Tag
Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội:

Luồng gió mới tạo chuyển biến toàn diện cuộc sống người dân ngoại thành

Nông thôn mới 10/10/2020 16:00
aa
TTTĐ - Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân đã tạo chuyển biến toàn diện cuộc sống người dân ngoại thành. Dự kiến đến cuối năm 2020, thành phố Hà Nội có 10 huyện và 371 xã đạt chuẩn NTM hoàn thành mục tiêu đề ra trước thời hạn hai năm.

Bộ Tư pháp: Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến“Đợt sóng” cải cách toàn diện gỡ rào cản kinh doanh cho người dân, doanh nghiệpCổng dịch vụ công quốc gia: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụTiếp tục mở thêm 2 tuyến buýt phục vụ người dân ngoài thành

Bước đột phá của ngành Nông nghiệp Thủ đô

Những năm qua, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trở thành mối quan tâm lớn của Hà Nội. Nhiều nghị quyết, chương trình của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân; Các cơ chế, chính sách phát triển “tam nông” của Trung ương và thành phố được ban hành đã tạo cơ hội và động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp Thủ đô.

Từ những chủ trương, chương trình hành động cụ thể, giá trị sản xuất nông nghiệp của Thủ đô hiện nay đã đạt 280 triệu đồng/ha, tăng 1,2 lần so với năm 2015 (vượt kế hoạch đề ra 47 triệu đồng/ha). Cơ cấu nội ngành tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Hiện ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thủ đô chú trọng phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao, tập trung, hàng hóa, bền vững và an toàn thực phẩm.

Song hành với bước chuyển về sản xuất, đời sống người nông dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến cuối năm 2019 đạt 51,5 triệu đồng/năm (tăng 19 triệu đồng so với năm 2015). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,5% năm 2015 xuống còn 0,69% vào đầu năm 2020, ước năm 2020 giảm còn dưới 0,5%.

Cùng với đó, 5 năm qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của thành phố Hà Nội cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Tính đến tháng 5/2020, toàn thành phố đã có 6 huyện và 353/382 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 92,4% tổng số xã (vượt kế hoạch trước 2 năm so với mục tiêu). Ngoài ra, Hà Nội cũng đã có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Về công tác dồn điền đổi thửa, Hà Nội cũng đã lựa chọn và tổ chức thực hiện dồn điển, đổi thửa được 79.454/75.980ha, đạt 104,6% kế hoạch, tăng 2.563ha so với cuối năm 2015. Thành phố cũng hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh tập trung hiệu quả kinh tế cao, như vùng trồng rau an toàn ở các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức; Vùng trồng hoa, cây cảnh ở các huyện: Đan Phượng, Phúc Thọ, Mê Linh; Vùng trồng cây ăn quả ở các huyện Thanh Oai, Gia Lâm; Vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư ở các huyện: Sóc Sơn, Ba Vì, Chương Mỹ.

Sau dồn điền đổi thửa, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã thực hiện giao đất cho các hộ dân, phát triển thêm các vùng sản xuất chuyên canh, đồng thời, đẩy mạnh việc chuyển đổi vùng đất lúa kém hiệu quả sang các mô hình canh tác có giá trị kinh tế cao hơn.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến nay, thành phố đã đầu tư hơn 56.510 tỷ đồng để phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đặc biệt, thành phố huy động được 4.810 tỷ đồng vốn xã hội hóa, trong đó người dân tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất… trị giá gần 2.000 tỷ đồng.

Với những thành quả nêu trên, có thể nhận thấy rằng, Chương trình số 02 của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân đã tạo chuyển biến toàn diện cuộc sống người dân ngoại thành.

Hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao

Xác định sản xuất ứng dụng công nghệ cao là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại và bền vững, những năm qua, thành phố Hà Nội không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Hiện tại, thành phốHà Nội đã xây dựng thành công 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, hơn 140 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm, 40 nhãn hiệu hàng hóa tập thể được bảo hộ, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch, an toàn, chất lượng, nâng cao thu nhập cho nông dân... Nhờ đó, ngành Nông nghiệp tăng trưởng trung bình hơn 2,5%/năm.

Mô hình sản xuất rau thủy canh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội)
Mô hình sản xuất giống và hoa lan hồ điệp của Hợp tác xã Đan Hoài (Đan Phượng, Hà Nội)

Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Thời gian qua việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đã nông nghiệp được thành phố đẩy mạnh bằng việc sử dụng giống mới có năng suất, chất lượng cao.Các trang trại trồng trọt sử dụng giống nuôi cấy mô, sạch bệnh, hệ thống tưới tiết kiệm, canh tác cây trồng trong nhà màng, nhà lưới…

Một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ caonổi bật như sản xuất nấm kim châm công nghệ Nhật Bản tại xã Đốc Tín (Mỹ Đức); Mô hình sản xuất rau thủy canh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đa Tốn (Gia Lâm) và gia đình ông Nguyễn Mạnh Hồng xã Yên Mỹ (Thanh Trì); Mô hình sản xuất giống và hoa lan hồ điệp của Hợp tác xã Đan Hoài (Đan Phượng)...

Điều đáng nói, giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao hiện nay chiếm khoảng 25% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn thành phố. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mặc dù quy mô còn nhỏ nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thực tế của Hà Nội và đang khẳng định được vị thế.

Đơn cử như Hợp tác xã Tiền Lệ, xã Tiền Yên (Hoài Đức) hiện đang triển khai mô hình chuỗi sản xuất rau an toàn áp dụng hệ thống bảo đảm có sự tham gia của người tiêu dùng. Đây là vùng sản xuất rau đã hình thành từ lâu, chủ yếu sản xuất rau ăn lá, rau gia vị với khoảng 6 đến 8 lứa rau/năm, thu nhập bình quân từ 600 đến 700 triệu đồng/ha/năm.

Để tổ chức sản xuất theo quy trình an toàn thực phẩm, hợp tác xã đã thành lập 10 nhóm giám sát nội bộ về quá trình sản xuất của từng thành viên trong vùng, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở khắc phục lỗi trong sản xuất, từ đó đã góp phần bảo đảm chất lượng của vùng rau an toàn.

Ngoài việc khuyến khích sản xuất ứng dụng công nghệ cao, thành phố Hà Nội cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Đến nay, Hà Nội đã có hơn 140 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, trong đó huyện Ứng Hòa có 24 mô hình, Gia Lâm 22 mô hình, Đông Anh có 14 mô hình...

Các mô hình liên kết hiện nay đã tạo ra chuyển biến tích cực, giúp người dân phát triển sản xuất bền vững, bảo đảm đầu ra cho nông sản và tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu. Qua việc liên kết giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chí, thời gian tới, thành phố tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng xây dựng NTM. Đồng thời phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm. Hà Nội cũng ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm OCOP.

Hà Nội đang phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 70% tổng sản phẩm nông nghiệp của thành phố. Thành phố sẽ có thêm chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn, hỗ trợ phát triển các loại hình doanh nghiệp nông thôn.

Cùng với đó, thành phố sẽ hình thành và phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái; Kết nối nông nghiệp với công nghiệp chế biến, chuỗi tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu mang bản sắc riêng của Thủ đô.

Ngoài ra, Hà Nộ cũng tập trung đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, đồng bộ hạ tầng kinh tế với hạ tầng xã hội. Củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở nông thôn, xây dựng môi trường sinh thái.

Xây dựng NTM ở Thủ đô thành điểm sáng của cả nước

Có thể thấy rằng, Chương trình xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân ngoại thành. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn. Nhiều hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới. Đời sống kinh tế nông thôn, nông dân phát triển.

Mô hình sản xuất rau thủy canh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội)
Mô hình sản xuất rau thủy canh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội)

Cấu trúc lại cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tạo động lực không chỉ phát triển tại chỗ mà còn thúc đẩy các địa phương khác, vùng, ngành khác. Đời sống văn hóa, tinh thần, trật tự an toàn xã hội, an toàn môi trường được đảm bảo. Hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, ngày càng vững mạnh, đây là nhân tố quyết định để thực hiện thành công việc xây dựng NTM.

Do đó, xây dựng NTM ở Thủ đô đã thực sự là luồng gió mới, trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trong cả nước, được hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Với sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng, đóng góp tài sản, công sức của người dân, Hà Nội đã hoàn thành các mục tiêu 5 năm (2016 - 2020) của Chương trình sớm hơn 2 năm so với kế hoạch được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 02 Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định: Kết quả Chương trình số 02 là thành tựu nổi bật của thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020, trở thành điểm sáng của cả nước.

Tuy nhiên thành phố xác định, xây dựng NTM không có điểm dừng, không có điểm kết thúc và là công việc thường xuyên, liên tục. Trong nhiệm kỳ tới, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt các nội dung chương trình, với tiêu chí, chất lượng và hiệu quả cao hơn, phấn đấu đến năm 2025 có 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 20% số xã NTM kiểu mẫu và năm huyện phát triển lên quận, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Biểu dương các điển hình tiên tiến Hội Nông dân thành phố giai đoạn 2015-2020 Biểu dương các điển hình tiên tiến Hội Nông dân thành phố giai đoạn 2015-2020

TTTĐ - Sáng 26/9, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2020), ...

Đẩy mạnh chuyển đổi số khu vực nông thôn giai đoạn 2021-2025 Đẩy mạnh chuyển đổi số khu vực nông thôn giai đoạn 2021-2025

TTTĐ - Ngày 23/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đồng ...

Vượt qua khó khăn dịch bệnh, Chương trình 02 về đích trước 2 năm Vượt qua khó khăn dịch bệnh, Chương trình 02 về đích trước 2 năm

TTTĐ - Sáng 11/9, Ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn ...

Nông thôn mới Hà Nội tập trung thực hiện nhiệm vụ “kép” Nông thôn mới Hà Nội tập trung thực hiện nhiệm vụ “kép”

TTTĐ - Mặc dù thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tuy nhiên, trong công tác xây dựng nông thôn ...

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Xem thêm