Tag

Ký ức hào hùng của cựu tù Côn Đảo

Xã hội 04/07/2020 06:29
aa
TTTĐ - Giờ đây, vị lão thành cách mạng, cựu tù Côn Đảo với hơn 70 tuổi Đảng như cụ Truyền chính là một nhân chứng sống của lịch sử và là tấm gương cao cả cho các thế hệ trẻ nỗ lực học tập, noi theo.

Ký ức hào hùng của cựu tù Côn Đảo

Dù đã gần 100 tuổi nhưng cụ Truyền vẫn còn minh mẫn để kể về những chuyện thời cách mạng (Ảnh: Sơn Tiên)

Dù đã gần 100 tuổi nhưng ký ức về cuộc đấu tranh chống Pháp, chống Mỹ, những lần bị giam cầm tại nhà tù Côn Lôn, Côn Đảo... với cụ Trần Văn Truyền, ngụ khối phố Hương Trà Tây, phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) vẫn còn in rõ trong tâm trí.

Bài liên quan

Quảng Nam: Xem xét việc điều chỉnh chủ trương giải quyết cấp GCNQSD đất tại các dự án

Quảng Nam: Phát hiện, bắt giữ 77 vụ phạm tội về ma túy trong 6 tháng đầu năm

Quảng Nam: Để khiếu kiện kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam: Để khiếu kiện kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư

“Cách mạng là chân lý”

Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ Truyền vẫn còn rất khỏe mạnh, tinh thần lạc quan và minh mẫn đến lạ thường. Ngồi bên tách trà nóng với giọng khàn khàn, người cán bộ tiền khởi nghĩa hiếm hoi còn sống này bồi hồi nhớ lại những ngày đến với cách mạng.

“Hồi đó, tôi mới 18 tuổi. Mẹ mất. Nhà chỉ còn mình cha, nghèo khổ mãi. Ban ngày, tôi đi học chữ Nho, tối đến thường dạy lại cho bọn trẻ trong làng. Rồi một hôm, thầy giáo cho tôi xem tờ báo viết về cuộc chiến tranh Trung - Nhật và bảo rằng nếu một ngày nước mình có giặc ngoại xâm thì tất cả mọi người phải cùng đứng lên bảo vệ quê hương. Đến năm 1940, đất nước bị Nhật xâm chiếm. Nhớ lời thầy dặn, tôi bắt đầu giác ngộ lý tưởng cách mạng để giữ vững chủ quyền của Tổ quốc…” – cụ Truyền, kể.

Với sự giác ngộ về tinh thần yêu nước, ngọn lửa về sự chủ quyền, độc lập dân tộc đã thôi thúc cụ Truyền tham gia vào Tổ “Thanh niên Cứu Quốc”. Bắt đầu từ đó, cụ Truyền vừa tiếp tục dạy học, vừa tiếp tục vận động mọi người lĩnh ngộ chân lý cách mạng.

Với ánh mắt đầy tự hào, cụ Truyền tâm sự: “Tôi còn nhớ mãi bài vận động cách mạng của Việt Nam độc lập Đồng minh ngày đó, đã đưa tôi đến với cách mạng”. Nói xong, cụ Truyền đưa tay vút chòm râu dài bạc trắng, rồi ngân nga câu thơ: “Việt Nam độc lập đồng minh/ Có bản chương trình đánh Nhật, đánh Tây/ Quyết làm cho nước non này/ Cờ treo, độc lập, nền xây bình quyền”.

Những vần thơ vững vàng khí tiết cách mạng

Sau khi giác ngộ được chân lý cách mạng, cụ Truyền đã tham gia khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng 8/1945 tại Tam Kỳ. Sau đó, cụ tiếp tục tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trong kháng chiến chống Mỹ, cụ Truyền bị địch bắt vào năm 1957 và bị đày qua các nhà giam An Trí, Chợ Cồn và Côn Lôn. Tại Côn Lôn, cụ đã sáng tác bài thơ “Đất mẹ quê hương”: “Đi đày ra đảo Côn Lôn/ Ngày đi còn hứa hẹn nhau ngày về/ Quảng Nam đất mẹ ân tình/ Bao nhiêu thương nhớ lòng ta bồi hồi/ Quảng Nam trăm nhớ ngàn thương/ Thân này còn có quê hương còn về/ Con xin gởi trọn lời thề/ Đá mòn mặc đá lời thề không phai”.

Đặt chân lên Côn Lôn, dù liên tục gánh chịu những trận đòn roi, tra tấn dã man của giặc, nhưng với khí tiết của người yêu nước, cụ Truyền cùng những bạn tù cách mạng đã tổ chức và tham gia tích cực nhiều cuộc đấu tranh trong tù.

Ông Truyền đã vinh dự được trao tặng Huân Chương Kháng Chiến hạng Nhất (Ảnh: Sơn Tiên)
Ông Truyền đã vinh dự được trao tặng Huân Chương Kháng Chiến hạng Nhất (Ảnh: Sơn Tiên)

Ngày 8/1/1958, tại trại Cộng sản, trong một cuộc đàn áp để bắt cụ “li khai Cộng sản”, cụ Truyền đã thề chết quyết trung thành với lý tưởng cách mạng. Cũng tại đây, cụ đã sáng tác bài thơ “Gìn giữ thế thanh cao”: “Quyết ngẩng cao đầu nâng chí cao/ Kiên trung giữ dạ lòng son sắc/ Kèm kẹp xiềng gông chẳng quản nao/ Xà lim ngục tối lòng không tối/ Dồi mài ý chí giữ thanh cao/ Thịt nát da bầm tim vẫn đỏ/ Sống thác thường tình dạ chẳng lay/ Giữ trọn thanh danh, khí tiết này”.

Sau hơn 8 năm bị giam cầm ở “địa ngục trần gian”, tháng 10/1964, trên đường địch dẫn độ về Quảng Ngãi để xử án, cụ Truyền đã trốn thoát được và về lại Quảng Nam tiếp tục móc nối cơ sở của cách mạng. Để ghi lại “kỷ niệm” trốn thoát được xiềng xích của bọn thực dân, cụ Truyền đã sáng tác được bài thơ “Vượt ngục”: “Thoát vòng thiết hỏa chân cao thấp/ Nhìn cảnh sơn hà bước nhặt khoan/ Về lại chiến khu cùng đồng đội/ Chung tay góp sức diệt bạo tàn/ Gian truân mấy độ thân bao quản/ Sóng gió bao phen dạ chẳng lay/ Chiến trường còn lắm điều gian khổ/ Nghĩa nước tình dân chút dạ này”.

Để phục vụ cho mục tiêu lâu dài của đất nước, từ những năm 1970 đến năm 1972, cụ Truyền được đưa ra Bắc để học tập.

Trải qua bao nhiêu gian khổ, hy sinh và một lòng sắc son với Đảng, nhân dân, sau ngày đất nước thống nhất, cụ Truyền được giao nhiệm vụ về lại quê hương để làm Chủ tịch UBND thị xã Tam Kỳ, giai đoạn 1976 - 1984.

Ngày 25/8/1987, sau những đóng góp không biết mệt mỏi cho đất nước, cụ Truyền đã Nhà nước vinh dự được trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Giờ đây, vị lão thành cách mạng với hơn 70 tuổi Đảng như cụ Truyền chính là một nhân chứng sống của lịch sử và là tấm gương cao cả cho các thế hệ trẻ nỗ lực học tập, noi theo.

Đọc thêm

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Xã hội

Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các ban, sở, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ khó khăn cùng đồng bào Lào Cai Xã hội

Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ khó khăn cùng đồng bào Lào Cai

TTTĐ - Tiếp tục chương trình hỗ trợ, sáng 17/9, Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Tỉnh đoàn Lào Cai đã đến xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng để hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Sau cơn bão số 3 vừa qua, huyện Bảo Thắng là một trong các địa phương chịu tàn phá nặng nề về cơ sở hạ tầng, nhà cửa, trường học, hoa màu.
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến 7 giờ ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông. Hồi 4 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông.
Xem thêm