Tag

Kiểm soát khí thải xe máy: Giải pháp bảo vệ môi trường một cách bền vững

Môi trường 23/08/2022 17:42
aa
TTTĐ - Trước tình trạng gia tăng ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy. Đồng thời nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy.
“Sáng tạo tương lai xanh” cùng bảo vệ môi trường, nhận phần thưởng hấp dẫn Phê duyệt Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, cấp nước sạch nông thôn... Giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường Tăng cường bảo vệ trẻ em sau vụ cháu nhỏ bị nhốt vào tủ đông

Sớm thu hồi các loại xe máy cũ, nát

Tình trạng ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên cả nước có chiều hướng gia tăng về quy mô, mức độ, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như sức khỏe cộng đồng.

Đáng chú ý, các loại xe cũ, nát đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí đòi hỏi ngành chức năng cần sớm thu hồi, không cho tham gia giao thông.

Nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành, thực thi giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, tháng 11/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai Chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô".

Kiểm soát khí thải xe máy: Giải pháp bảo vệ môi trường một cách bền vững
Kiểm tra khí thải xe máy khi đi bảo dưỡng

Chương trình gồm các hoạt động đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe môtô, xe gắn máy cũ người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến Nhân dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Kết quả, qua khảo sát trực tiếp trên 3.800 chủ xe máy, có 86% người ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải, khoảng 29% người cho biết sẽ đưa xe máy cũ, nát thải bỏ tới điểm thu hồi theo quy định. Đa số người dân đồng thuận với mức phí kiểm tra 30.000 - 50.000 đồng/lần (tần suất mỗi năm một lần).

Đáng chú ý, qua kiểm tra ngẫu nhiên khí thải hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 về phương tiện giao thông đường bộ giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải, nồng độ CO và HC trong khí thải của phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức được xác định ở mức 1 là 4,5 CO (% thể tích), mức 2 là 3,5 CO (% thể tích).

Xây dựng phương án kiểm soát khí thải xe máy

Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; Nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy.

Hà Nội xây dựng, ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Dự kiến, giai đoạn 2024 - 2025, Hà Nội thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, với tần suất một lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn thành phố và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.

Kiểm soát khí thải xe máy: Giải pháp bảo vệ môi trường một cách bền vững
Việc kiểm soát khí thải xe máy chính là giải pháp bảo vệ môi trường một cách bền vững

Từ năm 2026, xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, hạn chế xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; Nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ.

Để kiểm soát khí thải xe máy, Hà Nội sẽ xây dựng 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; Đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có). Các trạm này còn có chức năng đo khí thải tất cả xe máy đăng ký ở thành phố đang lưu hành.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tùy từng giai đoạn, thành phố có thể điều chỉnh nội dung của kịch bản. Chẳng hạn như, trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa làm quen với kiểm định khí thải xe máy định kỳ, có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng.

Sau thời gian áp dụng sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực, khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy. Trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát... thành phố có chính sách hỗ trợ để thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, đến tháng 7/2022, thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện. Trong đó có hơn 1 triệu ôtô (chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Phân tích từ cơ quan chuyên môn, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80-90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Đáng lo ngại, trong quá trình hoạt động, xe cũ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với các loại xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe Nhân dân.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chỉ đạo khắc phục hậu quả bão Yagi Môi trường

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chỉ đạo khắc phục hậu quả bão Yagi

TTTĐ - Ngày 8/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chủ trì thị sát, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 trên địa bàn.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn Môi trường

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn

TTTĐ - Bão số 3 đã đi qua nhưng nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở trong công tác phòng chống bão đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra.
Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục hậu quả của bão số 3 Môi trường

Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục hậu quả của bão số 3

TTTĐ - Cơn bão số 3 đi qua đã để lại nhiều thiệt hại về người và của. Để chung tay khắc phục hậu quả, các cán bộ, hội viên phụ nữ tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã tích cực tham gia hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Quận Ba Đình khẩn trương khắc phục sự cố sau cơn bão số 3 Môi trường

Quận Ba Đình khẩn trương khắc phục sự cố sau cơn bão số 3

TTTĐ - Cơn bão số 3 đổ vào Hà Nội gây thiệt hại nặng nề cho người dân Thủ đô. Sáng 8/9, toàn quận Ba Đình đã xử lý được 8/11 sự cố, đang chờ lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết đối với 3 sự cố.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải kiểm tra khắc phục hậu quả bão Yagi Môi trường

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải kiểm tra khắc phục hậu quả bão Yagi

TTTĐ - Sáng 8/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã tới kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3 (tên quốc tế Yagi) trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Phối hợp kịp thời xử lý các sự cố phát sinh do mưa bão Xã hội

Phối hợp kịp thời xử lý các sự cố phát sinh do mưa bão

TTTĐ - UBND quận Đống Đa vừa có báo cáo nhanh về công tác ứng phó với bão số 3 trên địa bàn quận tính đến 5h ngày 8/9/2024.
Huyện Mê Linh tích cực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 Môi trường

Huyện Mê Linh tích cực khắc phục hậu quả cơn bão số 3

TTTĐ - Sáng nay (8/9), sau khi bão số 3 đi qua, huyện Mê Linh (Hà Nôi) tiến hành kiểm tra đánh giá sửa chữa các hư hỏng các công trình giao thông, đê điều, thủy lợi, phục hổi sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 Môi trường

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo nhanh tình hình ứng phó, khắc phục thiên tai do bão số 3 gây ra trên địa bàn thành phố.
Hà Nội: 9 người thương vong, gần 14.000ha lúa hư hại do bão số 3 Môi trường

Hà Nội: 9 người thương vong, gần 14.000ha lúa hư hại do bão số 3

TTTĐ - Tính đến 7h ngày 8/9, thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn Hà Nội là 274 hộ dân và công trình khác bị tốc mái nhà lợp tôn; 4 nhà mái tôn bị sập và rất nhiều cột điện bị đổ; hơn 13.750ha lúa, gần 490ha rau màu bị đổ, cùng hàng trăm héc ta cây trồng bị ngập.
Quận Cầu Giấy: Trong mưa bão 1 người tử vong do cây đổ Môi trường

Quận Cầu Giấy: Trong mưa bão 1 người tử vong do cây đổ

TTTĐ - Theo báo cáo mới nhất của UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tính đến 7h ngày 8/9, một thanh niên (sinh năm 2002, quê Hưng Yên) điều khiển xe máy qua ngõ 126 Trần Duy Hưng bị cây đổ vào người dẫn đến tử vong (lúc 17h15, ngày 7/9).
Xem thêm