Tag

Lật tẩy nhiều thủ đoạn cất giấu, vận chuyển ma tuý tinh vi

Tin tức ANTT 10/06/2023 21:01
aa
TTTĐ - Thời gian qua tình hình tội phạm ma túy diễn biết phức tạp, với nhiều thủ đoạn mua bán, vận chuyển rất tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng, "gieo rắc cái chết trắng", huỷ hoại thế hệ trẻ. Tuy nhiên “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, lực lượng chức năng đã liên tục triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ châu Âu về Việt Nam Huyện Gia lâm ra quân hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy Hải Phòng: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong quán karaoke Bắt đối tượng mua ma túy từ Nghệ An vào Quảng Nam bán kiếm lời

Nhiều thủ đoạn mới của tội phạm ma tuý

Tổng cục Hải quan cho biết, ngay trong ngày đầu tháng 6/2023, các lực lượng chức năng gồm: Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội); Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Bắc; Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không do đối tượng là người nước ngoài vận chuyển, tang vật thu giữ khoảng 4,2 kg cocain.

Cụ thể, ngày 1/6/2023, trong quá trình làm thủ tục hải quan, lực lượng Hải quan đã phát hiện hành lý của một hành khách trên chuyến bay quốc tế đến sân bay quốc tế Nội Bài có dấu hiệu nghi vấn. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan và Công an đã phát hiện trong hành lý của đối tượng người nước ngoài có nhiều túi nylon màu đen được cất giấu tinh vi trong đế của 12 chiếc dép và 1 túi nylon màu trắng giấu dưới đáy valy. Tổng số tang vật thu giữ là khoảng 4,2 kg cocain.

Lực lượng chức năng phát hiện các bưu kiện thực phẩm, đồ gia dụng đóng gói ma túy bên trong
Lực lượng chức năng phát hiện các bưu kiện thực phẩm, đồ gia dụng đóng gói ma túy bên trong

Trước đó, tháng 2/2023, lực lượng của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phối hợp với cảnh sát phát hiện vụ việc có thủ đoạn cất giấu tang vật nghi ma túy (khoảng 6kg cocain) trong đáy valy và quần áo tương tự như vụ việc trên. Ngay sau đó, đối tượng và tang vật đã được bàn giao cho lực lượng Công an để tiếp tục đấu tranh, điều tra xử lý.

Đáng chú ý, ngày 6/6 vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Cục Hải quan TP Hà Nội, Công an một số tỉnh, thành triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ châu Âu về Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài. Ban chuyên án đã bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ hơn 62kg ma túy tổng hợp các loại được đóng gói trong bưu kiện chứa đồ gia dụng và lon bia.

Theo Tổng cục Hải quan, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đối tượng tội phạm thường lợi dụng đường biên giới dài, địa hình rừng núi phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở và kẽ hở, sự thông thoáng trong cơ chế, chính sách tạo thuận lợi đối với hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, quy trình thủ tục hải quan và các chính sách quản lý liên quan để trà trộn, cất giấu, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào, Campuchia vào Việt Nam qua các tỉnh Tây Bắc Bộ, miền Trung và Tây Nam Bộ.

Các vụ việc về ma túy do cơ quan Hải quan bắt giữ qua tuyến đường bộ tập trung chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm như các cửa khẩu tuyến biên giới giáp với Trung Quốc, Lào và Campuchia. Trên tuyến đường biển cũng được đánh giá là địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nguy cơ xuất, nhập lậu chất ma túy, các loại tiền chất có chứa chất gây nghiện, chất hướng thần không có giấy phép của cơ quan chức năng dưới danh nghĩa hàng kinh doanh.

Tuyến hàng không là địa bàn trọng điểm diễn ra hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy vào Việt Nam, tập trung chủ yếu qua cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng với các loại ma túy tổng hợp, các loại thuốc tân dược có chứa chất gây nghiện, hướng thần, cần sa.

Chỉ trong vòng một tháng, từ 16/4-15/5/2023, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ: 23 vụ/27 đối tượng. Trong đó, cơ quan Hải quan chủ trì 9 vụ. Tang vật thu được gồm: 13,2 kg Heroin; 25,4 kg ketamin; 16,8 kg Methamp-hetamin; 86,6kg MDMA (thuốc lắc); 186 viên MDMA (dạng viên) và 108 gram Amphera-mine.

Lũy kế 5 tháng năm 2023, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ 93 vụ/111 đối tượng, trong đó Cơ quan Hải quan chủ trì 46 vụ. Tang vật thu được gồm: 0,95 kg thuốc phiện; 44,4 kg Heroin; 4,5 kg Cần sa; 15 kg cocain; 110 kg ketamin và 8.400 ketamin dạng viên; 43,7 kg Methamp-hetamin; 5,5 kg Amphera-mine; 311 kg MDMA (thuốc lắc) và 224 MDMA dạng viên; 2,1 kg ma túy các loại khác.

Ma túy cất giấu trong đáy valy
Ma túy cất giấu trong đáy valy

Giảm nguồn cầu, chặn ma túy từ sớm, từ xa

Trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ Công an luôn xác định tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Tội phạm ma túy dẫn đến tình trạng trộm cắp, cướp giật, giết người, cướp của, cho nên tổ chức công tác đấu tranh tội phạm ma túy được chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao và đạt được rất nhiều thành tích.

Trong gần 6 tháng qua, lực lượng công an đã phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án có liên quan đến ma túy, với trên 20.000 đối tượng, thu giữ trên 14.225 kg heroin, 4.023 kg ma túy tổng hợp, 982.039 viên ma túy tổng hợp và 210 kg cần sa.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, qua công tác đấu tranh, nổi lên một số hiện tượng như sau: Thứ nhất, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn trọng điểm có sự liên kết chặt chẽ với các loại tội phạm khác và nổi lên các đối tượng người nước ngoài câu kết, móc nối với một số đối tượng trong nước để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Thứ hai, tình trạng người nước ngoài lợi dụng tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy tại một số sân bay của Việt Nam. Các đối tượng nhập cảnh, quá cảnh để đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ 3. Điển hình như vụ tiếp viên hàng không, sau khi phát hiện ra, Bộ Công an đã truy xét và lật lại các manh mối và bắt giữ được khoảng 200 đối tượng liên quan. Hiện nay vận chuyển ma túy qua đường hàng không khá là phức tạp.

Thứ ba là tình trạng sử dụng ma túy tại các vũ trường, quán bar, nhà cao tầng tại một số địa phương diễn biến phức tạp. Do lợi nhuận và thu hút khách hàng nên một số điểm vui chơi giải trí tại một số địa phương chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đã làm ngơ việc sử dụng ma túy ngay tại nơi họ quản lý.

Ma túy được các đối tượng ngụy trang dưới vỏ bọc của các lon bia vận chuyển qua đường hàng không từ châu Âu về Việt Nam
Ma túy được các đối tượng ngụy trang dưới vỏ bọc của các lon bia vận chuyển qua đường hàng không từ châu Âu về Việt Nam

“Qua đấu tranh, hiện nay các cơ quan liên quan đã ngăn chặn nguồn cung ma túy nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải làm giảm nguồn cầu, giảm số người sử dụng, nghiện ma túy. Tính đến ngày 15/3, tổng số người nghiện và sử dụng ma túy ở nước ta là 233.906 người, trong đó người nghiện là 184.427 và người sử dụng trái phép chất ma túy là 49.479, giảm 8.043 người so với thời điểm 15/12/2022”, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Mục tiêu hiện nay là giảm nguồn cầu, tuyên truyền tại các khu dân cư, thôn xóm là khu vực không ma túy, người dân phải đấu tranh với tội phạm ma túy, giúp người cai nghiện bỏ ma túy, để người dân nghe thấy ma túy là ghẻ lạnh, bài trừ ma túy.

“Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành các chuyên án bắt và chặn nguồn cung, thậm chí đánh vào tổ chức, đánh vào đường dây kẻ cầm đầu chứ không đánh lẻ tẻ những kẻ vận chuyển. Hợp tác với các quốc gia có chung đường biên giới để cùng đánh, chặn tội phạm ma túy từ sớm, từ xa”, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Đọc thêm

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn Tin tức ANTT

Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn

TTTĐ - Đội đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đấu tranh, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn.
Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với bị can Nguyễn Duy Thái (SN: 1985, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra hành vi cướp giật tài sản.
Khởi tố đối tượng sát hại thợ sửa xe máy ở phố Trương Định Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng sát hại thợ sửa xe máy ở phố Trương Định

TTTĐ - Ngày 1/10, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với là Phạm Văn Đoàn (SN 1992, quê ở Quế Võ, Bắc Ninh) về tội Giết người và Cướp tài sản.
Cảnh giác với chiêu trò giả danh shipper nhằm chiếm đoạt tài sản Tin tức ANTT

Cảnh giác với chiêu trò giả danh shipper nhằm chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Gần đây, rất nhiều người bức xúc, chia sẻ, phản ánh về tình trạng bị thao túng tâm lý dẫn đến trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo. Trong số đó, mới nổi lên chiêu trò giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua hàng.
Xem thêm