Tag

Liên tiếp xử phạt nhiều trường hợp “bốc đầu” xe máy qua tin nhắn của người dân

Tin tức ANTT 05/11/2022 21:13
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp nhận được những phản ánh của người dân qua mạng xã hội về tình trạng các nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm “bốc đầu” xe máy. Đây là hành vi nguy hiểm không chỉ với bản thân mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông. Do đó, cần phải xử phạt nghiêm minh.
Tin tức pháp luật ngày 11/6: Xử phạt nam thanh niên khoe clip “bốc đầu” xe máy lên TikTok, Tin tức pháp luật ngày 17/6: Phạt 2 thanh niên không đội mũ bảo hiểm, “bốc đầu” xe máy Công an huyện Ba Vì xử lý nhóm thiếu niên "bốc đầu" xe máy Xử phạt 7,5 triệu đồng đối với nam thanh niên “bốc đầu” xe máy trên đường phố

Liên tiếp xử phạt các đối tượng

Ngày 5/11, Công an quận Hà Đông cho biết, đã xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, “bốc đầu” xe máy qua tin nhắn của người dân.

Trước đó, trang Facebook Công an thành phố Hà Nội nhận được thông tin, hình ảnh về một nam thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, "bốc đầu" xe máy tại khu vực quận Hà Đông, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Quá trình tiếp nhận thông tin, Công an phường Kiến Hưng đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an quận Hà Đông tiến hành xác minh làm rõ. Qua đó, xác định nam thanh niên là L.Đ.C (sinh năm 2004, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Liên tiếp xử phạt nhiều trường hợp “bốc đầu” xe máy qua tin nhắn của người dân
Công an quận Hà Đông cho biết, đã xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, “bốc đầu” xe máy qua tin nhắn của người dân

Tại cơ quan công an, C thừa nhận, vào khoảng 22h ngày 24/10, tại đường Văn Khê, thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, C đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29L1-830xx tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe chạy bằng 1 bánh đối với xe mô tô 2 bánh.

Căn cứ hành vi vi phạm, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính L.Đ.C mức 7,5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện, tạm giữ giấy phép lái xe, tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Trước đó, ngày 23/10, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đã lập hồ sơ xử lý nhóm thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy khi tham gia giao thông.

Cụ thể, trang Facebook “Tuổi trẻ Công an huyện Ba Vì” nhận được clip phản ánh của người dân về trường hợp hai thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy "bốc đầu" tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường trên tuyến tỉnh lộ 411, thuộc địa bàn xã Đồng Thái, huyện Ba Vì. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Ba Vì đã xác minh và mời người điều khiển phương tiện đến làm việc.

P.T.N (sinh năm 2006, ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội), N.T.V (sinh năm 2006, ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội), N.D.H (sinh năm 2005, ở xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) cùng người nhà đến trụ sở Công an huyện Ba Vì để làm việc. Tại đây, P.T.N đã khai nhận vào sáng 27/2 đã cho N.T.V mượn xe máy, sau đó N.T.V điều khiển xe máy, chở phía sau là N.D.H không đội mũ bảo hiểm, thực hiện hành vi “bốc đầu xe”.

Liên tiếp xử phạt nhiều trường hợp “bốc đầu” xe máy qua tin nhắn của người dân
Lực lượng chức năng liên tiếp xử phạt nhiều trường hợp “bốc đầu” xe máy qua tin nhắn của người dân

Công an huyện Ba Vì đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 1,3 triệu đồng với P.T.N về các hành vi: Điều khiển xe mô tô không có gương chiếu hậu bên trái, giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Đối với N.T.V, Công an huyện Ba Vì đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 4,5 triệu đồng về các hành vi: Điều khiển xe mô tô chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, điều khiển xe mô tô không có gương chiếu hậu bên trái, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe… đồng thời tạm giữ phương tiện theo quy định.

Cần xử phạt nghiêm minh để răn đe

Bên cạnh những lỗi thường thấy như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều… thì hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, bịt mắt, bỏ hai tay, đi xe bằng 1 bánh đối với xe đi 2 bánh… gây ra mối nguy hiểm rất lớn cho những người cùng tham gia giao thông và cho chính người thực hiện hành vi.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với hành vi “bốc đầu” xe, nghĩa là điều khiển xe bằng một bánh đối với xe hai bánh; Hoặc điều khiển xe bằng hai bánh đối với xe ba bánh, mức xử phạt cụ thể như sau: Tại Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định

Cụ thể: “Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; Dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; Nằm trên yên xe điều khiển xe; Thay người điều khiển khi xe đang chạy; Quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh”.

Liên tiếp xử phạt nhiều trường hợp “bốc đầu” xe máy qua tin nhắn của người dân
Hành vi bốc đầu xe máy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo Bộ luật Hình sự

Phạt tiền từ 10.000.000 đến 14.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ.

Theo quy định hiện hành, mức phạt cao nhất đối với hành vi “bốc đầu” (nghĩa là điều khiển xe bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh) có thể bị xử lý với mức cao nhất lên tới 14.000.000 đồng; Nếu như người điều khiển xe thực hiện hành vi trên, gây tai nạn hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thực hiện nhiệm vụ (lực lượng Cảnh sát giao thông; cơ động…).

Ngoài ra, hành vi bốc đầu xe máy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo Bộ luật Hình sự.

Đọc thêm

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Xem thêm