Tag

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của "họa mi bán cổ điển" Phạm Thu Hà

Văn hóa 26/10/2019 16:08
aa
TTTĐ- Tối 25/10, “họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà đã “Về nhà” bằng liveshow thứ ba trong sự nghiệp, mang theo “bức tranh khổ lớn bằng âm nhạc” dành tặng cho khán giả Hải Phòng quê hương cô.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

"Về nhà" là "bức tranh khổ lớn bằng âm nhạc" của Phạm Thu Hà

Bài liên quan

Phạm Thu Hà ráo riết chuẩn bị cho liveshow đầu tiên tại quê nhà

Phạm Thu Hà "bắt trend" với bộ sưu tập thời trang mới từ chất liệu linen

Phạm Thu Hà tự làm khó để thử thách bản thân qua album "Chạm"

Phạm Thu Hà tràn đầy năng lượng trong "Vũ điệu bình minh"

“Bức tranh âm nhạc” mà Phạm Thu Hà cùng các nghệ sĩ khách mời cất công “vẽ” trong vòng hơn hai giờ đồng hồ bằng hơn 20 ca khúc trên sân khấu Nhà hát Lớn Hải Phòng đã làm khán giả quê nhà, kể cả những người tinh tai nhất phải trầm trồ, xúc động.

“Về nhà” để "khoe" thành tích

Mảng màu đầu tiên trong “bức tranh âm nhạc” mang tên “Về nhà” được Phạm Thu Hà phác họa bằng những bản dân ca rộn rã, thân thuộc với tuổi thơ nhiều thế hệ của cả ba miền Bắc Trung Nam: "Trống cơm", "Đi cấy", "Lý cây bông".

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Tiếp đến, Phạm Thu Hà kể cho công chúng nghe về hành trình âm nhạc của chính bản thân mình, từ khi là một cô sơn ca sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi TP Hải Phòng, tươi vui, tràn đầy sức sống bằng ca khúc "Cánh én tuổi thơ" của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Đáng chú ý, song ca với Phạm Thu Hà ở ca khúc này là bé Gia Hân – một “phiên bản Phạm Thu Hà” ngày nào nhưng đã làm cả khán phòng hết sức ngạc nhiên vì sở hữu một giọng hát dày dặn và cao vút như một giọng ca opera đã được đào tạo chuyên nghiệp.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Không những thế, bé Gia Hân còn khiến khán giả khâm phục khi song ca cùng Phạm Thu Hà tác phẩm "O mio Babbino caro" của Giacomo Puccini - một tác phẩm opera mà những chuyên gia hát dòng nhạc kén người nghe này cũng phải "sợ" mỗi khi nhắc tới.

Nhiều người dự đoán, Gia Hân sẽ là Phạm Thu Hà thứ hai của Hải Phòng, kỳ vọng em sẽ trở thành pa mới của làng âm nhạc nước nhà nếu em tiếp tục trau dồi khả năng thanh nhạc của mình và đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Trở lại với liveshow "Về nhà" - một đêm nhạc vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp của Phạm Thu Hà. Đây là lần đầu tiên cô trở về Hải Phòng - nơi cô đã sinh ra và lớn lên, trải qua thời niên thiếu với những kỷ niệm không thể nào quên, để cống hiến một chương trình âm nhạc đặc biệt với tình cảm sâu sắc và nồng ấm nhất.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Sinh hoạt ở Nhà văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, được các thầy cô tại đây dạy những nốt nhạc đầu tiên và gieo niềm đam mê âm nhạc, Phạm Thu Hà sớm được biết đến là cô sơn ca của thành phố Hoa Phượng Đỏ, giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi hát thiếu nhi, rồi trở thành sinh viên Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), tốt nghiệp đại học và thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Theo đuổi sự nghiệp biểu diễn chuyên nghiệp, Phạm Thu Hà đã giành được những thành tựu nhất định. Đó là giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 8 ở hạng mục Album của năm cho sản phẩm đầu tay mang tên Classic meets Chillout và 6 album mang dấu ấn rất riêng như: đĩa than "Đường em đi", các album "Tựa như gió phiêu du", "Hà Nội... yêu!", "Giai điệu tự hào", "Chạm"...

Dù đã đi được một chặng không ngắn trên hành trình âm nhạc nhưng đôi khi Phạm Thu Hà vẫn có nhiều áp lực. Lần này thì không.

Ngay trên sân khấu “Về nhà”, nhạc sĩ Trần Thanh Phương (GĐ Âm nhạc) chia sẻ: “Tôi từng làm cho Hà nhiều. Trước đây, mỗi khi bước ra dưới ánh đèn sân khấu là Hà run lắm. Nhưng lần này, cô ấy đã khác, đầy tự tin và không có áp lực gì!”.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Phạm Thu Hà thì chia sẻ: “Hát ở quê nhà mang lại cho tôi một cảm giá khác so với hát ở những sân khấu ở những địa phương khác. Hát ở nhà mình, Hà cảm thấy nó rất đỗi thân thuộc. Nhờ thế mà Hà đã rất tự tin khi… về nhà. Về để tri ân, để báo cáo, để khoe những thành tích mà Hà đã đạt được với quê hương của mình!”.

“Nhập hồn” khi hát nhạc cách mạng

Lựa chọn con đường âm nhạc mang phong cách classical crossover (cổ điển giao thoa), Phạm Thu Hà là nữ ca sĩ luôn biết cách ghi dấu ấn riêng. Bằng chứng là ngoài sự tinh tế, chỉn chu được thể hiện từ hình thức (bìa đĩa, hình thức đĩa nhạc CD hay đĩa than) còn tinh tế, đầy tính nghệ thuật trong cả khi thể hiện dòng nhạc cách mạng.

Cụ thể, trên sân khấu liveshow "Về nhà", sau hàng loạt bài như "O Sole Mio" (Nhạc: Eduardo di Capua, lời: Giovanni Capurro), "Em đi rồi" (Lam Phương), "Suối mơ" (Văn Cao), "Mùa hè đẹp nhất" (Đức Huy), "Bài ca hy vọng", Phạm Thu Hà đã chứng minh khả năng hát nhạc cách mạng tuyệt vời của mình.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Hàng loạt ca khúc nổi tiếng: "Tiếng đàn ta lư" (Huy Thục), "Chào anh giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng" (Hoàng Vân), "Tình em" (nhạc Huy Du, thơ Ngọc Sơn)… khiến khán giả vô cùng xúc động, dành tặng cho nữ ca sĩ con cưng của thành phố cảng những tràng pháo tay không ngớt.

Nhạc sĩ Trần Thanh Phương trầm trồ: “Một ca sĩ thể hiện được hai dòng nhạc khác nhau mà vẫn cho thấy được sự tinh tế và tính nghệ thuật là rất hiếm. Hà là một người như thế.

Không biết phải giải thích thế nào, nhưng chúng ta có thể hiểu, nhạc thì nốt nó vẫn thế, nhưng khi Hà hát nhạc cách mạng, tôi thấy Hà thăng hoa ngay lập tức, hơn hẳn các bài khác, cứ như là cô ấy nhập hồn vào bài hát ấy rất tự nhiên, khiến người nghe thấy rất thú vị…”.

Phạm Thu Hà và nhạc sĩ Trần Thanh Phương
Phạm Thu Hà và nhạc sĩ Trần Thanh Phương

Phạm Thu Hà thì bộc bạch: “Một trong những khí chất của người Hải Phòng là rất yêu quê hương, yêu đất nước. Hà cũng là một người rất, rất yêu nước.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Nói ra lời ấy thì bất cứ ai là người Việt cũng có thể nói được nhưng với Hà, khi được hát những ca khúc cách mạng, trong Hà lại sống lại những cống hiến, những hy sinh và sự mất mát của bao thế hệ cha anh đi trước để có được hòa bình cho chúng ta ngày hôm nay. Và hát những ca khúc cách mạng khiến Hà rất tự hào về truyền thống cha anh, về quê hương, đất nước và về khí chất con người Hải Phòng”.

Phạm Thu Hà và Quang Dũng
Phạm Thu Hà và Quang Dũng

Với liveshow Về nhà, có thể thấy Phạm Thu Hà là ca sĩ sinh ra để hát trong một vài không gian âm nhạc nhất định, khi đặt đúng chỗ cô sẽ toả ra nguồn năng lượng hấp dẫn người nghe. Trong mỗi sản phẩm và trên từng sân khấu, giọng ca của cô luôn vang lên thật đắt và tinh tế cũng là vì lẽ đó.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Phạm Thu Hà - nàng “họa mi bán cổ điển” – cô sơn ca của Hải Phòng - chỉ “đậu ở nhành” nhất định trên cái “cây âm nhạc muôn hình muôn vẻ”.

Liveshow “Về nhà”- bức tranh âm nhạc của

Mỗi khi cô cất tiếng hát thì luôn tỏa ra một nguồn năng lượng khiến mọi người bị hấp dẫn, phải nhất định ngoảnh lại thưởng thức và còn muốn nghe lại nhiều lần…

“Ai không xem liveshow Phạm Thu Hà tối nay thực là thiệt thòi. Ca sĩ hát xuất thần, giọng khoẻ, tràn đầy hứng khởi, đã thực sự truyền đến khán giả năng lượng kỳ diệu của âm nhạc. Bài nào khán giả cũng vỗ tay và tán thưởng nhiệt liệt. Các bản phối vô cùng sáng tạo, độc đáo và bất ngờ, tạo đất cho ca sĩ thể hiện, rất khác biệt.

Sân khấu được sắp đặt vô cùng thông minh, ánh sáng theo sát nhịp điệu, tiết tấu âm nhạc, tạo nên tổng thể không gian hài hoà, đồng điệu giữa nhạc và ảnh, lúc tinh tế lúc lại hào sảng, gây phấn khích từ đầu tới cuối chương trình”, một khán giả nữ chia sẻ sau khi xem chương trình.

Đọc thêm

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Xem thêm