch tâm linh - lịch sử”, cô gái trẻ thu lợi gần 400 triệu đồng, tạo việc làm cho 20 lao động.

Mô hình nông nghiệp độc đáo của cô gái dân tộc Tày

Đoàn Thu Trà

Bài liên quan

Cô gái khuyết tật nhận Giải thưởng Sao đỏ “đặc biệt”

Cô gái dân tộc Cờ Lao khát vọng làm giàu trên quê hương

Những cô gái xinh đẹp và siêu giỏi tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ

9x xinh đẹp thích đối mặt thử thách

Đây cũng là một trong những mô hình nông nghiệp hiện đại của tỉnh Cao Bằng.

Đưa khoa học vào nông nghiệp

Trà sinh ở xóm Đà Quận, xã Hưng Đạo (thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Sau khi tốt nghiệp khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cô gái trẻ được tuyển vào biên chế, làm cán bộ địa chính tại UBND xã Hưng Đạo. Vừa đi làm Trà vừa hoàn thành chương trình thạc sỹ ngành Khoa học cây trồng. Với nhiều người có công việc ổn định như Trà đã là may mắn, hạnh phúc.

Tuy nhiên, với niềm đam mê nông nghiệp và muốn có hướng đi riêng, Trà quyết định xin nghỉ việc để tập trung vào mô hình trồng cây dâu tây và hoa hồng. Cô gái trẻ kể: “Mình vốn thích trồng cấy nên trước đó đã mua giống dâu tây về trồng thử nghiệm trên diện tích 300m2 đất của gia đình. Mình cũng nghiên cứu kỹ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại Cao Bằng đối với cây dâu tây và hoa hồng, nhận thấy có nhiều điều kiện tốt nên mạnh dạn phát triển mô hình”.

Với số tiền tích cóp được trong thời gian đi làm cùng với việc bán các loại cây giống online, năm 2016, Trà vay thêm vốn 50 triệu đồng để đầu tư phát triển mô hình. Cô gái trẻ cũng nhập 4 giống dâu tây Đà Lạt với số lượng 8.000 cây về trồng. Tuy nhiên, 2/4 loại cây giống không thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Cao Bằng khiến Trà mất trắng một nửa.

Đoàn Thu Trà chăm sóc vườn dâu
Đoàn Thu Trà chăm sóc vườn dâu

Mùa vụ đầu tiên thất bại khiến Trà có chút buồn, lo lắng nhưng đó cũng là bài học sâu sắc để cô gái trẻ có những điều chỉnh phù hợp và nắm rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng, năng suất của cây dâu tây. Mặt khác, Trà nhận thấy, khi đời sống ngày càng được nâng lên, các gia đình có nhu cầu trang trí nhà cửa bằng hoa, cây cảnh cao hơn. Nhu cầu chủng loại giống hoa hồng, nguồn gốc, màu sắc, kích thước cũng ngày càng được chú trọng.

Vì vậy, Trà quyết định đầu tư hệ thống nhà kính đồng thời nhập thêm giống dâu tây từ Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand về trồng. Đặc biệt, cô gái trẻ đã áp dụng công nghệ hiện đại vào nông nghiệp. Vườn dâu của Trà được lập trình tưới nhỏ giọt và phun sương tự động theo công nghệ Israel, tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình, sản xuất sạch, công nghệ cao, sử dụng phân hữu cơ với mức độ vừa phải, tạo môi trường cho trái dâu phát triển thuận lợi, đem lại năng suất vượt trội.

Nông nghiệp và du lịch

Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật công nghệ cao, cây dâu tây sinh trưởng, phát triển tốt, quả to đẹp đều, giá bán tại vườn bình quân từ 250 – 350 nghìn đồng/kg. Cùng với dâu tây, Trà triển khai trồng 7.000 gốc hoa hồng các loại với diện tích hơn 1 ha. Sau 2 năm chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn hoa hồng phát triển tốt, nhân được nhiều cây con, có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/gốc tùy theo từng gốc to nhỏ.

Từ hiệu quả ban đầu, năm 2018, Trà đầu tư 250 triệu đồng xây dựng thêm 1.000m2 nhà lưới, nâng diện tích lên 1.500 m2. Đến tháng 6/2019 tổng diện tích canh tác của cô gái trẻ là trên 2 ha. Bên cạnh đó, cô cũng xây dựng khu chứa dụng cụ, vật tư, nơi sơ chế đóng gói 50m2 và nhà điều hành khu tưới 25m2. Mô hình này mang lại doanh thu 2.18 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 20 lao động với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình trồng dâu tây, hoa hồng kết hợp với du lịch của Trà tạo việc làm cho hàng chục lao động
Mô hình trồng dâu tây, hoa hồng kết hợp với du lịch của Trà tạo việc làm cho hàng chục lao động

Cùng với việc đầu tư vào sản xuất, Trà lên ý tưởng kết hợp sản xuất với du lịch địa phương bằng cách làm vườn riêng có khuôn viên nhà kính rộng 1.000m2 để phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm. Nhờ cách làm bài bản mà vườn dâu tây công nghệ cao này nhanh chóng nổi tiếng khắp trong và ngoài tỉnh, khách hàng nhiều nơi tìm đến thăm quan và trải nghiệm du lịch.

“Nơi mình sinh ra và lớn lên có quần thể di tích Đà Quận, một vùng đất cổ có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa nổi tiếng. Hàng năm, nơi đây thu hút nhiều du khách đến tham quan, tìm hiểu văn hóa lịch sử… Điều này càng khiến mình có thêm động lực phát triển khai mô hình phát triển sản xuất dâu tây công nghệ cao và hoa hồng gắn với du lịch lịch sử” – Trà chia sẻ.

Từ ý tưởng kết hợp sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch địa phương, đến nay mô hình của Trà đã đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan và thu hoạch tại vườn. Đối tượng chủ yếu thanh niên, các gia đình công nhân viên chức và các em nhỏ.

Theo Trà, cứ cuối tuần vào ngày nghỉ, ngày lễ, các gia đình ở thành phố lại đưa con em mình đến với vườn dâu và hoa hồng để tự trải nghiệm cuộc sống của người nông dân, hòa mình với thiên nhiên. Các em được tự tay hái những quả dâu chín mọng, chiêm ngưỡng vườn hồng với rất nhiều màu sắc và hương thơm khác nhau. Đây là một hoạt động giải trí rất bổ ích, thiết thực, giúp du khách thư giãn và lấy lại tinh thần cho một tuần làm việc mới thật hiệu quả.

“Cách vườn dâu và hoa hồng khoảng 100m là quần thể di tích chùa Đà Quận, du khách, đặc biệt là các bạn trẻ được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của ông cha. Mình tin việc được sống gần gũi với thiên nhiên, hiểu hơn về văn hóa sẽ giúp các bạn trẻ càng thấy yêu quê hương hơn. Từ đó, họ sẽ có những việc làm thiết thực góp phần xây dựng đất nước” – Trà tâm sự.

Thời gian tới, Trà sẽ nỗ lực để mở rộng mô hình trồng dâu tây và hoa hồng. Trong đó, cô gái trẻ tiếp tục áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để có lượng nước, phân bón phù hợp, đặc biệt xây dựng hệ thống cảm biến dự báo thời tiết. Từ đó, mô hình sẽ cho ra những trái dâu chất lượng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm