Tag
Quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Khuyến cáo điều kiện phòng cháy với cơ sở thu mua phế liệu

Pháp luật 27/10/2023 17:34
aa
TTTĐ - Sáng 27/10, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) - lực lượng nòng cốt của Ban Chỉ đạo 197 quận đã ra khuyến cáo với chủ các cơ sở thu mua phế liệu về đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy.
Chương Mỹ hoàn thành tổng kiểm tra điều kiện phòng cháy, chữa cháy Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra liên ngành về phòng cháy, chữa cháy

Theo Công an quận Thanh Xuân, thu mua phế liệu đang là một trong những ngành nghề góp phần làm trong sạch môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên hiện có để tái chế. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này chủ yếu phát triển một cách tự phát, phần lớn đều của tư nhân, kinh doanh nhỏ lẻ, nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Phế liệu được thu mua có đủ các chủng loại như: Giấy, nylon, vỏ, ruột xe, sắt, thép, nhựa, tủ lạnh, ti vi, máy giặt, bình gas đã qua sử dụng… nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Khuyến cáo điều kiện phòng cháy với cơ sở thu mua phế liệu
Các cơ sở thu mua phế liệu tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ (Ảnh minh họa)

Mới đây, vào tối 26/10, tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) xảy ra vụ cháy cơ sở thu mua phế liệu. Đây là căn nhà tạm của hai vợ chồng làm nghề thu gom phế liệu được quây lại bằng tôn trên khu đất trống.

Người dân sống xung quanh cho biết, sau một tiếng nổ lớn của bình khí ga, ngọn lửa bùng phát nhanh chóng bao phủ trước cửa ra vào, trong khi ngôi nhà bị rào kín bằng tôn và không có cửa thoát phía sau.

Lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để chữa cháy, ngọn lửa đã bị khống chế sau khoảng 15 phút. Tuy nhiên, người vợ và 2 con nhỏ trong nhà đã tử vong vì ngạt khói, người chồng bị bỏng nặng được đưa đi cấp cứu.

Vì vậy, để hạn chế cũng như đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở thu, mua phế liệu, Công an quận Thanh Xuân - lực lượng nòng cốt của Ban Chỉ đạo 197 quận khuyến cáo 18 điều cần lưu ý với chủ cơ sở thu mua phế liệu.

Đó là phải xây dựng điểm thu mua, kho bãi tại một khu vực rộng, thông thoáng, tránh ở gần các cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, bệnh viện, trường học, các nơi tập trung đông dân cư.

Bên cạnh đó, người dân thực hiện nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy; Trong đó, chú trọng việc quản lý chặt chẽ các loại hàng hóa dễ cháy nổ, các nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt.

Chủ các cơ sở cần quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng nhà xuởng, kho bãi đáp ứng yêu cầu an toàn về PCCC, trong đó bố trí hệ thống kỹ thuật an toàn, có tuờng ngăn cháy, đảm bảo khoảng cách ngăn cháy lan…

Ngoài ra, các hộ kinh doanh thực hiện phân loại, sắp xếp phế liệu thành từng lô, mỗi lô cách nhau 1,2m và cách tường 0,5m; cách trần và cách đèn 0,5m; có biện pháp bảo quản tốt đối với các loại phế liệu nguy hiểm như vỏ bình gas cũ, thùng chứa hóa chất, phế liệu chiến tranh…

Hệ thống điện trong khu vực để hàng hóa phải đảm bảo kín, đường dây dẫn điện phải đi trong ống ghen bảo vệ, bóng đèn điện phải được chụp kín bằng vật liệu không cháy, tủ điện, bảng điện phải được lắp đặt bên mái tường ngoài của kho bằng vật liệu không cháy; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra hệ thống điện...

Đặc biệt, khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114, App BAOCHAY 114, Đội CS PCCC&CNCH - Công an quận Thanh Xuân qua số điện thoại 024.35510667 hoặc Công an phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

Đọc thêm

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Xem thêm