Mã QR code không có hiệu lực không thể qua chốt vào “luồng xanh”
QR Code – tạo thuận lợi cho phương tiện ra - vào Hà Nội
Ngày 30/7, ngày đầu tiên thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn, lưu thông trên nhiều tuyến đường và tại các chốt kiểm soát đã thông thoáng hơn nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu từ 0h ngày 30/7, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.
Xe chở hàng thiết yếu muốn qua chốt kiểm soát dịch phải có QR Code còn hiệu lực |
Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều chốt kiểm soát dịch của Hà Nội từ khi triển khai mã QR Code để đi vào “luồng xanh”, các xe có mã QR Code chỉ dừng lại vài giây để mã là vào “luồng xanh” qua chốt.
Nếu giấy nhận diện có mã QR Code do ngành giao thông vận tải cấp khớp thông tin với hệ thống lưu trữ thông tin xe luồng xanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì xe sẽ nhanh chóng qua chốt.
Theo Trung tá Phạm Quang Minh (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), chỉ huy chốt kiểm dịch số 2 vào Hà Nội, với các xe chở hàng không có Giấy chứng nhận QR Code hoặc Giấy chứng nhận hết thời hạn, khi qua chốt sẽ được yêu cầu dừng lại khai báo y tế, địa chỉ nơi đi nơi đến, tài xế và người ngồi trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, giấy đi đường mới được lưu thông vào Hà Nội. "Còn lại, các phương tiện không đảm bảo đủ các quy định trên, sẽ yêu cầu quay đầu, không được vào Hà Nội", Trung tá Minh cho hay. |
Lấy mã QR Code chính xác, có hiệu lực
Nhằm tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa vào vùng dịch, Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành có hướng dẫn quét mã QR Code lấy thông tin thẻ nhận diện “luồng xanh” của phương tiện được cấp trên phần mềm Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Các đơn vị vận tải, chủ xe nếu sử dụng điện thoại di động chạy bằng hệ điều hành Android có thể tải ứng dụng “Barcode Scanner” hoặc phần mềm quét QR khác tương thích với điện thoại; nếu sử dụng điện thoại di động chạy bằng hệ điều hành iOS có thể tải ứng dụng “RedLasser” hoặc phần mềm quét QR khác tương thích với điện thoại.
Sau đó, mở ứng dụng quét mã QR vừa tải, hướng camera của điện thoại về đoạn mã QR cần quét. Tiếp theo, màn hình điện thoại sẽ hiển thị các thông tin về thẻ nhận diện “luồng xanh” của phương tiện. Đối với các máy đã cài đặt mạng xã hội zalo các bước thực hiện tương tự như đối với các phần mềm quét mã QR khác.
Một mã QR Code không hiệu lực |
Như vậy, mặc dù ngành chức năng đã có hướng dẫn cụ thể cách lấy mã QR Code nhưng vẫn có trường hợp khi đến chốt kiểm soát, mã không còn hiệu lực, nghi bị làm giả.
Gần đây nhất là trường hợp xảy ra tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 (tại km213, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Phú Xuyên, Hà Nội) vào 13h30, ngày 2/8. Khi tổ công tác kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 49C-225.6X có sử dụng giấy nhận diện phương tiện hoạt động trên "luồng xanh" vận tải có mã QR Code.
Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện mã QR Code nhận diện phương tiện "luồng xanh" không có hiệu lực, nghi có dấu hiệu bị làm giả. Người điều khiển phương tiện là anh Võ Thái H (sinh ngày 20/4/1970, trú tại xã Mỹ Châu, huyện Phú Mỹ, tỉnh Bình Định).
Anh H tại cơ quan công an để làm rõ sự việc |
Anh H cho biết mã nhận diện luồng xanh QR Code được Hợp tác xã giao thông vận tải Hữu Nghị đăng ký và chuyển qua tin nhắn zalo. Sau đó, anh H tự in ra và sử dụng để lưu thông trên đường từ ngày 30/7 đến nay.
Trước sự việc trên, Công an xã Châu Can, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tiến hành làm việc bước đầu. Hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục làm rõ sự việc, tránh gây dư luận không tốt.
Cho đến ngày 3/8, anh Võ Thái H vẫn chưa thể lưu thông tiếp vì mã QR Code của anh chưa thể kích hoạt tín hiệu. Anh H vẫn đang liên hệ với người giúp đăng ký QR Code "luồng xanh" ở Hà Tĩnh để giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả.
Hiện tại, Công an xã Châu Can đã tiếp nhận 5 phương tiện sử dụng mã QR Code "luồng xanh" không thể kết nối để điều tra làm rõ.
Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch số 1 đang lấy thông tin lái xe sử dụng mã QR Code không hiệu lực sáng nay (3/8) |
Cũng tại chốt kiểm soát dịch số 1, trong sáng 3/8 đã phát hiện 4 phương tiện ô tô biển kiểm soát lần lượt là 90A-147.7X, 29B-611.5X, 29F1-012.0X và 31F-420X có dán mã QR Code trên cửa kính xe nhưng khi lực lượng chức năng kích hoạt đều không có kết quả đủ điều kiện lưu thông tiếp. Tất cả trường hợp trên là xe hợp đồng đưa đón công nhân, xe tải, xe cá nhân đều đăng ký phương tiện luồng xanh tại Sở Giao thông vận tải các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và TP Hà Nội.
Trung tá Phạm Anh Tuấn (Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) phụ trách chốt kiểm soát dịch số 1 cho biết: “Các lái xe khi bị phát hiện đều thông tin lại, hầu hết đều nhờ người quen đăng ký luồng xanh, sau đó được gửi lại giấy đăng ký qua ứng dụng zalo, facebook để tự in ra dán vào kính lưu thông trên đường. Toàn bộ quy trình lấy mã QR Code nhiều lái xe không trực tiếp đi đăng ký nên khi phát hiện họ đều ngỡ ngàng”. |
Ý thức của mỗi người dân
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó có Hà Nội đã luôn nỗ lực hết sức, từng ngày từng giờ vừa nhằm dập dịch, kiểm soát dịch bệnh, vừa tạo thuận lợi cho người dân, chủ trương “không ngăn song cấm chợ”. Tuy nhiên, trong những nỗ lực chống dịch không ngừng đó thì vẫn còn nhiều thông tin “đáng buồn” về ý thức của một bộ phận người dân.
Mỗi ngày chúng ta tiếp nhận thông tin của hàng trăm đến hàng nghìn trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch của người dân, với mức xử lý vi phạm trung bình trên 1 tỷ đồng/ngày. Hay gần đây nhất là việc vượt rào dây thép gai để trèo qua vùng phong tỏa tạm thời ở phường Chương Dương; cụ ông “đam mê thể thao” tập gôn ở chân cầu vượt…
Tất cả dường như đang tạo nên một vùng tối, vùng có những hình ảnh xấu xí, bên cạnh vùng sáng là sự hi sinh, nỗ lực của lực lượng y, bác sĩ, công an, dân quân, các tổ chức chính trị, xã hội, những người dân khác… cho công tác phòng, chống dịch vì bình yên của Thủ đô và cả nước.
Phương tiện dán mã QR Code ở kính xe để được tạo điều kiện qua chốt nhanh và đúng quy định |
Khoan hãy bàn đến kết quả của cơ quan điều tra về việc mã QR Code được anh H và 4 lái xe còn lại sử dụng để đi vào “luồng xanh” qua chốt kiểm soát dịch số 1 là giả hay thật nhưng chỉ một thông tin nhỏ ấy thôi, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay lại khiến cho ngành chức năng phải “đau đầu”. Rồi trong dư luận lại xôn xao về ý thức của những người lái xe chở hàng thiết yếu mà không chấp hành đúng chủ trương phòng, chống dịch…
Đơn cử như sau sự việc xảy ra ở chốt kiểm soát dịch số 1, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội quán triệt cán bộ chiến sĩ trong lực lượng phải phát huy vai trò chốt trưởng, kiểm tra thật kỹ thông tin của mọi phương tiện có sử dụng mã QR Code; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp có dấu hiệu không trung thực khi đến chốt.
Mã QR Code sẽ được kiểm tra kỹ càng khi phương tiện đến chốt |
Cũng theo khuyến cáo của cơ quan công an, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào sử dụng mã QR Code không còn hiệu lực hoặc giả mạo đều không thể qua được các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ Thủ đô. Do đó, để đảm bảo quyền lợi và nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch, mọi người cần trung thực trong khai báo, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.