Tag
Tranh chấp nội bộ Công ty Vinaland:

Khách hàng dự án SaiGon South Plaza lo lắng như ngồi trên lửa

Bất động sản 29/11/2018 18:24
aa
TTTĐ - Ông Trần Bình Long, nguyên Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Cty Vinaland) bị tố cáo sử dụng con dấu giả mạo trong hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp. Do đó, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM) cũng bị kiện vì đã cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trái pháp luật. Đây là những lý do khiến khách hàng dự án SaiGon South Plaza (quận 7) lo lắng như ngồi trên lửa.

Khách hàng dự án SaiGon South Plaza lo lắng như ngồi trên lửa

Phối cảnh dự án SaiGon South Plaza đang dính nhiều lùm xùm

Bài liên quan

TP HCM: Các dự án nằm trong kế hoạch hàng năm quá hạn 3 năm có thể bị hủy bỏ?

TP HCM: Dự án Centa Park “đắp chiếu”, khách hàng như ngồi trên lửa

IPC vướng hàng loạt sai phạm nghiêm trọng gì?

TP HCM: Khu đất “kim cương” 2 - 4 – 6 Hai Bà Trưng, quận 1 được định giá bao nhiêu?

Từ sự “thờ ơ” trách nhiệm của Phòng Đăng ký kinh doanh...

Theo ông Trần Minh Hoàng (ngụ quận 7, TP HCM), nguyên Chủ tịch HĐQT (nay là Tổng Giám đốc) Cty Vinaland cho biết, ông Hoàng được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Cty Vinaland từ tháng 5/2013, là người đại diện pháp luật của công ty theo Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCN ĐKDN) được cấp đổi lần thứ 10.

Tuy nhiên, đến ngày 18/11/2015, ông Hoàng bất ngờ phát hiện Cty Vinaland đã thực hiện việc thay đổi GCN ĐKDN lần thứ 11 (cấp ngày 11/11/2015).

Bất ngờ hơn, ông Hoàng còn phát hiện Cty Vinaland đã thay đổi Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật công ty từ ông Hoàng sang ông Trần Bình Long (thời điểm này ông Long còn kiêm cả chức danh Tổng Giám đốc).

Đơn ông Hoàng gửi báo.
Đơn ông Hoàng gửi báo.

Cho rằng việc thay đổi GCN ĐKDN lần thứ 11 của công ty không đúng quy định của pháp luật, ngày 19/11/2015, ông Hoàng đã gửi công văn đến Phòng Đăng ký kinh doanh, thuộc Sở Kế hoạch – Đầu tư (Sở KH-ĐT) TP HCM đề nghị hủy GCN ĐKDN thay đổi lần thứ 11 của Cty Vinaland.

Ngày 22/12/2015, Phòng ĐKKD Sở KH-ĐT có công văn số 16741/PĐKKD-KT phúc đáp ông Hoàng và cho rằng không có căn cứ thực hiện đề nghị của ông Hoàng.

Sở KH-ĐT TP HCM, nơi Phòng Đăng ký kinh doanh bị kiện
Sở KH-ĐT TP HCM, nơi Phòng Đăng ký kinh doanh bị kiện

Ngày 4/12/2015, ông Hoàng tiếp tục gửi văn bản đến Sở KH-ĐT đề nghị cung cấp bản sao hồ sơ liên quan đến việc Cty Vinaland đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật và đề nghị Phòng ĐKKD thu hồi GCN ĐKDN cấp ngày 11/11/2015 cho Cty Vinaland.

Sau khi tiếp nhận đề nghị, ngày 29/1/2016, Sở KH-ĐT TP có công văn số 759/SKHĐT-ĐKKD về việc phúc đáp văn bản của ông Trần Minh Hoàng.

Công văn số 759 của Sở KH-ĐT một lần nữa cho rằng: “Phòng Đăng ký kinh doanh đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao”. Về yêu cầu cung cấp bản sao hồ sơ, ông Hoàng cho biết không được Sở KH-ĐT giải quyết.

… đến thua kiện

Không chấp nhận cách giải quyết của Sở KH-ĐT TP HCM, ông Hoàng đã nộp đơn khởi kiện Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở này ra tòa.

Theo ông Hoàng, căn cứ vào hồ sơ được tòa cung cấp thì con dấu sử dụng trong Biên bản cuộc họp HĐQT số 15/20/BB-QT-VNI ngày 31/10/2015 là giả. Bởi, con dấu thật ông đang quản lý và không phải con dấu được dùng trong biên bản ngày 31/10/2015.

Hồ sơ làm thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp của Cty Vinaland sử dụng con dấu giả mạo.
Hồ sơ làm thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp của Cty Vinaland sử dụng con dấu giả mạo.

Bản án sơ thẩm số 1322/2017/HC-ST ngày 27/9/2017 của TAND TP HCM (sau đây gọi tắt là Bản án sơ thẩm) nhận định, có đủ cơ sở để xác định cuộc họp HĐQT ngày 31/10/2015 là không hợp lệ. Bởi lẽ trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Cty Vinaland không cung cấp được tài liệu chứng minh việc Thông báo mời ông Hoàng tham gia cuộc họp HĐQT đã được giao cho ông Hoàng hoặc đến được địa chỉ liên lạc của ông Hoàng đăng ký tại công ty.

Bản án sơ thẩm cũng chỉ ra, tại phiên tòa, đại diện Cty Vinaland thừa nhận đã dùng con dấu (sau này được xác định là giả) đóng trong Thông báo về việc thay đổi con dấu ngày 18/11/2015 (nhưng có hiệu lực ngày 20/11/2015 – tức sử dụng trước hiệu lực 2 ngày - PV) để đóng vào hồ sơ xin thay đổi người đại diện theo pháp luật ngày 31/10/2015 (tức trước khi có hiệu lực 20 ngày).

Bản án sơ thẩm chỉ ra, tại kết quả giám định số 761/KLGĐ-TT ngày 30/5/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM kết luận hình con dấu trên thông báo về việc thay đổi con dấu của doanh nghiệp (không số) ngày 18/11/2015 của Cty Vinaland do ông Trần Bình Long ký so với mẫu so sánh là giả (không do cùng một con dấu đóng ra).

Bản án sơ thẩm của TAND TP HCM tuyên Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH-ĐT TP thua kiện.
Bản án sơ thẩm của TAND TP HCM tuyên Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH-ĐT TP thua kiện.

Từ những căn cứ nêu trên, Bản án sơ thẩm của TAND TP HCM đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu của ông Hoàng về việc hủy GCN ĐKDN lần thứ 11 và lần thứ 12 của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT TP HCM) cấp cho Công ty Vinaland.

Khách hàng hoang mang

Theo hồ sơ và thông tin từ ông Hoàng cho biết, ông Trần Bình Long, nguyên Giám đốc Cty Vinaland đã sử dụng con dấu giả để ký hợp đồng Dịch vụ tiếp thị và ủy quyền thu tiền cho Công ty Cổ phần CTK Land (Cty CTK Land - tên cũ là Công ty CP Đô Thành Land, địa chỉ 259 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình) tại dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ và chung cư Vinaland Tower (tên thương mại là SaiGon South Plaza) với nhiều điều khoản “mập mờ”, tạo điều kiện cho công ty này quảng cáo công khai trên mạng, huy động vốn của người mua nhà bất hợp pháp khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, trái với Luật Kinh doanh bất động sản.

Hợp đồng Dịch vụ tiếp thị và ủy quyền thu tiền cho Công ty Cổ phần CTK Land (tên cũ là Công ty CP Đô Thành Land) tại dự án Trung tâm thương mại – dịch vụ và chung cư Vinaland Tower (tên thương mại là SaiGon South Plaza)
Hợp đồng Dịch vụ tiếp thị và ủy quyền thu tiền cho Công ty Cổ phần CTK Land (tên cũ là Công ty CP Đô Thành Land) tại dự án Trung tâm thương mại – dịch vụ và chung cư Vinaland Tower (tên thương mại là SaiGon South Plaza)

Ông Hoàng cho biết, hiện nay hợp đồng trên đã có Nghị quyết HĐQT mới của Cty Vinaland chấm dứt hiệu lực. Đồng thời, phía đại diện Cty Vinaland cũng đã có văn bản gửi Cty CTK Land thông báo việc chấm dứt hiệu lực hợp đồng trên, thế nhưng theo ông Hoàng, hiện ông vẫn không nhận được động thái phản hồi từ công ty này.

Trước vụ việc trên, khách hàng của dự án SaiGon South Plaza không tránh khỏi hoang mang khi có quá nhiều vấn đề pháp lý liên quan dự án vẫn chưa được giải quyết rõ ràng, đặc biệt là về tồn tại con dấu giả, hợp đồng ủy quyền thu tiền đặt cọc có dấu hiệu vi phạm pháp luật…

Chia sẻ với báo chí, ông Hoàng không giấu băn khoăn, lo lắng cho biết: “Hiện dự án SaiGon South Plaza vẫn chưa đủ điều kiện mở bán, cơ quan chức năng cũng chưa có văn bản cho phép bán. Do vậy, với việc ông Long dùng con dấu giả để ký nhiều hợp đồng, trong đó có hợp đồng Dịch vụ tiếp thị và ủy quyền thu tiền cho Công ty Cổ phần CTK Land để bán sản phẩm, nhận tiền đặt cọc của rất nhiều khách hàng với số tiền rất lớn đã vi phạm pháp luật và khiến vụ việc càng trở nên phức tạp, nhiều hậu quả pháp lý xảy ra rất khó giải quyết sau này”.

Bên trong dự án SaiGon South Plaza.
Bên trong dự án SaiGon South Plaza.

Ông Hoàng cũng cho biết, ông đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Xây dựng TP HCM… nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi hay kết quả xử lý, giải quyết của các cơ quan chức năng này.

Trước thực trạng trên, ông Hoàng kiến nghị các cơ quan chức năng với trách nhiệm và quyền hạn của mình cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm nhằm tránh để vụ việc ngày càng phức tạp, nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là với những khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc với Cty CTK Land.

Liên quan vụ việc, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ làm việc và cung cấp nội dung thông tin đến Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng TP HCM và Cty CTK Land, các đơn vị đã tiếp nhận và sẽ phản hồi sau.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London Bất động sản

Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London

TTTĐ - Với việc kiến tạo một “nước Anh thu nhỏ” đầy sang trọng, lịch lãm tại Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City), nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam đã mở ra một không gian sống “may đo” cho cộng đồng thượng lưu. Tại The London, cuộc sống đậm chất hoàng gia được tái hiện với nhịp sống sôi động và đẳng cấp bậc nhất trong khu vực.
Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá Thị trường

Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá

TTTĐ - Mới đây, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam vừa công bố Báo cáo nghiên cứu: "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương Dự án

Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương

TTTĐ - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương vừa có thông báo về việc việc chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông thành phố Hải Dương của Công ty TNHH Việt Đức.
Check-in những điểm đến “must-go” hàng đầu Quảng Trị Bất động sản

Check-in những điểm đến “must-go” hàng đầu Quảng Trị

TTTĐ - Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu cho cư dân, vừa là nhân tố giúp ngành du lịch tỉnh Quảng Trị tăng sức cạnh tranh, có thêm động lực để cất cánh trong tương lai.
Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế Quy hoạch - Xây dựng

Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế

TTTĐ - Từ ngày 3/10/2024 tỉnh Thừa Thiên - Huế quy định diện tích tối thiểu thửa đất sau khi tách thửa ở các phường của TP Huế là 60m2.
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng Dự án

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

TTTĐ - The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm hứng tràn đầy và bất tận.
Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên Thị trường

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên

TTTĐ - Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên (Hải Phòng) - trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.
Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024

TTTĐ - Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đấu giá 9 khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích khoảng 102,54ha, ước tính giá trị khoảng 10.962,9 tỷ đồng (tạm tính theo bảng giá đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 05 năm giai đoạn 2020-2024).
Xem thêm