Tag
Quảng Nam:

Kiến nghị thu hồi đăng kí kinh doanh của Bách Đạt An và chấm dứt hoạt động các dự án

Bất động sản 13/06/2023 16:55
aa
TTTĐ - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chấm dứt hoạt động đối với các dự án của Công ty Bách Đạt An, do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện.
Quảng Nam: Cần xem xét, đánh giá năng lực tài chính của Công ty Bách Đạt An Người mua đất yêu cầu làm rõ dòng tiền đã nộp cho Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam Quảng Nam: Xem xét việc kê biên tài sản tại dự án An Cư 1 của Công ty Bách Đạt An
Dự án KĐT Hera Complex Riverside do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thiệt pháp lý và hạ tầng kỹ thuật
Dự án KĐT Hera Complex Riverside của Công ty Bách Đạt An sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thiệt pháp lý và hạ tầng

Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Bách Đạt An) được UBND tỉnh Quảng Nam chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện 14 dự án đầu tư xây dựng nhà ở từ năm 2017. Đến nay, UBND tỉnh đã thực hiện chấm dứt hoạt động đầu tư đối với 4 dự án khu đô thị gồm: Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu Đô thị Bách Đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 tại Quyết định số 3173/QĐ-UBND ngày 2/11/2021; có 1 dự án Khu đô thị An Phú Quý đã hoàn thành.

Các dự án thực hiện dang dở, bỏ hoang và nợ tiền sử dụng đất

Hiện nay, chủ đầu tư Bách Đạt An còn lại 9 dự án đang triển khai, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc nên chưa có dự án nào hoàn thành. Trong đó, 5 dự án được giao đất một phần đã triển khai thi công trên phần diện tích đất được giao nhưng chưa được nghiệm thu hoàn thành.

Cụ thể, dự án Khu đô thị Bách Đạt: Quy mô dự án 8,17 ha, tổng mức đầu tư 49 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án 18 tháng từ tháng 4/2020 đến 10/2021 và được gia hạn tiến độ thực hiện đến tháng 12/2022. Dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 6,64 ha/8,17 ha, UBND tỉnh giao đất 5,72 ha/8,17 ha.

Về nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư đã nộp 37,22 tỷ đồng (bao gồm 32,72 tỷ đồng được bù trừ từ dự án Khu dân cư An Cư 1), trên tổng số 89,78 tỷ đồng, còn lại chưa nộp 52,56 tỷ đồng (trong đó tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đã ứng chưa được thực hiện thủ tục ghi thu – ghi chi là 7,8 tỷ đồng do chưa quyết toán).

Đối với dự án Khu dân cư và Chợ Điện Dương có quy mô dự án 8,79 ha, tổng mức đầu tư 78,9 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án 30 tháng từ tháng 1/2014 đến 6/2016. Dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với diện tích 8,47 ha/8,79 ha, và đã được UBND tỉnh giao đất 8,31 ha/8,79 ha, chủ đầu tư chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án.

Về nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư đã nộp 10,97 tỷ đồng, trên tổng số 24,14 tỷ đồng; số tiền còn lại chưa nộp: 13,16 tỷ đồng (trong đó, tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đã ứng trước chưa được ghi thu – ghi chi do chưa quyết toán 13,16 tỷ đồng).

Các dự án tại KĐT Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư sau nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành pháp lý
Các dự án tại KĐT Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư sau nhiều năm vẫn đang bỏ hoang

Dự án Khu đô thị Sentosa Riverside có quy mô 20,33 ha, tổng mức đầu tư 243 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ tháng 4/2014 đến 4/2017. Dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 19,85 ha/20,33 ha và đã được UBND tỉnh giao đất 18,73 ha/20,33 ha. Về nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư đã nộp 23,15 tỷ đồng, trên tổng số 27,35 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa nộp 4,2 tỷ đồng.

Dự án Khu dân cư An Cư 1 có quy mô 5,34 ha, tổng mức đầu tư dự án 40,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 18 tháng từ tháng 8/2019 đến tháng 2/2021. Dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 4,47 ha/5,34 ha và đã được UBND tỉnh giao đất 4,47 ha/5,34 ha.

Về nghĩa vụ tài chính, số tiền sử dụng đất phải nộp 42,92 tỷ đồng, chủ đầu tư nộp và ghi thu – ghi chi vào Ngân sách nhà nước 75,64 tỷ đồng; số tiền còn lại -32,72 tỷ đồng được bù trừ vào số tiền sử dụng đất của dự án Khu đô thị Bách Đạt.

Dự án Khu đô thị 7B có quy mô dự án 29,78 ha, thời gian thực hiện dự án đến Quý IV/2020. Dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 24,49 ha/29,78 ha và đã được UBND tỉnh giao đất 24,49 ha/29,78 ha.

Về nghĩa vụ tài chính, số tiền sử dụng đất phải nộp 41,71 tỷ đồng, số tiền đã nộp 15,23 tỷ đồng. Do thay đổi quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất (1/500) do đó phải phê duyệt lại giá đất cụ thể, đến nay dự án chưa được phê duyệt lại giá đất cụ thể.

KĐT 7B mở rộng của Bách Đạt An đang còn nợ hơn 20 tỷ đồng tiền chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng (Ảnh: V.Q)
KĐT 7B mở rộng của Bách Đạt An đang còn nợ tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng (Ảnh: V.Q)

Chủ đầu tư không đủ năng lực để tiếp tục thực hiện dự án

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, hiện có 4 dự án chưa được UBND tỉnh giao đất, nhưng Bách Đạt An đã đã triển khai thi công gồm: Dự án Khu đô thị Bách Thành Vinh; Dự án Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng; Dự án Khu đô thị 7B mở rộng và dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside.

Các dự án này đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng một phần dự án, chưa được UBND tỉnh giao đất tuy nhiên chủ đầu tư đã triển khai đầu tư hạ tầng.

Đối với việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, nghĩa vụ thuế tính đến ngày 31/5/2023, chủ đầu tư còn nợ thuế 66,05 tỷ đồng (bao gồm: tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 3,50 tỷ đồng; tiền sử dụng đất 56,18 tỷ đồng; tiền thuê mặt đất thu một lần cho cả thời gian thuê 0,37 tỷ đồng; tiền chậm nộp 6,00 tỷ đồng).

Mặc dù, UBND thị xã Điện Bàn đã phê duyệt các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 4 dự án (Khu đô thị Bách Thành Vinh; Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside và Khu Đô thị 7B Mở rộng) với tổng giá trị 84,739 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ thực hiện chuyển kinh phí 15,150 tỷ đồng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, đối với các dự án chưa thực hiện ký quỹ chủ đầu tư phải thực hiện ký quỹ theo đúng quy định. Đối với các dự án đã thực hiện việc ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án nhưng hết tiến độ, chủ đầu tư phải đề nghị cấp thẩm quyền gia hạn tiến độ và phải thực hiện quỹ theo quy định của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, Bách Đạt An không phối hợp để thực hiện nghĩa vụ ký quỹ và ký quỹ bổ sung theo quy định của pháp luật đầu tư hiện hành.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Công ty Cổ phần Bách Đạt An không đảm năng lực tài chính để tiếp tục triển khai các dự án. Hiện nay, cơ quan Thuế đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần Bách Đạt An, do đơn vị này có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định.

Đối với 3 dự án (Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt), việc ký hợp đồng huy động vốn tại 3 dự án trên với Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA, hồ sơ pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án này đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, khi tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, khiếu kiện, tập trung đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Người dân cho rằng, Công ty Bách Đạt An thiếu hợp tác với các cơ quan chức năng trong giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án
Người dân cho rằng, Công ty Bách Đạt An thiếu hợp tác với các cơ quan chức năng trong giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án

Kiến nghị chấm dứt hoạt động các dự án của Bách Đạt An

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đối với nhóm dự án: Khu dân cư và Chợ Điện Dương, tiến độ thực hiện đến tháng 6 năm 2016; Khu đô thị Sentosa Riverside, tiến độ thực hiện đến tháng 4 năm 2017; Khu dân cư An Cư 1, tiến độ thực hiện đến tháng 2 năm 2021; Khu đô thị 7B, tiến độ thực hiện đến tháng 12 năm 2020; Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, tiến độ thực hiện đến tháng 5 năm 2022.

Theo đó, các dự án trên đã hết tiến độ thực hiện từ các năm trước nhưng chủ đầu tư không thực hiện đề nghị cấp thẩm quyền gia hạn tiến độ dự án. Đến ngày 21/6 năm 2022 chủ đầu tư mới đề nghị cơ quan có thẩm quyền gia hạn tiến độ. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện lấy ý kiến các Sở, ngành, địa phương liên quan về việc gia hạn tiến độ thực hiện, đồng thời đề nghị chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ ký quỹ, ký quỹ bổ sung đảm bảo thực hiện dự án theo đúng quy định, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Đối với các dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tiến độ thực hiện đến tháng 12/2022. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư lập thủ tục liên quan để gia hạn tiến độ thực hiện, nhưng đến tháng 5/2023 chủ đầu tư mới thực hiện cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan.

Tuy nhiên, ngày 19/5/2023, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 3711/CTQNA-QLN đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4001109624, cấp ngày 4/5/2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty Cổ phần Bách Đạt An, do Người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định.

Theo đó, Sở kế hoạch và Đầu tư nhận thấy, Công ty cổ phần Bách Đạt An, không hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan Nhà nước, không thực hiện chuyển kinh phí để thực hiện chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được phê duyệt và theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam; không phối hợp thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định.

Như vậy, năng lực của chủ đầu tư không đảm đảm bảo để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, đồng thời cơ quan Thuế yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, do đó Sở Kế hoạch và Đầu tư không có cơ sở tham mưu cấp thẩm quyền gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh xem xét, báo cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An thực hiện.

Đại diện người dân mua đất nền tại 3 dự án của Bách Đạt An làm việc với Cục THADS Quảng Nam liên quan đến việc thi hành án của công ty này
Đại diện người dân mua đất nền tại 3 dự án của Bách Đạt An làm việc với Cục THADS Quảng Nam liên quan đến việc thi hành án của công ty này
Xử lý các vấn đề phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động các dự án

Theo Sở Kế hoạc và Đầu tư, đối với việc xử lý các vấn đề phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động của các dự án có ảnh hưởng đến lợi ích của những người dân có liên quan đến 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Comlex Riverside và việc thực hiện bản án giữa Công ty Cổ phần Bách Đạt An và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam. Việc giải quyết tranh chấp giữa người dân và đơn vị phân phối, chủ đầu tư đối với các thỏa thuận phân phối, đặt cọc đất nền được giải quyết thông qua khởi kiện tranh chấp dân sự liên quan.

Đối với các dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất phần lớn và đã thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng dở dang trên phần diện tích được giao, kiến nghị xác định khối lượng thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuyển giao cho địa phương liên quan tiếp tục thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư công nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng khung trong khu vực.

Phần khối lượng công việc đã thực hiện của dự án giao các cơ quan có thẩm quyền xác định khối lượng, giá trị để xác định lại nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư theo đúng quy định.

Đối với các dự án chưa được cấp thẩm quyền giao đất, tổ chức kiểm tra xác định khối lượng đã thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, lập thủ tục chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Nhà đầu tư trúng thầu dự án sẽ thực hiện chuyển trả kinh phí đã thực hiện theo đúng khối lượng đã thực hiện.

Đọc thêm

Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London Bất động sản

Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London

TTTĐ - Với việc kiến tạo một “nước Anh thu nhỏ” đầy sang trọng, lịch lãm tại Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City), nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam đã mở ra một không gian sống “may đo” cho cộng đồng thượng lưu. Tại The London, cuộc sống đậm chất hoàng gia được tái hiện với nhịp sống sôi động và đẳng cấp bậc nhất trong khu vực.
Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá Thị trường

Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá

TTTĐ - Mới đây, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam vừa công bố Báo cáo nghiên cứu: "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương Dự án

Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương

TTTĐ - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương vừa có thông báo về việc việc chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông thành phố Hải Dương của Công ty TNHH Việt Đức.
Check-in những điểm đến “must-go” hàng đầu Quảng Trị Bất động sản

Check-in những điểm đến “must-go” hàng đầu Quảng Trị

TTTĐ - Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu cho cư dân, vừa là nhân tố giúp ngành du lịch tỉnh Quảng Trị tăng sức cạnh tranh, có thêm động lực để cất cánh trong tương lai.
Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế Quy hoạch - Xây dựng

Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế

TTTĐ - Từ ngày 3/10/2024 tỉnh Thừa Thiên - Huế quy định diện tích tối thiểu thửa đất sau khi tách thửa ở các phường của TP Huế là 60m2.
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng Dự án

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

TTTĐ - The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm hứng tràn đầy và bất tận.
Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên Thị trường

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên

TTTĐ - Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên (Hải Phòng) - trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.
Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024

TTTĐ - Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đấu giá 9 khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích khoảng 102,54ha, ước tính giá trị khoảng 10.962,9 tỷ đồng (tạm tính theo bảng giá đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 05 năm giai đoạn 2020-2024).
Xem thêm