Tag

Kết nối thông tin tuyên truyền thúc đẩy du lịch Thủ đô tăng trưởng

Du lịch 03/04/2023 16:55
aa
TTTĐ - Chiều 3/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác thông tin, tuyên truyền ngành Du lịch Thủ đô năm 2023. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở, các phòng chuyên môn, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.
Hà Nội phát huy vai trò “cầu nối” phát triển du lịch Hà Nội xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính cạnh tranh cao Phát huy cách làm hay, hướng đi mới trong phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô Hà Nội đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong tháng 2
Ông Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu tại hội nghị
Ông Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu tại hội nghị

Nỗ lực của ngành Du lịch Hà Nội

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội thông tin tổng quan về tình hình du lịch Hà Nội năm 2022 và quý I/2023.

Theo đó, từ ngày 15/2/2022, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế và nội địa, du lịch Hà Nội đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa. Ước tính cả năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách.

Quý I/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách, tăng 5.900 lần so với cùng kỳ năm 2022; Khách du lịch nội địa ước đạt 4,9 triệu lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Khách du lịch nước ngoài đến trải nghiệm du lịch vùng quê Bắc Bộ tại huyện Quốc Oai
Khách du lịch nước ngoài đến trải nghiệm du lịch vùng quê Bắc Bộ tại huyện Quốc Oai

Đây là nỗ lực không nhỏ của ngành du lịch Thủ đô trong bức tranh phục hồi chung của du lịch cả nước. Du lịch Thủ đô có nhiều nỗ lực trong các công tác tham mưu UBND thành phố kế hoạch phục hồi; Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm mới; Đào tạo nguồn nhân lực; Xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch…

Hà Nội liên tục được các tổ chức báo chí du lịch quốc tế đánh giá cao, đứng trong nhóm những thành phố điểm đến hấp dẫn nhất thế giới: Đứng thứ 3 trong danh sách Top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực của TripAdvisor; Thời báo Newzealand NzHerald bình chọn Hà Nội là điểm đến tuyệt vời dành cho kỷ nghỉ gia đình; Đặc biệt, Hà Nội vinh dự được World Travel Awards (WTA) bình chọn là điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022 - World's Leading City Break Destination 2022.

Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền Du lịch Thủ đô

Để đạt được những kết quả nêu trên, vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí đặc biệt quan trọng.

Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông, những chương trình đặc sắc và những giá trị nổi bật của ngành Du lịch Hà Nội đã được giới thiệu tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, độc giả trở thành đối tượng khách du lịch. Do đó, báo chí, truyền thông là kênh quảng bá hiệu quả trong việc bảo vệ di sản của Thủ đô và phát triển du lịch bền vững.

Các cơ quan thông tấn báo chí đã kịp thời thông tin các sự kiện của ngành du lịch Hà Nội trong năm, bao gồm các sự kiện do Sở Du lịch, các quận, huyện, thị xã và các hiệp hội, cơ quan, đơn vị có liên quan cùng tổ chức. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, mang tính thời sự, đảm bảo lượng thông tin cung cấp theo định hướng của thành phố.

Các tin bài đã nhận được sự quan tâm của độc giả, phản ánh chính xác, chân thực về những hoạt động hỗ trợ tích cực của ngành Du lịch đến các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh du lịch, góp phần vào mục tiêu phục hồi và phát triển ngành Du lịch Thủ đô sau đại dịch. Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã nhiệt tình tham gia và đưa tin về các hoạt động của ngành kịp thời, hiệu quả, chất lượng.

Bước sang năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và chất lượng khách du lịch đảm bảo tính bền vững; Phấn đấu năm 2023 du lịch Hà Nội đón trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, trong đó có 3,0 triệu lượt khách quốc tế.

Trên cơ sở mục tiêu cụ thể, ông Nguyễn Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch mong muốn, các cơ quan báo chí tích cực phối hợp với Sở để tyên truyền thúc đẩy du lịch Thủ đô trên các lĩnh vực: Quản lý Nhà nước, các sự kiện nổi bật của du lịch Hà Nội, các sản phẩm du lịch, công tác xây dựng du lịch an toàn, thân thiện, văn minh…

“Thay vì từng phòng ban chuyên môn sẽ phối hợp với cơ quan báo chí, thì năm nay đầu mối thông tin sẽ giao về văn phòng Sở; Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin ở đầy đủ các mảng du lịch, phù hợp với thế mạnh của từng báo.

Các cơ quan báo chí cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho phóng viên phụ trách mảng, thông qua văn phòng Sở để nắm được nội dung tuyên truyền đúng, trúng, hay, hiệu quả... từ đó giúp bức tranh về du lịch Thủ đô thêm phong phú, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Hà Nội.

Đây cũng là nét mới trong công tác tuyên truyền của năm 2023”, ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ.

Đại diện lãnh đạo báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại hội nghị
Đại diện lãnh đạo báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại hội nghị

Hội nghị cũng được nghe chia sẻ của đại diện lãnh đạo, phóng viên 9 báo Trung ương và địa phương xoay quanh các nội dung về việc phân công cụ thể nhiệm vụ cho phóng viên phụ trách lĩnh vực du lịch để tạo điểm khác biệt trong nội dung tuyên truyền, phát huy thế mạnh của báo; Chấn chỉnh những hoạt động ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Thủ đô; Sẽ có những tuyến bài viết chuyên sâu, tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện lớn để tạo hiệu ứng lan tỏa; Kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch qua Sở để tạo sự đồng hành, gắn kết; Việc cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ, thường xuyên trao đổi giữa Sở Du lịch và các báo.

Tại hội nghị, ông Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ, tuyên truyền về du lịch Hà Nội là nhiệm vụ chính trị của báo. Ngoài những nội dung chính của ngành du lịch, báo còn tuyên truyền các lĩnh vực của các ngành khác liên quan đến hoạt động du lịch như: Văn hóa, nông nghiệp... Mục đích công tác tuyên truyền mà báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn hướng tới là lan tỏa hình ảnh Thủ đô đẹp, thân thiện, mến khách, thực sự là "Hà Nội - Đến để yêu". Sở Du lịch cũng cần đóng vai trò kết nối cơ quan báo chí với các doanh nghiệp du lịch có tiềm lực để tiếp tục thông tin hiệu quả hơn...

Hội nghị triển khai công tác thông tin, tuyên truyền ngành Du lịch Thủ đô năm 2023 cũng là dịp để tăng cường kết nối, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Sở và các cơ quan thông tấn báo chí.

Đọc thêm

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa Du lịch

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

TTTĐ - Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau cơn bão số 3 nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 Du lịch

Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9 - 31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.
Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Xem thêm