Tag
Trung Quốc phát hiện nhiều ca viêm phổi chưa rõ nguyên nhân:

Lo ngại “bóng ma” dịch SARS

Nhìn ra thế giới 05/01/2020 15:19
aa
TTTĐ - Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở dạng viêm phổi nặng (SARS) đến nay vẫn là một trong những căn bệnh được cho là đại dịch thế kỷ. Chúng xuất hiện nhanh chóng và cướp đi sinh mạng hàng trăm người. Tốc độ lây lan rất nhanh và khó kiểm soát.

Trung Quốc phát hiện nhiều ca viêm phổi chưa rõ nguyên nhân: Lo ngại “bóng ma” dịch SARS

Nhân viên y tế kiểm tra tại một ngôi chợ hải sản ở Vũ Hán Ảnh: SCMP

Bài liên quan

Hai người bị viêm phổi nặng nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm

Những biến động nguy hiểm của bệnh viêm phổi mắc phải ở cộng đồng

Tăng đột biến các sơ sinh bị viêm phổi nặng do vi rút

“Cơn khát” thịt lợn tại Trung Quốc chưa hạ nhiệt

Kể từ năm 2020, Thái Lan cấm sử dụng túi nylon dùng 1 lần

Nỗi kinh hoàng 17 năm trước

Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở dạng viêm phổi nặng (SARS) do virus coronavirus gây ra. Nó có thể lây nhiễm từ người này sang người khác qua đường hô hấp (nói chuyện, ho, hắt hơi, dùng chung đồ dùng cá nhân, cốc uống nước…).

Ngày 16/11/2002, SARS xuất hiện tại Trung Quốc khi một bệnh nhân đầu tiên được phát hiện tại thành phố Foshan, tỉnh Quảng Đông. Đến ngày 26/3/2003, nước này chính thức thông báo có dịch. Tổng cộng, Trung Quốc có 5.327 người mắc, trong đó 648 người tử vong.

Chỉ vài tuần sau đó, SARS lây lan sang Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Singapore, Việt Nam… Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), SARS đã lan ra 32 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 8.000 ca mắc bệnh, trong đó có 916 người tử vong.

Sau hơn 17 năm kể từ khi trường hợp đầu tiên được phát hiện, nước láng giềng Trung Quốc đang lo ngại dịch SARS có thể quay trở lại.

44 ca viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở Trung Quốc

Giới chức Trung Quốc thông báo từ ngày 31/12/2019 - 3/1/2020 ghi nhận 44 trường hợp mắc bệnh viêm phổi lạ do virus ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung nước này.

Tất cả các bệnh nhân đều đã được cách ly, trong đó có 11 người trong tình trạng nguy kịch. Việc bùng phát bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán đang làm dấy lên không ít lo ngại về nguy cơ một dịch SARS mới.

Ủy ban Y tế Vũ Hán vẫn chưa kết luận nguyên nhân bùng phát dịch. Các chuyên gia loại trừ những khả năng như cúm và các bệnh hô hấp thông thường, cúm gia cầm hay nhiễm khuẩn hô hấp do adenovirus.

Tuy nhiên, các xét nghiệm ban đầu cho thấy không có dấu hiệu lây từ người sang người và chưa nhân viên y tế nào bị lây bệnh. Đa số bệnh nhân đều làm việc tại một chợ bán buôn hải sản. Đây còn là khu chợ buôn bán động vật tươi sống bao gồm chim và thỏ. Hiện tại khu chợ này đang tạm thời bị đóng cửa để điều tra.

Một nhóm chuyên gia cũng đã được WHO cử đến Vũ Hán để điều tra tình hình và tiến hành thí nghiệm lâm sàng. Giáo sư Jiang Rongmen, thuộc Bệnh viện Ditan Bắc Kinh, một trong những trung tâm hàng đầu Trung Quốc về điều trị bệnh truyền nhiễm, cho biết có thể phải mất một tuần để xác định chủng virus gây bệnh.

Tuy chưa xác định được đây có phải là SARS hay không nhưng nhiều thành phố và các nước lân cận đã có những có những biện pháp khẩn cấp, bao gồm thắt chặt kiểm soát y tế ở cửa khẩu và kiểm tra nhiệt độ đối với mọi chuyến bay từ Vũ Hán.

Kể từ ngày 3/1, tất cả các hành khách từ Vũ Hán nhập cảnh vào Singapore sẽ được kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Changi. Những trường hợp nghi ngờ sẽ được chuyển tới bệnh viện để kiểm tra thêm. Các trường hợp bị sốt, mắc bệnh nghiêm trọng về hô hấp hoặc viêm phổi và những người đã ở Vũ Hán ít nhất 14 ngày vừa qua sẽ được tiến hành cách ly để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, Đài Loan thắt chặt việc kiểm tra đối với các chuyến bay từ Vũ Hán. Giới chức y tế đã lên máy bay để kiểm tra và tuyên truyền trước khi cho hành khách xuống. Theo ông Chou Jih-haw, Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch tễ Đài Loan, đã có một hành khách 6 tuổi bị sốt nhẹ sau khi quá cảnh ở Vũ Hán và hiện đang được theo dõi tại nhà.

Từ ngày 1/1, giới chức y tế ở Macao bắt đầu theo dõi nhiệt độ trên hai chuyến bay mỗi ngày từ Vũ Hán. Bộ Y tế Hàn Quốc cũng có các biện pháp tương tự cũng như lập trung tâm khẩn cấp để đối phó. Malaysia cũng thông báo có biện pháp theo dõi các triệu chứng sốt ở các cửa khẩu biên giới.

Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Oxford, Emily Chan Ying-yang nhận định người dân sẽ đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, Trung Quốc cần nhanh chóng chia sẻ thông tin dịch tễ sau khi đã xác định được chủng virus và nguyên nhân bùng dịch.

Việt Nam là một trong 32 quốc gia bị lây lan dịch SARS (năm 2003) với 68 người, 5 trường hợp tử vong, trong đó có một bác sĩ người Italy, chuyên gia truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới được mời đến Bệnh viện Việt - Pháp (Hà Nội). Trước tình hình chưa xác định được nguyên nhân cụ thể của bệnh tại Trung Quốc, Bộ Y tế Việt Nam đang tích cực giám sát.

Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới để cung cấp thêm các thông tin chính thức và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quốc để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào nước ta. Nhất là trong bối cảnh những năm gần đây, Trung Quốc vẫn ghi nhận rải rác một số dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi như: Cúm A (H7N9), dịch hạch, viêm phổi cấp không rõ nguyên nhân.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm