Tag

Học nghề "hút giới trẻ" thời COVID-19

Giáo dục 02/03/2022 16:30
aa
TTTĐ - Học nghề với thời gian đào tạo ngắn, nhanh chóng có việc làm, thu nhập ổn định và nhiều lợi ích hấp dẫn khác đã thu hút nhiều bạn trẻ… nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều thứ thay đổi như hiện nay.
Nâng mức hỗ trợ cho người hưởng BHTN học nghề, người lao động vẫn chưa "mặn mà" Chọn nghề công nghệ ô tô, nhiều bạn trẻ có việc làm trước khi tốt nghiệp Nghề chăm sóc sắc đẹp "lên ngôi"

Học nghề không phân biệt nam nữ

Không còn nặng quan niệm phải vào bằng được đại học, nhiều em học sinh cũng như các bậc phụ huynh đã thay đổi định hướng nghề nghiệp. Thay vì đăng ký nguyện vọng vào đại học, cao đẳng, nhiều học sinh chỉ xét tốt nghiệp và tìm kiếm cho mình môi trường học nghề ngắn hạn để sớm có công việc ổn định, tự chủ tài chính.

Tại nhiều địa phương, tỷ lệ học sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT tăng cao cho thấy sự dịch chuyển từ nguyện vọng học đại học, cao đẳng sang học nghề đang có chiều hướng tăng lên.

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh và phần lớn thời gian học online nhưng khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội năm học 2021 - 2022 vẫn duy trì tốt số học sinh, sinh viên đầu vào.

Theo phân tích của cô Trần Thị Lan, Trưởng khoa Chăm sóc sắc đẹp, xã hội phát triển, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao. Các chuyên viên có tay nghề tốt luôn được săn đón với chế độ đãi ngộ rất tốt. Điều này lý giải vì sao học nghề làm đẹp có xu hướng “lên ngôi”. Các bạn trẻ lựa chọn nghề này có thể học trình độ cao đẳng hoặc các lớp nghề ngắn hạn.

Để có bằng đại học, cao đẳng cần 3 - 5 năm; Còn với các khóa đào tạo nghề làm đẹp, chỉ cần 6 - 9 tháng, người học có thể nắm bắt kiến thức, vững vàng tay nghề để bắt đầu lập nghiệp. Ngoài ra, thời gian mỗi khóa đào tạo ngắn, người học có thể học nhiều kỹ năng bổ trợ, tăng cơ hội có việc làm tốt.

Nghề làm đẹp, spa có mức thu nhập cao hơn, ổn định hơn so với nhiều ngành nghề khác. Hiện thu nhập khởi điểm cho người mới vào nghề khoảng 3,5 - 4 triệu đồng. Kỹ năng càng chuyên nghiệp thì thu nhập càng cao.

Với đặc thù chăm sóc sắc đẹp, người làm nghề còn có cơ hội trải nghiệm các máy móc hiện đại, thêm kinh nghiệm làm đẹp cho chính bản thân mình.

Sinh viên khoa Chăm sóc sắc đẹp trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội trong giờ thực hành
Sinh viên khoa Chăm sóc sắc đẹp trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội trong giờ thực hành

Bạn N.T.T.Thảo (ở Phú Thọ) vừa tham gia một khoá đào tạo làm nail ở khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội, chia sẻ: "Gia đình cho em tự lựa chọn ngành nghề theo học để phát huy được năng lực bản thân. Vì thế, khi biết nhà trường mở lớp học nail cấp tốc cho những người có nhu cầu đi du học hoặc định cư nước ngoài nên e đã đăng ký theo học.

Chỉ trong thời gian ngắn, chúng em được học kỹ năng thực hành 4 môn: Chăm sóc móng (cắt da và sơn móng); Kỹ thuật đắp móng bột; Nghệ thuật vẽ cọ nét và vẽ hoạt hình cao cấp (học viên được chọn một trong các thể loại vẽ cọ nét, cọ bản hoặc cọ nổi); Sơn gel do chuyên gia lâu năm có kinh nghiệm ôn luyện thí sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi tay nghề Asean và quốc tế giảng dạy".

Hoàn thành những khóa học ngắn hạn như vậy, các bạn trẻ không chỉ tự tin hơn mà còn có cơ hội làm việc tại các spa, thẩm mỹ viện, trung tâm làm đẹp với nhiều dịch vụ khác nhau. Người có chí hướng có thể học chuyên sâu để nâng cao tay nghề, học thêm các khóa quản lý để mở cơ sở riêng.

Thực tế cho thấy, nhiều bạn trẻ thay vì thi vào các trường cao đẳng, đại học đã chọn học ở các trường nghề. Nhiều học sinh, sinh viên đã kiếm được công việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thậm chí có người còn tự mở được tiệm làm đẹp.

Học nghề để tiết kiệm thời gian tìm việc làm

Ngày 14/2 vừa qua, đồng loạt các trường nghề cho học sinh, sinh viên trở lại lớp học sau thời gian dài phải học online. Nhiều học sinh lần đầu đến trường, số khác cũng đã có 9 tháng chưa được gặp thầy cô, bạn bè.

Quản lý của các trường nghề cho biết, do dịch bệnh nên thời gian học online kéo dài. Đặc thù của trường nghề là thực hành và thực tập ở các công ty, doanh nghiệp nên các em rất háo hức khi được học trực tiếp để mọi thứ trở về quỹ đạo.

HSSV được yêu cầu ngồi đúng sơ đồ
Một lớp học nghề song song với chương trình học THPT ở trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật công nghệ

Bạn Nguyễn Đỗ Ngọc Dương (ở Thái Nguyên), học sinh trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật công nghệ cho biết: "Em lựa chọn học nghề đi đôi với học văn hóa để khi ra trường vừa có bằng tốt nghiệp THPT, vừa có bằng trung cấp nghề, tiết kiệm được đáng kể thời gian học tập và không phải chật vật tìm việc làm. Ngay sau đó, em sẽ học liên thông lên cao đẳng nghề luôn.

Theo em tìm hiểu thì ngành điện lạnh sau này sẽ cần nhiều nhân lực, nhất là nhân lực có tay nghề cao. Đây là động lực cho em phấn đấu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để có công việc tốt, ổn định sau này. Mặc dù dịch bệnh vẫn phức tạp nhưng thầy cô nỗ lực phòng chống dịch để chúng em được đến trường học trực tiếp".

Câu chuyện của những bạn trẻ trên cho thấy sự thay đổi trong nhận thức về việc học và định hướng nghề nghiệp của học sinh, sinh viên. Việc chọn học để làm “thợ” thay vì làm “thầy” đang dần phổ biến hơn, bởi các bạn trẻ đã nhận thức được đích đến cuối cùng của mình là một công việc ổn định ngay sau khi ra trường. Nếu như thành thạo nghề thì cơ hội tìm được việc làm rất cao, mức lương cũng ổn định. Hơn nữa, thời gian đào tạo ngắn hơn so với học đại học, ra trường lại có thể bắt tay ngày vào công việc.

Tuy nhiên, dù lựa chọn học đại học hay học nghề thì các bạn trẻ cũng cần xác định được thế mạnh của bản thân, nhu cầu thực tế của địa phương, tránh lựa chọn nghề theo xu hướng, sở thích nhất thời.

Đọc thêm

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Xem thêm