Tag
Các mặt hàng phục vụ Tết

Không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý

Kinh tế 11/02/2021 18:17
aa
TTTĐ - Theo Bộ Công thương, đến trưa ngày 30 Tết, không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý đối với hầu hết các mặt hàng phục vụ Tết.
Không để thiếu hàng hóa, tăng giá đột biến dịp Tết Nguyên đán Hà Nội không thiếu hàng hóa trong bất kỳ tình huống nào
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin tại báo cáo của Bộ Công thương gửi Văn phòng Chính phủ ngày 11/2 nêu rõ, đến trưa ngày 30 Tết, sức mua giảm dần tại các chợ truyền thống, người dân hầu hết chỉ tập trung mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh và hoa, quả do các mặt hàng khác bởi đồ khô, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát… đã được mua sắm từ những ngày trước.

Theo khảo sát, người dân mua sắm tại chợ, siêu thị tập trung đông vào buổi sáng 30 Tết. Các địa điểm bán hàng, cửa hàng tiện lợi vẫn mở đến chiều ngày 30 Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Cụ thể như hệ thống siêu thị Aeon mở cửa từ 8h sáng đến 20h và mở lại từ 12h đến 22h ngày mùng 1 Tết, Saigon Co.opmart mở cửa từ 6h sáng đến 12h trưa 30 Tết và mở lại từ mùng 2 Tết, hệ thống siêu thị VinMart mở cửa đến 12h ngày 30 Tết, hệ thống siêu thị Big C mở cửa đến 14h ngày 30 Tết, hệ thống Hapro và một số cửa hàng tiện lợi mở muộn tới tối ngày 30 Tết.

Đến thời điểm hiện nay, không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý đối với hầu hết các mặt hàng phục vụ Tết. Theo đó, giá mặt hàng lương thực ổn định so với ngày 29 Tết như gạo tẻ thường dao động từ 13.500-13.800 đồng/kg; gạo tẻ chất lượng cao từ 18.000-36.000 đồng/kg; gạo nếp từ 25.000-35.000 đồng/kg.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường thực phẩm tươi sống vẫn tương đối sôi động trong ngày 30 Tết mặc dù nhu cầu mua sắm có giảm so với ngày 29 Tết. Giá hầu hết các mặt hàng ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ so với ngày 29 Tết.

Đơn cử như giá thịt lợn ổn định so với ngày 29 Tết, phổ biến ở mức: mông sấn 130.000-150.000 đồng/kg (miền Bắc), 130.000-140.000 đồng/kg (miền Nam), giá thịt lợn thăn 140.000-160.000 đồng/kg; thịt bò thăn loại I từ 290.000-330.000đ/kg; giá gà ta lông 100.000-120.000 đồng/kg; giá tôm sú (loại 26-30 con/kg): 400.000-500.000 đồng/kg...

Ngoài ra, với nguồn cung khá dồi dào, đa dạng nên giá các loại rau, củ ổn định so với những ngày trước. Giá một số loại rau củ hiện ở mức: bắp cải dao động từ 7.000-12.000 đồng/kg, su hào: 3.000-6.000 đồng/củ, xà lách: 10.000-20.000 đồng/kg, cà chua 5 từ 5.000-15.000 đồng/kg (tùy địa phương), khoai tây: 15.000-25.000 đồng/kg, súp lơ: 5.000-15.000 đồng/cây...

Giá một số loại trái cây ngon để trưng cúng trong dịp Tết như cam canh, quýt đường, thanh long, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa... ổn định so với ngày hôm trước.

Đáng lưu ý, sức mua các loại hoa, cây cảnh có xu hướng giảm dần (khoảng 10-15%) so với ngày 29 Tết vì phần lớn người tiêu dùng đã mua trước đó.

Giá một số loại hoa giảm so với ngày 29 Tết, giá một số loại hoa ly từ 280.000 - 320.000 đồng/chục cành; lay-ơn từ 70.000-110.000 đồng/chục; cúc đại đóa khoảng 30.000-50.000 đồng/chục; hoa hồng 50.000-60.000 đồng/chục (loại hồng có cành lộc giá cao hơn và ở mức khoảng 80.000-100.000 đồng/chục)...

Mặt hàng thực phẩm chế biến như giò lụa hiện phổ biến từ 160.000-200.000 đồng/kg, giá giò bò khoảng 280.000-320.000 đồng/kg, giá bánh chưng giao động từ 50.000-70.000 đồng/cái (tùy vào kích cỡ, khối lượng).

Riêng mặt hàng nông sản khô ổn định so với ngày 29 Tết, cụ thể miến dong dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg, giá nấm hương hiện phổ biến ở mức 350.000-400.000 đồng/kg; mộc nhĩ: 150.000-200.000 đồng/kg; đỗ xanh 42.000-50.000 đồng/kg; măng khô: 200.000-280.000 đồng/kg…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, các loại bia lon Hà Nội giá từ 220.000-240.000 đồng/thùng; bia lon Saigon giá từ 230.000-250.000 đồng/thùng; bia lon Heniken giá từ 380.000-400.000 đồng/thùng; Cocacola giá từ 180.000-190.000 đồng/thùng; Vodka Hà Nội 750ml giá từ: 65.000-70.000 đồng/chai; mứt Hà Nội giá từ 50.000-60.000đồng/hộp 200-300gram; hạt bí giá từ 140.000-160.000đ/kg…

Theo dự báo từ Bộ công thương, các ngày Tết từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 2 Tết người dân chủ yếu vui xuân, chơi Tết hoặc hạn chế ra đường do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường hàng hóa chưa sôi động lại.

Đồng thời, trong các ngày đầu năm mới, nhiều cơ sở kinh doanh nghỉ Tết và phần lớn người tiêu dùng đã mua hàng dự trữ từ những ngày trước đó nên dự báo hàng hóa không có biến động bất thường.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp sản xuất ngành công nghiệp đã có kế hoạch sản xuất và hệ thống các nhà phân phối đã chuẩn bị dự trữ một lượng hàng hóa lớn. Đồng thời các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mại và truyền thông để người tiêu dùng biết và mua sắm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có phương án vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh vừa đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn cung hàng hóa dồi dào và được phân phối tại các kênh siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống và kênh thương mại điện tử với nhiều chủng loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống phong phú, giá cả ổn định.

Tại các siêu thị lớn như Vinmart, Big C, Lotte Mart, Co.op mart…lượng hàng hóa bánh kẹo được sản xuất trong nước bởi các Công ty như Kinh Đô, Orion, Hải Hà, Bibica,… chiếm trên 80%, phần còn lại được nhập khẩu từ các nước trên thế giới.

Ngoài ra, để đảm bảo cam kết đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng, các doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất và dự trữ một lượng hàng hóa lớn.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mại và truyền thông để người tiêu dùng biết và mua sắm, đảm bảo ổn định nguồn cung và giá cả hợp lý trong dịp Tết.

Bên cạnh nguồn hàng phân phối tại các kênh siêu thị, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cũng được bày bán khá phổ biến ở các cửa hàng, chợ truyền thống và kênh thương mại điện tử với nhiều chủng loại và giá cả đa dạng.

Thống kê cho thấy, lượng khách hàng dịp trước tết tăng từ 35-40%, doanh thu tăng trên 30% so với ngày thường. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng mua sắm đã thay đổi so trước.

Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm được sản xuất trong nước, có chất lượng bởi các doanh nghiệp có thương hiệu. Trong các siêu thị lớn, bánh kẹo sản xuất trong nước chiếm đến hơn 80%.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất kinh doanh đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra để luôn đảm bảo nguồn cung hàng hóa vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng lưu ý, lực lượng Quản lý thị trường toàn quốc bố trí lực lượng thường trực 24/24 trong những ngày nghỉ Tết để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng giả, kém chất lượng, gian lận thương mại tại thị trường nội địa và trên khâu lưu thông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, lực lượng đã tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán như bánh, kẹo, rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm đóng gói sẵn, an toàn vệ sinh thực phẩm… đặc biệt kiểm tra các mặt hàng cấm như pháo các loại và đồ chơi nguy hiểm.

Đặc biệt, Bộ Công thương tiếp tục theo dõi, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các địa phương nắm sát diễn biến tình hình thị trường, giá cả hàng hóa tiêu dùng dịp Tết, chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kịp thời xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Ngoài ra, lực lượng thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh, doanh nghiệp không bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thịt gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Bộ tăng cường bám sát địa bàn, duy trì kiểm tra kiểm soát để ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, nhất là các loại pháo, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực và gây nguy hiểm.

Mặt khác, thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh, doanh nghiệp không bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thịt gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cùng với đó, lực lượng cũng chú trọng kiểm tra đối với hàng hóa thực phẩm lưu thông trên thị trường trong việc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng hàng hóa; ghi nhãn hàng hóa; hàng hóa kém chất lượng, quá hạn sử dụng, nhập lậu không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, các mặt hàng là thiết bị phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong ngày 11/2, qua kiểm tra, kiểm soát thị trường không phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; chưa phát hiện việc buôn bán, sử dụng pháo nổ các loại.

Đáng lưu ý, việc cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia được đảm bảo, không xảy ra sự cố về nguồn điện và lưới điện, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện tốt.

Đọc thêm

Phụ nữ 11 tỉnh, thành phố cùng hỗ trợ khởi nghiệp, chuyển đổi số Khởi nghiệp sáng tạo

Phụ nữ 11 tỉnh, thành phố cùng hỗ trợ khởi nghiệp, chuyển đổi số

TTTĐ - Cùng với sự tham gia hỗ trợ tích cực của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các tỉnh, thành phố, sự đồng hành của lãnh đạo chính quyền địa phương là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo.
Hơn 70 gian hàng sáng tạo tham gia "Hà Nội kết nối vươn xa" Kinh tế

Hơn 70 gian hàng sáng tạo tham gia "Hà Nội kết nối vươn xa"

TTTĐ - Tối 8/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối - vươn xa”.
Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép Doanh nghiệp

Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép

TTTĐ - Nhận lời mời của VCCI, doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên - CEO IPPG phát biểu tại Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam 2024 với chủ đề: Phụ nữ làm chủ kỷ nguyên chuyển đổi kép. Bà nhấn mạnh, trong kỷ nguyên mới đầy biến động, phụ nữ là nhân tố quan trọng giúp tạo ra sự cân bằng, ổn định và phát triển.
Long An sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại Châu Âu Doanh nghiệp

Long An sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại Châu Âu

TTTĐ - Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024, tỉnh Long An sẽ tổ chức Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được làm Trưởng đoàn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại Pháp, Bỉ, Đức từ ngày 11 - 21/11 theo lời mời của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp tại Bình Dương Nông thôn mới

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp tại Bình Dương

TTTĐ - Ngày 8/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết Cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp lần thứ 12.
Samsung tạo sức lan tỏa qua hoạt động trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp

Samsung tạo sức lan tỏa qua hoạt động trách nhiệm xã hội

TTTĐ - Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội - CSR Day lần thứ 2 nhằm giới thiệu tổng thể về các dự án vì cộng đồng điển hình đang được Samsung triển khai tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn tới các cơ quan đối tác đã tích cực đồng hành cùng Samsung triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội trong thời gian qua.
“Sale siêu rẻ”, trải nghiệm “mượt mà”, mua sắm “cực đã” cùng Lazada Sản phẩm - Dịch vụ

“Sale siêu rẻ”, trải nghiệm “mượt mà”, mua sắm “cực đã” cùng Lazada

TTTĐ - Tiếp nối sự kiện công bố Báo cáo đầu tiên về “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Thương mại Điện tử tại Đông Nam Á” cùng bộ tính năng GenAI mới, Lazada Việt Nam chính thức khởi động Lễ hội Mua sắm 11.11 “Sale Siêu Rẻ”.
Đạt điểm số cao trong bộ chỉ số cổng dịch vụ công quốc gia Thị trường - Tài chính

Đạt điểm số cao trong bộ chỉ số cổng dịch vụ công quốc gia

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công khai một số chỉ số thành phần năm 2024 của tỉnh và của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong Bộ Chỉ số trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với tổng số điểm đạt 81,8 điểm, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành trong cả nước.
PGBank triển khai ưu đãi đặc quyền cho khách hàng mùa lễ hội Thị trường - Tài chính

PGBank triển khai ưu đãi đặc quyền cho khách hàng mùa lễ hội

TTTĐ - Dịp cuối năm, PGBank kết hợp cùng thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp - The Five và Sân Golf Hoàng Gia mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn từ ngày 1/11 đến 31/12/2024.
SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương" Doanh nghiệp

SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương"

TTTĐ - Qua 31 năm phát triển đồng hành cùng đất nước, SHB đã khẳng định được vị thế của một trong 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Cùng với việc tập trung nguồn lực để triển khai chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện 2024 - 2028, SHB luôn tích cực lan tỏa "Tâm yêu thương" đến mọi miền Tổ quốc.
Xem thêm