Tag
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Lãnh đạo phải chọn việc khó để người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn

Tin tức 04/07/2021 21:47
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Lãnh đạo phải chọn việc khó khăn hơn để thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp và xã hội”.
Thủ tướng Chính phủ: Phải chủ động, sáng tạo, hài hòa giữa chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội Thủ tướng Chính phủ: Quân đội không lơ là, mất cảnh giác, chủ quan
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp (Ảnh VGP)

Ngày 4/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chủ động, linh hoạt trong thực hiện các giải pháp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức của các tỉnh có dịch, trong đó có TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, những lực lượng tuyến đầu. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, khó dự đoán, khó lường tại khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh, nếu không có biện pháp điều chỉnh nhanh, tích cực, hiệu quả hơn thì tình hình sẽ mất kiểm soát.

Thủ tướng lưu ý, nhấn mạnh một số nội dung. Trước hết, các địa phương phải tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; Kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu kép nhưng căn cứ tình hình cụ thể để xác định thứ tự ưu tiên giữa chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa việc phân công, phân cấp, xác định rõ hơn vai trò từng cấp, từng ngành, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, đặc biệt là với TP Hồ Chí Minh có hơn 10 triệu dân, là trung tâm giao thương rất lớn, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống dịch luôn khó khăn hơn bất cứ địa phương nào trên cả nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu làm tốt hơn nữa yêu cầu “4 tại chỗ”, tránh bị động, lúng túng khi dịch bệnh xảy ra. Chính phủ và các Bộ ngành sẽ tháo gỡ, xử lý mọi khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu 3 "không" (không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm).

Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để tiến hành cách ly, phong tỏa, giãn cách phù hợp; Cách ly, phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, thần tốc xét nghiệm, nhanh chóng cách ly các ca F0.

Phân tích kỹ hơn về nội dung này, Thủ tướng nêu rõ, nếu cách ly, phong tỏa vội vàng trên diện rộng thì dễ cho người chống dịch nhưng làm khó cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. “Lãnh đạo phải chọn việc khó khăn để thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp và xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, việc phong tỏa, giãn cách không phụ thuộc cứng nhắc vào địa giới hành chính. Lấy hệ thống chính trị cơ sở là nền tảng, là pháo đài chống dịch để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, với sự vào cuộc của lực lượng công an, sự hỗ trợ của quân đội.

Các cấp cần căn cứ các hướng dẫn, quy định chung của cấp trên để chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các giải pháp; Đồng thời, vừa phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, hỗ trợ của cấp trên, vừa phát huy tính sáng tạo, chủ động của cấp dưới để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Tinh thần là xã lo cho xã, huyện lo cho huyện, tỉnh lo cho tỉnh, cấp trên không bỏ rơi cấp dưới, cấp dưới không ỷ lại cấp trên.

Thực hiện linh động, hiệu quả hỗ trợ người lao động gặp khó khăn

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K + vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ và rộng rãi, vừa làm vừa hoàn thiện dần; Thí điểm việc tự xét nghiệm, cách ly F1 tại nhà. Bộ Y tế hoàn thiện tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình để các địa phương và người dân thực hiện, quan trọng nhất là phải chính xác, an toàn.

Thủ tướng yêu cầu, khi tiến hành các giải pháp nếu liên quan tới nhiều địa phương, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần cân nhắc, chủ động trao đổi, phối hợp với nhau để đảm bảo lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh. Người di chuyển qua lại phải đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ về phân luồng, phân tuyến, thời gian, quy trình… vận chuyển hàng hóa. Bộ Công an phối hợp với địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Các đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp, các cơ quan dân vận, MTTQ phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong công tác này.

“Phải chia sẻ với người dân về sự khó chịu, bức xúc khi phong tỏa. Do đó, khi đã phong tỏa, cách ly thì phải nhanh chóng, thần tốc để khoanh vùng hẹp lại, nới lỏng các biện pháp giãn cách với các vùng còn lại để người dân có tâm lý thoải mái hơn, tích cực cộng tác với các cấp chính quyền trong phòng chống dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là trong điều kiện phòng chống dịch chưa có tiền lệ, “chính sách ban hành hôm nay nhưng có thể lạc hậu với thực tiễn ngày mai”; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. “Ai làm tốt dứt khoát phải khen thưởng, người nào làm chưa tốt phải phê bình, rút kinh nghiệm, người không làm được thì điều chuyển, thay thế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, Thủ tướng yêu cầu căn cứ các quy định chung và trên cơ sở tình hình, điều kiện cụ thể tại địa phương để tổ chức thực hiện linh hoạt, hiệu quả.

Đọc thêm

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp được HĐND TP tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử Tin tức

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, không chỉ là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước mà đối với những người lính Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô còn là niềm vinh dự, tự hào, là ký ức không thể nào quên...
Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng Tin tức

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng

TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa Tin tức

Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa

TTTĐ - Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre với chủ đề "Bến Tre - tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững".
Xem thêm