Tag
Hệ thống chỉ số ACE

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Công nghệ số 17/04/2024 17:18
aa
TTTĐ - Đánh dấu cột mốc 2 năm tăng trưởng ấn tượng và dẫn đầu xu hướng Shoppertainment tại Việt Nam, TikTok Shop đã tổ chức thành công sự kiện TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” (One-stop Solution for Sustainable Growth).
TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa TikTok Shop hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Bà Giang Nguyễn - Giám đốc Ngành hàng Chăm sóc Sức khoẻ và Làm đẹp tại  sự kiện TikTok Shop Summit
Bà Giang Nguyễn - Giám đốc ngành hàng Chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp tại sự kiện TikTok Shop Summit

Nổi bật trong đó, chuỗi hội thảo chuyên đề với sự dẫn dắt của các chuyên gia đầu ngành đã cung cấp những thông tin giá trị về tiềm năng thị trường thương mại điện tử, những mô hình và giải pháp đột phá giúp thương hiệu, nhà bán hàng và cộng đồng sáng tạo nội dung khai thác tối đa hiệu quả của hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, từ công đoạn thiết kế danh mục sản phẩm đến chiến lược xây dựng nội dung, tối ưu quảng cáo và chuyển đổi doanh thu. (Tìm hiểu thông tin chi tiết tại LINK).

Những nội dung này được kỳ vọng là hành trang cần thiết để những nhà bán hàng đang và sắp gia nhập nền tảng số sẵn sàng nắm bắt cơ hội và đổi mới kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh khởi sắc của làn sóng thương mại điện tử tại Việt Nam những năm sắp tới.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường,  Công ty tư vấn TMĐT YouNet ECI chia sẻ tại sự kiện
Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, Công ty tư vấn Thương mại điện tử YouNet ECI chia sẻ tại sự kiện

Hệ thống chỉ số ACE - Chìa khóa mở lối thành công cho thương hiệu

Dựa trên những tiềm năng từ thị trường, ACE là mô hình chiến lược được TikTok Shop phát triển nhằm chuẩn hóa quy trình vận hành trên nền tảng và tạo đà tăng trưởng bền vững cho thương hiệu và nhà bán hàng. Hệ chỉ số ACE gồm tổng hòa của 3 thành tố chủ chốt: Assortment (danh mục sản phẩm), Content (nội dung) và Empowerment (các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng).

Đối với khía cạnh Assortment (danh mục sản phẩm), nhiệm vụ đặt ra cho nhà bán hàng và thương hiệu cần đảm bảo Trang sản phẩm và Trang cửa hàng được thiết kế bắt mắt và đầy đủ thông tin nhằm tối ưu trải nghiệm tìm kiếm của người tiêu dùng. TikTok Shop sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 100 SKU. Theo đó, trang mua sắm (Shop Tab) là một trong những công cụ vượt trội được TikTok Shop phát triển giúp thương hiệu và nhà bán hàng tăng lượt truy cập và theo dõi cho trang cá nhân. Cụ thể, các sản phẩm xu hướng và bán chạy ở những phiên LIVE sẽ được ưu tiên hiển thị ngay trên Shop Tab để người dùng dễ dàng lựa chọn. Ngoài ra, các sản phẩm liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng cũng sẽ được cá nhân hóa tuỳ vào từng nhu cầu mua sắm khác nhau.

Đến với khía cạnh Content (Nội dung), theo hệ chỉ số ACE, bên cạnh phục vụ trải nghiệm giải trí, thương hiệu và nhà bán hàng cần đầu tư chất xám và nguồn lực để xây dựng những nội dung cung cấp được thông tin giá trị và khuyến khích người dùng đưa ra quyết định mua hàng. Để thực hiện được mục tiêu này, thương hiệu và nhãn hàng cần tận dụng tối đa tính năng LIVE cũng như video ngắn từ nền tảng để phát triển những nội dung đa dạng và hữu ích xoay quanh sản phẩm. Bên cạnh đó, thương hiệu và nhà bán hàng cũng có thể hợp tác với cộng đồng sáng tạo nội dung thông qua hình thức Tiếp thị Liên kết để thông tin sản phẩm được đưa đến người dùng một cách chân thực và có tính thuyết phục hơn. Từ đó người dùng sẽ cảm thấy thoải mái khi xem các nội dung quảng cáo và dễ dàng chuyển hóa thành khách hàng tiềm năng.

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Sau khi phối hợp hiệu quả giữa danh mục sản phẩm và nội dung, thương hiệu và nhà bán hàng nên đầu tư và tham gia vào các chiến dịch bán hàng trên TikTok Shop, quảng cáo và chăm sóc khách hàng với Empowerment (Các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng). TikTok Shop đã trang bị cho thương hiệu và nhãn hàng hàng loạt các công cụ giúp tăng cường tương tác với người dùng xuyên suốt hành trình mua hàng, từ lúc tìm hiểu về sản phẩm đến thưởng thức nội dung, cân nhắc mua hàng và thực sự mua hàng.

Một vài công cụ nổi bật có thể kể đến như Top View, Top Feed, In Feed Ads giúp mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu, Products Shopping Ads (PSA) giúp nắm bắt người dùng có ý định mua hàng, hay Video Shopping Ads (VSA) và LIVE Shopping Ads (LSA) giúp điều hướng sự quan tâm và cân nhắc mua hàng,...

Toàn cảnh thị trường và chân dung người tiêu dùng hiện đại

Theo ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường, Công ty tư vấn TMĐT YouNet ECI phân tích tại hội thảo, ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn sẽ giữ vững đà tăng trưởng với tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm 2025 dự kiến đạt đỉnh 16,8 tỷ USD. Trong đó, Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) chính là mắt xích chủ chốt, chiếm gần ½ tổng giá trị hàng hóa toàn ngành với 8,1 tỷ USD.

Lý giải cho xu hướng này, Gen Z, nhóm đối tượng chiếm hơn 73% lực lượng mua hàng trực tuyến, đã mở đường cho Shoppertainment tăng trưởng. Theo đó, quyết định bằng trực giác, vừa giải trí vừa mua sắm và "chốt đơn" theo cộng đồng sáng tạo nội dung là ba thói quen tiêu dùng nổi bật nhất của Gen Z. Cụ thể, 79% người dùng hiện đại cho biết động lực mua sắm của họ phần lớn được quyết định bởi trực giác. Trong khi, 81% người dùng ưu tiên vừa xem các nội dung giải trí vừa mua sắm dễ dàng ngay trên một nền tảng duy nhất thì có đến 73% người dùng lựa chọn mua sắm các sản phẩm được giới thiệu hoặc gợi ý bởi cộng đồng sáng tạo nội dung.

Cũng theo ông Lâm, những hành vi này đã mở rộng cơ hội cho các ngành hàng phát triển trên các nền tảng như TikTok Shop. Đặc biệt, thời trang và làm đẹp được dự đoán là ngành hàng có lợi thế lớn với nhiều tiềm năng tăng trưởng nhất.

Những thay đổi này cũng là tác nhân chính dẫn đến sự chuyển dịch lớn trong ngân sách quảng cáo của các thương hiệu và nhà bán hàng thời gian tới. Ông Hạnh Lê, sáng lập viên và Giám đốc vận hành PMAX, nhận định ngân sách chi tiêu quảng cáo sẽ chuyển dịch đáng kể từ các nền tảng khác sang TikTok. Trong đó, ngân sách các thương hiệu “rót” vào TikTok đã tăng trưởng hơn 50%. Đây chính là thời điểm phù hợp để thương hiệu và nhà bán hàng tìm hiểu và tận dụng các giải pháp của TikTok nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo. Nhất là khi lượng người dùng mua sắm với TikTok đã tăng trưởng ấn tượng 36% chỉ trong gần 1 năm từ 2023 đến 2024.

Ông Hạnh Lê - Sáng lập viên và Giám đốc Vận hành Công ty PMAX chia sẻ về  xu hướng truyền thông 2024
Ông Hạnh Lê - sáng lập viên và Giám đốc Vận hành Công ty PMAX chia sẻ về xu hướng truyền thông 2024

Ứng dụng, thành công và tăng trưởng

Hệ thống chỉ số ACE cũng được phát triển dựa trên những bài học thành công của các nhãn hàng đã vận dụng hiệu quả công cụ TikTok và đạt được những chỉ số tăng trưởng vô cùng ấn tượng.

Chỉ trong thời gian ngắn gia nhập nền tảng TikTok Shop, thương hiệu Việt - Cocoon đã vươn lên dẫn đầu ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với doanh thu tăng trưởng gấp 3,5 lần. Thành công này đến từ nỗ lực toàn diện của thương hiệu trong việc thiết kế danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 100 lựa chọn khác nhau cùng trang hiển thị tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm hoặc đề xuất. Song song với đó, Cocoon đặc biệt đầu tư phát triển nội dung khi tổ chức các phiên LIVE tối thiểu 3 tiếng mỗi ngày, cộng tác với hơn 10 nghìn nhà sáng tạo nội dung bên cạnh sử dụng hiệu quả các giải pháp quảng cáo toàn phễu như LSA, VSA hay PSA của TikTok Shop.

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Paradox - thương hiệu thời trang nội địa được giới trẻ ưa thích cũng là một trường hợp phối hợp sức mạnh các thành tố A, C và E. Thay vì thiết kế danh mục sản phẩm đa dạng, Paradox ưu tiên quảng bá bộ sưu tập độc quyền kết hợp với hình thức Livestream độc đáo kéo dài 14 tiếng cùng 9 nhà sáng tạo nội dung theo hình thức Fashion Show. Kết hợp với các công cụ quảng cáo toàn phễu, thương hiệu đã dẫn đầu về doanh thu trong 3 ngày triển khai chiến dịch, tăng trưởng hơn 67 lần so với ngày thường.

Một ví dụ khác, dù gặp không ít sự cạnh tranh trong giai đoạn cao điểm như Tết cổ truyền, Mondelez Kinh Đô vẫn về đích ấn tượng với GMV tăng trưởng gấp 22 lần và giành vị trí Top 1 thương hiệu hộp quà Tết của TikTok Shop. Xây dựng danh mục sản phẩm theo mùa với hơn 100 lựa chọn, Mondelez Kinh Đô đã bắt tay với hơn 470 nhà sáng tạo nội dung hàng đầu như Pew Pew, Phạm Thoại... để triển khai các phiên LIVE mỗi ngày cùng mật độ đăng tải từ 2 đến 3 video mỗi tuần kết hợp cùng bộ công cụ quảng cáo LSA, VSA và PSA của TikTok Shop.

Đọc thêm

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân Công nghệ số

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân

TTTĐ - Thanh toán không dùng tiền mặt đi vào cuộc sống và trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân Thủ đô. Việc này không chỉ đảm bảo được quyền lợi tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp mà còn từng bước xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Chuyển đổi số trong quy hoạch, tạo sức bật cho Thủ đô phát triển Công nghệ số

Chuyển đổi số trong quy hoạch, tạo sức bật cho Thủ đô phát triển

TTTĐ - Những đột phá trong công tác quy hoạch là tiền đề để Hà Nội trở thành một đô thị thông minh, thành phố sáng tạo, phát triển xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Tôn vinh thành tựu đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng Công nghệ số

Tôn vinh thành tựu đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

TTTĐ - Ngày mai (2/10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ diễn ra gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh.
Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế Công nghệ số

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

TTTĐ - Để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.
Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới Công nghệ số

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới

TTTĐ - Công nghệ AI được đưa vào dòng sản phẩm máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới để nâng cao hiệu suất.
Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện Công nghệ số

Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh Bình Dương đã diễn ra buổi Tọa đàm Ứng dụng chuyển đổi số trong thu hút, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện năm 2024. Toạ đàm nhằm phát huy vai trò xung kích, tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên các cơ quan trong công tác đáp ứng nguồn nhân lực trong chuyển đổi số.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế Công nghệ số

Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế

TTTĐ - Chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ Thủ đô lập nghiệp. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã bắt kịp xu thế, tự tin phát huy vai trò của mình, giúp tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Xem thêm