Tag

Khám phá Tết Nguyên đán Hồng Kông (Trung Quốc)

Du lịch 09/02/2021 18:36
aa
TTTĐ - Như nhiều quốc gia Châu Á khác, Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đón Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, xứ “Cảng thơm” có những truyền thống rất riêng trong dịp lễ lớn này.
Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán Bài cúng Giao thừa ngoài trời và trong nhà Đón Tết Nguyên đán 2021 theo một cách thật khác: Vui xuân trong ý thức cộng đồng Đảm bảo mục tiêu kép: Đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ tiêu dùng Tết và chống dịch

Món ăn mang lại may mắn

Giống như người Việt, người Hồng Kông (Trung Quốc) cũng có các món ăn dịp Tết Nguyên đán, giúp mang đến may mắn cho cả năm. Theo đó, trong bữa chính, người dân ưa chuộng các món ăn làm từ cá bởi vì từ “cá” trong tiếng Quảng Đông tương tự như từ “dư” có nghĩa là sung túc dồi dào.

Một số món ăn làm từ cá có thể kể đến như cá khói kiểu Giang Tô, cá hầm Quảng Đông, cá kho rau dền… Một món ăn đặc biệt khác dịp Tết Nguyên đán là “poon choi”.

Để chế biến đặc sản này, mỗi thành viên trong gia đình đóng góp một nguyên liệu, có thể là thịt lợn, măng, hàu hay bào ngư. Các nguyên liệu này sau đó được xếp thành từng lớp khi trình bày. Hành động đóng góp nguyên liệu tượng trưng cho tình đoàn kết của các thành viên trong gia đình.

Món “Poon Choi” bào ngư được làm thủ công
Món “Poon Choi” bào ngư được làm thủ công

Bên cạnh đó, những món ăn nhẹ ngày Tết cũng rất giàu ý nghĩa tượng trưng. Chẳng hạn như quýt (sự thành công), nin gou - bánh nếp (sự phát triển), tang yuan - canh bột gạo nếp (sum họp), bánh bao chiên (thịnh vượng) , bánh quy mè (hạnh phúc).

Chưng hoa lan ngày Tết

Nếu người Việt Nam trang trí nhà cửa bằng hoa đào hoặc hoa mai thì người Hồng Kông (Trung Quốc) yêu chuộng hoa lan. Hoa lan được coi là biểu tượng cho gia đình “nhiều con” hoặc sự sinh sôi và thịnh vượng. Hoa lan cũng mang lại sự sang trọng cho ngôi nhà.

Nếu như người Việt chưng hoa đào, hoa mai thì người Hồng Kông (Trung Quốc) chuộng hoa lan
Nếu như người Việt chưng hoa đào, hoa mai thì người Hồng Kông (Trung Quốc) chuộng hoa lan

Một số loài hoa và cây có ý nghĩa khác cũng được người dân ưa chuộng bao gồm cây quýt (sự đơm hoa kết trái, lương thiện, thịnh vượng và may mắn), mẫu đơn (thịnh vượng), đào (lãng mạn và trường thọ), cúc (trường thọ). Những loài hoa và cây mùa xuân đều bày bán tại chợ hoa nổi tiếng ở khu Prince Edward (quận Cửu Long).

Là một trong những khu chợ đường phố rực rỡ và huyên náo, chợ hoa ở Cửu Long, nơi muôn loài hoa đua nhau khoe sắc, là nơi bạn có thể cảm nhận được sự tươi mới và sức sống của mùa xuân. Trước Tết Nguyên đán, các gia đình đến đây để thưởng hoa, thư giãn sau một năm làm việc vất vả và mang về nhà một vài cành hoa ưng ý.

Chợ hoa Vượng Giác (quận Cửu Long) là nơi người dân đến thưởng hoa và chọn cành lan ưng ý về chưng Tết
Chợ hoa Vượng Giác (quận Cửu Long) là nơi người dân đến thưởng hoa và chọn cành lan ưng ý về chưng Tết

Không chỉ có hoa, trên tường hoặc bên ngoài cửa chính, người dân thường treo Fai Chun - những bức thư pháp mang bao ước vọng của gia chủ. Người Hồng Kông (Trung Quốc) thường viết lên Fai Chun những lời chúc may mắn, phú quí hoặc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Truyền thống này cũng tương tự như phong tục xin và treo câu đối đỏ của người Việt Nam vậy.

Fai Chun được treo trong nhà, tương tự như câu đối đỏ của Tết Nguyên đán Việt Nam
Fai Chun được treo trong nhà, tương tự như câu đối đỏ của Tết Nguyên đán Việt Nam

Một số gia đình còn treo đèn lồng đỏ để thu hút năng lượng may mắn vào nhà. Truyền thuyết kể rằng màu đỏ - màu của lửa là khắc tinh của con quái vật “Nian” thường phá hoại mùa màng, ăn thịt vật nuôi và dân làng.

Truyền thống vào ngày đầu tiên của năm

Truyền thống cũng có những điều cần tránh trong ngày mồng 1 Tết, tương tự như ở Việt Nam. Dịp Tết Nguyên đán, người dân tránh mua giày hoặc sách mới vì từ “giày” đồng âm với từ "hung" và từ “sách” đồng âm với từ "mất", đều là những điều không tốt.

Những ai còn độc thân mong muốn gặp được nửa kia trong năm mới có thể chạy ba vòng quanh một cây hoa đào lớn đang nở rộ để kích hoạt vận may tình cảm.

Chạy 3 vòng quanh một cây hoa đào nở rộ để may mắn trong tình duyên vào năm mới
Chạy 3 vòng quanh một cây hoa đào nở rộ để may mắn trong tình duyên vào năm mới

Các truyền thống khác cũng tương tự như ở Việt Nam bao gồm tổng vệ sinh nhà cửa trước đêm giao thừa, mặc đồ đỏ, không cắt tóc, dọn dẹp sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là bất kỳ bông hoa nào rụng từ trên cây (tượng trưng cho lộc may mắn).

Tết Nguyên đán là thời điểm để các thành viên trong gia đình và bạn bè quây quần bên nhau, chia sẻ với nhau về một năm đã qua. Tuy nay đã là một trong những điểm đến hiện đại bậc nhất thế giới, Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn duy trì những truyền thống văn hóa dịp Tết Nguyên đán như một cách để người dân nâng niu cội nguồn và các di sản quí giá của họ.

Đọc thêm

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa Du lịch

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

TTTĐ - Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau cơn bão số 3 nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 Du lịch

Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9 - 31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.
Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Xem thêm