Tag

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui

Bản tin công tác Đội 29/09/2024 11:37
aa
TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các bậc phụ huynh học sinh cần quan tâm, lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn, để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui trong chính ngôi nhà của mình. Các thầy cô giáo tạo điều kiện, tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, giúp các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui….
Sáng nay diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em” Diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng

Sáng 29/9, tại Hội trường Diên Hồng (tòa nhà Quốc hội), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các bộ, ban ngành liên quan tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.

Tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính Trương Mỹ Hoa; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan.

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới tham dự Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ II

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Lê Thành Long; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương.

Tham dự còn có 306 đại biểu thiếu nhi đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 24 đại biểu “Quốc hội trẻ em” lần thứ I - năm 2023 tái cử tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui
Các vị đại biểu tham dự chương trình

Trước khi bắt đầu phiên họp, các đại biểu và các em thiếu nhi đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ và trẻ em bị thiệt mạng do bão, lũ.

Sôi nổi, thẳng thắn

Bí thư Trung
Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức phiên họp Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức phiên họp Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh: Hai chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường” là những vấn đề mang tính thời sự, đã và đang được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, trăn trở tìm các biện pháp giải quyết.

Đây cũng là những vấn đề được xã hội và trẻ em đặc biệt quan tâm, từ đó làm sao để các em học tập, vui chơi trong môi trường an toàn và lành mạnh. Phiên họp lần này được thiết kế để các em thiếu nhi được trải nghiệm hoạt động thực tế, từ đó tạo môi trường để 306 đại biểu tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành được học tập, tìm hiểu những kiến thức về hệ thống chính trị, bộ máy Nhà nước và đặc biệt hoạt động lập hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui
Đoàn Chủ tịch điều hành phiên chất vấn

Ngay từ đầu tháng 3/2024, để có cơ sở lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn, Tổng Thư ký “Quốc hội trẻ em” đã có văn bản đề nghị các Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” đề xuất nội dung. Căn cứ vào đề xuất của các đoàn đại biểu “Quốc trẻ em”, ý kiến, kiến nghị của cử tri trẻ em, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trẻ em quyết định lựa chọn 2 nhóm vấn đề là “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.

Tại phiên họp, 11 đại biểu tham gia chất vấn và 4 đại biểu đã tranh luận với các Bộ trưởng trẻ em giả định, nêu lên những mong muốn, nguyện vọng của các cử tri trẻ em tại địa phương với 2 vấn đề: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”; đồng thời làm rõ các vấn đề được “cử tri trẻ em” cả nước quan tâm.

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn
Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và có tính xây dựng cao, các Bộ trưởng đã trả lời đầy đủ, trực tiếp vào các vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu, đánh giá thực trạng, nguyên nhân và có giải pháp cụ thể, thiết thực. Tham gia giải trình, các Bộ trưởng trẻ em các Bộ: Giáo dục và đào tạo, Văn hóa thể thao và du lịch, Thông tin và truyền thông, Lao động - Thương binh và xã hội, Y tế, Công thương, Công an đã phát biểu làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu quan tâm.

Sau phần chất vấn của các đại biểu “Quốc hội trẻ em, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã phát biểu, trao đổi với đại biểu Quốc hội trẻ em về hai chủ đề của phiên họp. Hai Bộ trưởng đều đánh giá cao sự nghiên cứu, tìm hiểu và các đề xuất giải pháp của đại biểu Quốc hội trẻ em; đồng thời trân trọng tiếp thu các ý kiến, để hoàn thiện, tham mưu cơ chế chính sách và có giải pháp ngăn chặn thuốc lá điện tử, xây dựng môi trường học tập không bạo lực…

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn, Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” Lê Gia Vinh cho biết: Phiên chất vấn có 268 đại biểu đăng ký chất vấn, đã có 15 đại biểu thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 11 đại biểu chất vấn và 4 đại biểu tranh luận. Trên cơ sở chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan chuẩn bị dự thảo nghị quyết xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và trình Quốc hội xem xét, thông qua làm cơ sở cho việc giám sát thực hiện theo quy định.

Giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ sự vui mừng dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào mừng và gửi tới 306 đại biểu Quốc hội trẻ em đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tình cảm quý mến và lời chúc mừng nồng nhiệt; đồng thời chúc mừng các đại biểu về những thành tích đã đạt được trong học tập, rèn luyện.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng hoan nghênh và đánh giá cao Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương đã có sáng kiến tổ chức Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” với mong muốn thúc đẩy sự tham gia sớm của trẻ em vào các hoạt động chính trị, xã hội; khơi dậy trong trẻ em khát vọng cống hiến, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi tri thức để trở thành công dân có trách nhiệm, vừa có đức vừa có tài, có ước mơ, hoài bão lập nghiệp trong tương lai và đóng góp thật nhiều cho sự phát triển của đất nước.

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao tặng quà tới các em thiếu nhi

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin về một số kiến nghị của trẻ em năm 2023 đã đã được các bộ, ngành quan tâm tổ chức thực hiện; khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Đánh giá cao 2 chủ đề phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai rất thiết thực, được dư luận xã hội quan tâm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh:“Tôi rất ấn tượng về sự thể hiện của các cháu hôm nay, dù nhỏ tuổi nhưng các cháu đã rất chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu, phát biểu mạch lạc, phong thái tự tin, chững chạc. Nhiều câu hỏi đề xuất, kiến nghị giải pháp rất xác đáng. Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành, đoàn thể sẽ nghiên cứu trong quá trình soạn thảo, ban hành chính sách, pháp luật, giải quyết các vấn đề có liên quan tới trẻ em”.

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui
Tham dự Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" có sự tham gia của 306 thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc

Chúc mừng sự thành công của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Các đơn vị rà soát để hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; đặc biệt là giải quyết những kiến nghị, đề xuất của trẻ em đã nêu tại diễn đàn

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các bậc phụ huynh học sinh cần quan tâm, lắng nghe, chia sẻ với trẻ em nhiều hơn, để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui trong chính ngôi nhà của mình. Các thầy cô giáo tạo điều kiện, tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, giúp các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Cộng đồng xã hội nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, dành sự thương yêu và chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em, bảo vệ trẻ em ở mọi lúc, mọi nơi, góp phần xây dựng thế hệ tương lai đất nước phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.

Lắng nghe, chia sẻ hơn để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với các em thiếu nhi

Đặc biệt, đội ngũ thầy giáo, cô giáo, các em học sinh trong cả nước thực hiện thật tốt lời căn dặn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong Thư gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới. Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục luôn tâm huyết, yêu nghề, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh; đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, góp phần tích cực vào việc “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho đất nước.

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và các cấp Đoàn, Đội, cần tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo, hỗ trợ trẻ em và phát huy quyền tham gia của trẻ em trong đời sống xã hội.

Các đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 cùng chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 cùng chụp ảnh lưu niệm

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương sẽ tích cực, chủ động phố hợp với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành liên quan để triển khai hiệu quả, thực chất các đề xuất, kiến nghị của trẻ em tại phiên họp.

Đọc thêm

Sáng nay diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Sáng nay diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Sáng (29/9) tại Hội trường Diên Hồng toà nhà Quốc hội sẽ diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ dự và phát biểu chỉ đạo tại chương trình.
Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội Bản tin công tác Đội

Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội

TTTĐ - Sáng 28/9, 306 đại biểu trẻ em tham gia phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' đã tham quan bảo tàng Quốc hội - bảo tàng khảo cổ học đầu tiên ở Việt Nam.
Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
Trao tặng 655 suất quà “Cùng em đến trường” tới thiếu nhi Bản tin công tác Đội

Trao tặng 655 suất quà “Cùng em đến trường” tới thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 23/9, tại Trường Tiểu học Đông Quan (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tập đoàn The Vissai tổ chức chương trình “Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường”.
306 thiếu nhi tiêu biểu tham dự "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 Bản tin công tác Đội

306 thiếu nhi tiêu biểu tham dự "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2

TTTĐ - Diễn ra trong 3 ngày từ 27 đến 29/9 tới đây, Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 sẽ có các phiên thảo luận toàn thể, thảo luận tổ, chất vấn và khép lại với việc thông qua Nghị quyết phiên họp.
Hội đồng Đội quận Ba Đình phấn đấu đạt 12 chỉ tiêu Bản tin công tác Đội

Hội đồng Đội quận Ba Đình phấn đấu đạt 12 chỉ tiêu

TTTĐ - Chiều 20/9, Hội đồng Đội quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 – 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Xem thêm