Tag

Lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân quay lại với giới trẻ

Nhịp sống trẻ 03/03/2022 17:25
aa
TTTĐ - Cơn bão COVID-19 xuất hiện đã thay đổi nhiều thói quen trong cuộc sống của con người. Sau những khoảng thời gian khủng hoảng trong dịch bệnh, lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân thông qua những kế hoạch cụ thể đang trở thành xu hướng mới của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.
Học nghề "hút giới trẻ" thời COVID-19 Vòng lặp cuộc sống công sở khiến nhiều người trẻ rơi vào luẩn quẩn Nỗi cô đơn khi sống một mình nơi thành thị của nhiều người trẻ Độc thân - xu hướng mới của nhiều người trẻ

Thay vì những quan điểm “chỉ sống một lần trong đời” hay “nằm yên để hưởng thụ cuộc sống”, nhiều người trẻ hiện đại đang dần bắt nhịp lại với cuộc sống hậu COVID-19 bằng việc tận dụng tối đa thời gian mình đang có. Họ tự tạo cho mình những cảm hứng để năng động hơn với những kế hoạch đơn giản, ngắn hạn, nhất là khi cuộc sống hiện tại bấp bênh và khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trở lại Hà Nội sau Tết Nguyên đán, Trần Ngọc Huyền (25 tuổi, freelance) xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, tập luyện, làm việc và nghỉ ngơi một cách điều độ. Cô bắt đầu một ngày mới bằng việc tới phòng tập với các bài tập với dây 5 buổi/tuần vào buổi sáng, sau đó cô ăn trưa và bắt đầu công việc vào đầu giờ chiều.

Lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân quay trở lại với giới trẻ
Xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, tập luyện, làm việc và nghỉ ngơi một cách điều độ giúp cho Ngọc Huyền cảm thấy khỏe mạnh và vui vẻ hơn

Trong lúc ăn trưa và tối, cô tham gia một lớp học tiếng Anh và một lớp học hướng dẫn sử dụng các công cụ chỉnh sửa hình ảnh, mỗi lớp học như thế chỉ kéo dài 30 phút mỗi buổi. Vào buổi tối, trước khi đi ngủ, Ngọc Huyền ghi lại những việc mình đã làm hôm nay và kế hoạch cho ngày mai trước khi đọc một vài trang sách rồi chìm vào giấc ngủ.

"Mình bắt đầu thói quen lập kế hoạch từ nhiều năm trước rồi nhưng thực sự bắt đầu theo dõi các thói quen một cách chính xác hơn khi quay lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết. Gần 1 tháng thực hiện kế hoạch đề ra, mình cảm thấy cơ thể rất thoải mái, dễ chịu và không có nhiều áp lực. Đặt ra mục tiêu và siêng năng làm việc để đạt được đúng là một điều vô cùng ý nghĩa", Ngọc Huyền nói.

Giống như Ngọc Huyền, ngày càng có nhiều người trẻ hiện đại áp dụng những thói quen đơn giản và lành mạnh như giữ không gian sống ngăn nắp và có tổ chức, uống nhiều nước, chăm chỉ tập thể thao và cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Từ đó, họ tìm thấy niềm vui khi thực hiện công việc hằng ngày mà không cần đến những kế hoạch quá “lớn lao”.

Còn Trần Tuấn (23 tuổi, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì cho biết, sau nhiều lần căng thẳng do bố mẹ không đồng ý về công việc đang làm hiện tại, bị đưa ra so sánh nhiều lần đã khiến Tuấn quyết định chuyển ra ngoài sống riêng. Mong muốn của Tuấn là tìm kiếm những khoảnh khắc dù nhỏ nhoi nhưng hạnh phúc thay vì cứ sống theo những mục tiêu lớn và dài hạn mà không phải là điều bản thân yêu thích.

Lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân quay trở lại với giới trẻ
Sau thời gian dài kìm kẹp với những suy nghĩ tiêu cực, Trần Tuấn quyết định ra ở riêng và bắt nhịp lại cuộc sống hướng đến nâng cao năng lực bản thân

“Suốt thời gian dài bị hạn chế tiếp xúc do phong tỏa vì COVID-19 đã khiến mình suy nghĩ và mong muốn tạo ra các thói quen mới, tập trung hoàn toàn vào bản thân. Mình được làm công việc đúng sở thích, duy trì các thói quen lành mạnh, không tiếp xúc với cồn hay chất kích thích, không quan tâm và kết bạn với những người có xu hướng tiêu cực.

Bằng cách này, mình cảm thấy không còn căng thẳng, sợ hãi và lo lắng như trước nữa. Quyết định chuyển ra ngoài có lẽ là điều đúng đắn nhất mình đã từng làm trong nhiều năm qua", Tuấn chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Giang cho biết, việc giới trẻ đang có xu hướng quay lại với lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân bằng các kế hoạch ngắn hạn là lối suy nghĩ khôn ngoan, cẩn trọng và phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân quay trở lại với giới trẻ
Lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân thông qua những kế hoạch cụ thể đang trở thành xu hướng mới của nhiều người trẻ

Các kế hoạch cụ thể nhưng ngắn hạn giúp giới trẻ có niềm tin về việc những nỗ lực nhỏ họ xây dựng ở hiện tại sẽ giúp họ tạo ra thành tựu lớn hơn trong tương lai. Khi thoải mái trong tư tưởng và suy nghĩ, những người trẻ luôn là những người biết cách “yêu” bản thân nhất bằng việc duy trì các thói quen lành mạnh, suy nghĩ tích cực.

Việc người trẻ tự kiểm soát cuộc sống của họ, chẳng hạn như tự lựa chọn công việc, tự lựa chọn các mối quan hệ giúp giảm bớt những áp lực về sự kỳ vọng, đặc biệt là những kỳ vọng đến từ người khác. Mong muốn cuối cùng của hầu hết mọi người vẫn là cải thiện cuộc sống hằng ngày nên việc người trẻ đang quay trở lại với những lối sống tích cực là điều cần được ủng hộ và khích lệ.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm