Tag

Ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

BHXH & Đời sống 05/06/2023 17:05
aa
TTTĐ - Chiều 5/6, Liên đoàn Lao động thành phố và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội ký quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2023-2028.
Chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH Phấn đấu đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 50% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp Vai trò "then chốt" của chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách BHXH Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHYT

Dự lễ ký quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN có ông Phạm Quang Thanh – Uỷ viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và ông Phan Văn Mến – Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội và đại diện lãnh đạo hai ngành.

Một trong những mục đích của việc ký Quy chế là phát huy vai trò, thế mạnh của mỗi cơ quan trong chỉ đạo, triển khai, thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Công đoàn, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thông qua hoạt động ký kết hướng tới mục tiêu thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 37- CT/TW ngày 3.9.2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Nguyên tắc là các bên chủ động, tích cực trong việc phối hợp cũng như đảm bảo vai trò, trách nhiệm và tính độc lập của từng cơ quan; Việc phối hợp phải thường xuyên, kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất, bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy – Hội đồng Nhân dân – Uỷ ban Nhân dân thành phố và cơ quan quản lý cấp trên, trên cơ sở tôn trọng, tạo điều kiện để mỗi cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hai bên phối hợp tuyên truyền việc nợ, trốn đóng Bảo hiểm xã hội, vi phạm các quy định về Bảo hiểm xã hội của đơn vị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động khi giải quyết các chế độ Bảo hiểm xã hội như hưu trí, ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ, thai sản, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, tử tuất, khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động…

Ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH
Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội

Theo quy chế phối hợp, BHXH thành phố Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với tổ chức công đoàn, các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động nhằm nâng cao sự hiểu biết pháp luật và tăng diện bao phủ BHXH.

Hai bên cũng sẽ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; Kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý những đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, phát hiện đơn vị có hành vi nợ đóng, trốn đóng, gian lận BHXH thì tập hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Liên đoàn Lao động thành phố tuyên truyền, hướng dẫn người lao động ủy quyền cho công đoàn cơ sở để công đoàn cơ sở đứng ra khởi kiện tới tòa đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc thực hiện khởi kiện ra tòa án đối với các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể người lao động theo quy định của pháp luật.

BHXH thành phố có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cho Liên đoàn Lao động thành phố và phối hợp hoàn thiện hồ sơ để tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa đối với các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời tham gia tố tụng tại tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Trước đó, giai đoạn 2018-2023, hai ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH tại 19.383 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; Thu hồi 2.857 tỷ đồng tiền nợ BHXH (đạt 67,3%); Yêu cầu thu hồi về quỹ BHXH trên 1,1 tỷ đồng do phát hiện người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sai so với quy định; Yêu cầu đóng, truy đóng cho 12.205 lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian tham gia.

Đồng thời, hai đơn vị thực hiện và giám sát thực hiện các gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ và thành phố Hà Nội bảo đảm kịp thời, đúng quy định, không bỏ sót đối tượng đủ tiêu chuẩn thụ hưởng.

Căn cứ đề xuất, UBND thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo hiểm, kiến nghị Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 156 đơn vị, số tiền xử phạt 15,3 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Xem thêm