Tag

Kiên quyết từ chối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định

BHXH & Đời sống 11/05/2023 14:58
aa
TTTĐ - Để nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ BHYT cũng như bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân, thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế.
Cần tăng cường quản lý, kiểm soát để tránh hành vi trục lợi quỹ BHYT Tạo “điểm tựa” an sinh vững chắc giúp người dân tin tưởng, hài lòng Toàn quốc có 12.401 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp Hướng dẫn sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong khám chữa bệnh trên ứng dụng VssID

Chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng cao

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 4/2023, toàn thành phố có gần 7,7 triệu người tham gia BHYT, tăng gần 238.000 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt tỷ lệ bao phủ 93% dân số. Tỷ lệ thuận với số người tham gia tăng là số lượng người có nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT tăng.

Cùng với đó, Hà Nội là nơi tập trung hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh BHXH dày đặc và hiện đại. Hiện tại, BHXH thành phố Hà Nội ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 187 cơ sở y tế với 611 cơ sở liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT, trong đó 25 cơ sở tuyến trung ương.

Thế nên, Hà Nội có số lượng bệnh nhân BHYT từ các tỉnh, thành phố khác đến khá đông, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh nặng, cần chuyển tuyến điều trị, dẫn đến chi phí khám, chữa BHYT tăng.

Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2023, hệ thống cơ sở y tế có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với BHXH thành phố Hà Nội tiến hành khám, chữa bệnh cho gần 3,877 triệu lượt bệnh nhân (ngoại trú gần 3,283 triệu lượt, nội trú gần 594.000 lượt).

Kiên quyết từ chối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định
Số lượng người có nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT ngày càng tăng

Tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong thời gian này là hơn 6.731 tỷ đồng. Trong đó, khám, chữa bệnh BHYT đa tuyến ngoại tỉnh có gần 570.000 lượt người với chi phí hơn 3.383 tỷ đồng, bằng 50,3% tổng chi BHYT của thành phố.

So với cùng kỳ năm 2022, số lượt khám, chữa bệnh BHYT tăng 40,2%, chi phí tăng 40,2%, tương ứng với số tiền tăng gần 1.929 tỷ đồng. Riêng bệnh nhân ngoại tỉnh có số lượt tăng 68,6%, chi phí tăng 51,3%, tương ứng với số tiền tăng gần 1.148 tỷ đồng.

Nhằm thực hiện tốt cùng lúc 2 nhiệm vụ, đó là bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và bảo đảm cân đối nguồn quỹ BHYT, thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú với tổng số 286 lượt kiểm tra tại bệnh viện và phát hiện có 298 bệnh nhân vắng mặt.

Thông qua công tác giám định BHYT, nhiều trường hợp thanh toán sai quy định đã được phát hiện nhanh chóng như: Thanh toán tiền giường bệnh sai quy định; Thanh toán dịch vụ nằm trong quy trình kỹ thuật; Thanh toán trùng lặp; Sai phân loại phẫu thuật; Thanh toán thuốc chỉ định không đúng hướng dẫn sử dụng và điều kiện thanh toán. Từ đó, BHXH đã thông báo và đề nghị cơ sở khám chữa bệnh điều chỉnh kịp thời..., bảo đảm tính khách quan, minh bạch giữa cơ quan BHXH với cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Từ chối chi trả đối với bệnh nhân vắng mặt

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngày 10/4/2023, BHXH thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Sở Y tế và một số cơ sở khám, chữa bệnh thông báo từ chối chi trả đối với bệnh nhân vắng mặt và đề nghị Sở Y tế Hà Nội chấn chỉnh tình trạng này tại các bệnh viện.

Kiên quyết từ chối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định
Cơ quan BHXH kiên quyết từ chối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định

Về phần mình, Đảng ủy BHXH thành phố Hà Nội đưa nội dung kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm 2023 vào sinh hoạt chuyên đề, qua đó bàn và thống nhất các giải pháp chỉ đạo các đơn vị liên quan chú trọng kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Ngoài ra, BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục chủ động kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT bằng cách theo dõi tình hình sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT tại từng cơ sở; Phân tích dữ liệu để phát hiện và cảnh báo kịp thời những bất thường về tần suất khám, chữa bệnh, tỷ lệ chỉ định bệnh nhân vào nội trú, chỉ định xét nghiệm.

Đặc biệt, cơ quan BHXH kiên quyết từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định...

Đọc thêm

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Xem thêm